Ô tô đi trời mưa rét thường gặp 4 vấn đề này, cách khắc phục thế nào?

Xe ô tô thường gặp nhiều vấn đề trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa đông. Nếu để ý, chủ xe sẽ dễ dàng khắc phục để đảm bảo chiếc xe chạy “ngon lành”.

Vấn đề với kính lái

 

Lái xe vào mùa đông, những hôm thời tiết giá lạnh hay mưa phùn, chiếc ô tô của bạn rất dễ gặp phải tình trạng kính lái bị mờ.

Kính lái ô tô bị mờ vào mùa đông
Mùa đông, kính lái ô tô hay bị mờ do chênh lệch nhiệt bên trong xe và bên ngoài

 

Lỗi kính lái ô tô thường xuyên bị mờ vào mùa đông gây rất nhiều phiền toái cho tài xế. Không chỉ làm giảm thiểu tầm quan sát mà còn rất dễ dẫn đến tai nạn nguy hiểm cho chính bạn cũng như những người ngồi trên xe.

Nguyên nhân của lỗi này rất dễ giải thích. Khi bạn di chuyển trên đường vào mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ.

Cách khắc phục hiện tượng kính lái bị mờ trong mùa đông: Cách giải quyết lỗi này cũng khá đơn giản, khi bạn bước lên xe thì nên bật sưởi kính hoặc điều hòa.

Vấn đề với ắc quy

 

Thời tiết lạnh không phải là lý do duy nhất khiến ắc quy hết điện và không sử dụng được. Đối với những chiếc xe càng hiện đại, có nhiều chức năng thì tiêu thụ điện càng nhiều. Tuy nhiên, vào mùa lạnh thì nhu cầu sử dụng các chức năng như bộ sưởi, điều hòa, đèn ô tô... cao hơn những ngày khác.

Ắc quy ô tô
Trời lạnh ắc quy ô tô thường tiêu hao điện cao hơn bình thường

 

Bên cạnh đó, các tính năng như chống trộm, cảnh báo... vẫn hoạt động và tiêu thụ điện ngay cả khi xe không vận hành cũng là nguyên nhân khiến ắc quy ô tô nhanh bị hết điện.

Cách khắc phục ắc quy hết điện vào mùa đông: Cách khắc phục đồng thời cũng là cách bảo vệ ắc-quy là khởi động xe và vận hành xe ít nhất 15 phút mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể trang bị thêm một bộ sạc để giữ ắc-quy luôn đầy điện. Bạn nên mang theo bộ dây câu sạc đề phòng trường hợp xe ô tô hết điện, chết máy giữa đường.

Vấn đề khi khởi động xe

 

Hiện tượng xe ô tô khó khởi động không chỉ xảy ra với các xe đời cũ mà ngay cả các xe ô tô mẫu mới cũng hay gặp phải. Nguyên nhân của lỗi này tùy thuộc vào các hãng và các phiên bản xe ô tô khác nhau. Có thể do rơ-le hoặc van bị nguội khi trời lạnh. 

Khó khởi động xe vào mùa đông
Mùa đông thường xuất hiện hiện tượng xe ô tô khó khởi động

 

Cách khắc phục hiện tượng khó khởi động xe ô tô vào mùa đông: Cách khắc phục lỗi này là hạn chế để xe ô tô ngoài trời lạnh quá lâu mà không sử dụng. Bạn nên thường xuyên vận hành ô tô mỗi ngày để làm nóng ô tô. Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị cho xe của mình bộ kích nổ ô tô để có thể sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

Vấn đề với cần gạt nước

 

Kết quả các cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng cần gạt nước sẽ hoạt động kém hiệu quả sau khi sử dụng xe được 6 tháng. Dấu hiệu cho thấy cần gạt nước hoạt động kém hiệu quả là các vết bẩn hoặc xước trên kính.

Cần gạt nước bị hỏng vào mùa đông
Nên thay cần gạt nước theo định kỳ

 

Cách khắc phục gạt nước ô tô hoạt động kém trong mùa đông: Người dùng có thể tăng tuổi thọ của cần gạt nước bằng cách làm sạch bề mặt cao su bằng khăn giấy và dụng cụ làm sạch thủy tinh. Nếu sử dụng cách này vẫn không mang lại hiệu quả thì người dùng nên thay cần gạt nước mới. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên khách hàng nên thay cần gạt theo chu kỳ 2 lần/năm. 

 

 

Thế Đạt