Hàng không American Airlines
 Hàng nghìn nhân viên tại các hãng hàng không Hoa Kỳ có thể đối mặt nguy cơ mất việc vĩnh viễn dưới các tác động của đại dịch Covid-19 (Ảnh: The Arizona Republic)

Các hãng hàng không Hoa Kỳ đang phải cho hàng nghìn nhân viên nghỉ việc tạm thời và đối mặt với viễn cảnh sa thải vĩnh viễn hàng nghìn vị trí khi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không vẫn giảm mạnh trước các tác động của đại dịch Covid-19.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Donald Trump viết “Hãy phê duyệt gói cứu trợ 25 tỷ USD cho các hãng hàng không. Tôi sẽ ký ngay”. Ông Donald Trump cho rằng Quốc hội Hoa Kỳ có thể sử dụng các khoản tiền chưa sử dụng từ quỹ hỗ trợ Covid-19 trước đây để giúp các hãng hàng không và doanh nghiệp nhỏ. Trước đó, các hãng hàng không Hoa Kỳ được hỗ trợ trả lương cho nhân viên thông qua gói cứu trợ trị giá 25 tỷ USD nhưng gói cứu trợ này đã hết hạn vào ngày 30/9 vừa qua.

Airlines for America, tổ chức đại diện cho các hãng hàng không lớn tại Hoa Kỳ cho biết hàng nghìn lao động đã mất việc làm và số người mất việc có thể gia tăng trong vài tuần tới. “Có tia hy vọng rằng các nhà lãnh đạo sẽ hành động và cứu những việc làm này trước khi quá muộn”, Airlines for America cho biết.

Yêu cầu Quốc hội sớm phê duyệt gói cứu trợ cho ngành hàng không của ông Donald Trump được đưa ra chỉ sau vài giờ sau khi ông yêu cầu dừng các cuộc đàm phán gói hỗ trợ kinh tế toàn diện mới với quy mô 2.200 tỷ USD cho đến sau khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra. Việc ngưng đàm phán gói cứu trợ kinh tế mới bị ngưng lại có thể ảnh hưởng đến gói cứu trợ cho ngành hàng không. Do đó, ông Donald Trump đã phải thúc giục Quốc hội nước này nhanh chóng cứu trợ các hãng hàng không.

Dự kiến Quốc hội Hoa Kỳ sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 19/10 và các nhà lập pháp nước này có thể nỗ lực thông qua gói hỗ trợ độc lập trị giá 25 tỷ USD cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định khả năng gói hỗ trợ độc lập này được thông qua là chưa chắc chắn dù việc cứu trợ các hãng hàng không đều nhận được sự ủng hộ từ cả Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ.

Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho biết “trong bối cảnh hàng triệu người dân đang khổ sở (vì các tác động của đại dịch Covid-19) thì việc kết thúc đàm phán gói cứu trợ thật thiển cận”. Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho biết nếu không có các biện pháp cứu trợ ngay lập tức, 50% việc làm hỗ trợ ngành du lịch sẽ biến mất trong tháng 12 tới đây. Các hãng hàng không Hoa Kỳ đang phải chịu lỗ khoảng 5 tỷ USD/tháng vì lượng hành khách chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019.