Nước rửa tay khan hiếm, nhiều trường đại học tự chế phát miễn phí cho người dân

Với tình trạng nước rửa tay sát khuẩn khan hiếm, một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã pha chế ra nước rửa tay phát miễn phí cho cán bộ, sinh viên và người dân.

Trong ngày 7/2/2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra, giám sát 242 kinh doanh thiết bị y tế, các hiệu thuốc trên địa bàn cả nước. Phát hiện và xử lý 63 đơn vị vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 82 triệu đồng và tạm giữ 370.790 khẩu trang các loại.

Cộng dồn từ ngày 31/1 đến ngày 7/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, giám sát, xử lý 3.206 vụ vi phạm đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát trùng, sát khuẩn trên địa bàn cả nước.

 nước rửa tay sát khuẩn khan hiếm
Nước rửa tay sát khuẩn khan hiếm, một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã pha chế ra nước rửa tay phát miễn phí cho cán bộ, sinh viên và người dân

Ngày hôm nay, 7/2/2020, tình trạng khan hàng khẩu trang, nước sát trùng, gay tay y tế và các thiết bị y tế dùng để phòng chống dịch vẫn xảy ra trên nhiều tỉnh, thành phố cả nước.

Cụ thể, tại Hà Nội, mặt hàng khẩu trang y tế vẫn khan hiếm. Một số công ty như Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân cung cấp khẩu trang vải không lợi nhuận ra thị trường.

Với tình trạng nước rửa tay sát khuẩn khan hiếm, một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã pha chế ra nước rửa tay phát miễn phí cho cán bộ, sinh viên và người dân.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, nguồn cung mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng, trang thiết bị y tế rất hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Dù hiện nay, tại địa bàn thành phố, các huyện Mộc Châu, Sông Mã, Yên Châu đã có nhiều quầy thuốc, nhà hàng ăn uống... tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho người dân.

Một số siêu thị trên địa bàn tỉnh cho biết đang phối hợp các nhà sản xuất duy trì đưa ra thị trường hàng nghìn chiếc khẩu trang, nước rửa tay mỗi ngày và cam kết bán các mặt hàng rau, củ quả với giá bình ổn. Các nhà thuốc trên địa bàn cũng cam kết không găm hàng, tăng giá khẩu trang.

Tương tự, tại Lạng Sơn, Lào Cai... nguồn cung khẩu trang không đủ, nhiều nơi treo biển “không bán khẩu trang”. Tuy nhiên, một số quầy thuốc, các điểm kinh doanh nhỏ lẻ phát miễn phí khẩu trang cho khách hàng với số lượng giới hạn, 1-2 chiếc/người.

Tại Đà Nẵng, trong ngày lực lượng chức năng chưa phát hiện trường hợp găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đa số các địa điểm kinh doanh để bảng thông báo hết mặt hàng khẩu trang y tế.

Do ảnh hưởng dịch bệnh, khách du lịch hủy tour nhiều nên trong 3 ngày gần đây, lượng du khách tham quan các cơ sở văn hóa, di tích và sử dụng các dịch vụ du lịch tại thành phố Đà Nẵng đang giảm mạnh.

Riêng tại Khánh Hòa, một số quầy thuốc, nhà thuốc đã nhập được mặt hàng khẩu trang y tế nhưng số lượng ít, chỉ từ 3 - 5 hộp để bán cho người dân, giá bán khoảng từ 50.000 - 100.000 đồng/hộp.

Trong khi đó, khu vực miền Nam, tại Tp Hồ Chí Minh, các cơ sở, nhà thuốc, cửa hàng dụng cụ y tế đều thông báo hết hàng do chưa kịp nhập nguồn cung; không có tình trạng chen lấn mua hàng hay thu gom, găm hàng.

Nguồn cung các mặt hàng y tế, nhất là khẩu trang, găng tay, dung dịch sát trùng tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Phước số lượng rất hạn chế.

Ngày 6/2/2020, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 (địa bàn thành phố Đồng Xoài), Cục QLTT Bình Phước phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra Cơ sở sản xuất khẩu trang y tế Hồng Thủy tại địa chỉ ngõ 114, đường Nguyễn Huệ, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, do bà Vũ Thị Hồng, sinh năm 1984 làm chủ cơ sở.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang sản xuất 1.500 khẩu trang y tế, nhãn hiệu Hồng Thủy, loại 4 lớp nhưng không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong sản xuất hàng hóa.

Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ toàn bộ hàng hóa là khẩu trang thành phẩm và nguyên liệu sản xuất để làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hạ An