Ô tô Việt Nam sắp được đánh giá bằng tiêu chuẩn an toàn của ASEAN

Chương trình ASEAN NCAP (Chương trình dùng để đánh giá hệ thống an toàn của các xe mới ở Đông Nam Á) mang đến cách thức đánh giá mới, giúp Việt Nam có thể hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô tô.

Theo đó, mỗi loại xe sẽ được ASEAN NCAP đánh giá mức độ bảo vệ an toàn người ngồi xe trên mức từ 0 đến 5 sao (dựa trên tiêu chuẩn Châu Âu từ EURO NCAP, các tiêu chí đánh giá sẽ được cập nhật và cải tiến theo thời gian). Trong đó, thử nghiệm va chạm hông (UN R95) là điều kiện cần để đạt được cấp độ 4 sao. Bảo vệ an toàn chỗ ngồi cho trẻ em cũng được áp dụng cho mỗi cấp độ ngôi sao. Mỗi xe chỉ cần thực hiện một lần đánh giá an toàn.

Chương trình này đã được ASEAN NCAP thực hiện thành công tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia với hơn 68 mẫu xe mới cho các thị trường này. Đối với thị trường Việt Nam, ASEAN NCAP tin rằng sẽ đạt được thành công tương tự trong việc cung cấp thông tin về khả năng bảo đảm an toàn của các loại xe ô tô.

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program - gọi là Uỷ ban đánh giá ô tô mới cho các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tổ chức này được thành lập vào 7/12/2011 với mục đích phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về tầm quan trọng của những chiếc xe an toàn.

Chương trình NCAP đã và đang có những tác động tích cực vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô bằng cách khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư phát triển công nghệ mới để tạo ra những chiếc xe an toàn hơn, góp phần đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hỗ trợ công tác quản lý tốt hơn vấn đề an toàn giao thông.

Về cơ bản, người tiêu dùng cần hiểu ASEAN NCAP là tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô mới ở Đông Nam Á và sẽ xếp hạng theo “tiêu chuẩn sao”, từ 1 đến 5 sao. Chiếc xe nào được xếp hạng sao càng cao thì sẽ càng an toàn.

Một điểm lưu ý nữa là tất cả các thông tin đánh giá xe mới của ASEAN NCAP sẽ được công bố rộng rãi trên trang web của họ, cùng các kênh khác như YouTube, Facebook, Twitter,… Người dùng sẽ có thể truy cập để tham khảo về mức độ an toàn của các mẫu xe trước khi quyết định mua.

Đánh giá cao vai trò của chương trình NCAP, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, thời gian tới, với sự bùng nổ nhu cầu sở hữu và sử dụng ô tô, công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam sẽ rất sôi động, trong đó có cả những ô tô “Made in Vietnam". Khi đó, cơ quan liên quan phải thực hiện các nội dung quản lý để bảo đảm các phương tiện khi lưu hành đáp ứng được đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô tô tại Việt Nam.

“Người dân rất cần những thông tin về các tính năng an toàn mà từng loại xe đạt được để có thể lựa chọn chiếc xe phù hợp nhất. Vì vậy, việc cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác, khách quan nhằm nâng cao nhận thức của người dân về mức độ an toàn của xe ô tô”,

Ông Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, cách thức đánh giá mà Chương trình ASEAN NCAP đưa đến Việt Nam sẽ là cơ sở quan trọng giúp cơ quan chức năng ở Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống kiểm định chất lượng kỹ thuật của xe ô tô, giúp những đơn vị sản xuất ô tô thương hiệu Việt có thể thử nghiệm chất lượng ngay tại Việt Nam mà không phải đưa mẫu xe của mình đi thử nghiệm ở các trung tâm nước ngoài. Đồng thời, cung cấp cho người tham gia giao thông thông tin về những chiếc xe có độ an toàn cao nhất.