Nhận thức được sức mạnh to lớn của khoa học công nghệ (KHCN), bên cạnh việc ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh các công cụ quản trị tiên tiến của thế giới như SAP-ERP, Egas, tự động hóa đo bồn bể, nhập xuất xăng dầu, phòng chống cháy nổ, v.v… Các đơn vị thành viên Petrolimex còn chủ động sáng tạo lập ra nhiều công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả. PA-SSQA (Safety Security and Quality Assurance) của Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation/PA) là một công cụ như vậy.

Trong ngành hàng không, để đảm bảo an toàn hoạt động, các tổ chức như IATA, ICAO, JIG... đưa ra các yêu cầu, tiêu chuẩn vận hành. Khối lượng kiến thức lớn, yêu cầu của các quy định này rất chặt chẽ, được tham chiếu đến nhiều quy định, tiêu chuẩn con dẫn đến việc vận hành, đảm bảo tuân thủ của các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất vô cùng ngặt nghèo. Để theo dõi, kiểm tra việc tuân thủ này lại có các quy định, quy trình đánh giá định kỳ cũng như theo dõi kết quả khắc phục đáp ứng tiêu chuẩn.

PA-SSQA là gì?

PA-SSQA là phần mềm đánh giá và quản lý an toàn do các chuyên gia PA tự xây dựng và thiết kế với 2 chế độ làm việc online & offline, với 7 chức năng chính là:

- Theo dõi kiểm tra tính tuân thủ các tiêu chuẩn vận hành, kiểm soát chất lượng hệ thống kỹ thuật và dịch vụ cung cấp nhiên liệu hàng không; Hệ thống được xây dựng phù hợp với các nền tảng Android, IOS để sử dụng trên các thiết bị di động giúp việc thực hiện đánh giá được thuận lợi hơn.

- Cung cấp hệ thống báo cáo, đánh giá trực tuyến tới người sử dụng đầu cuối.

- Tổng hợp, phân tích báo cáo/khuyến cáo của các tổ chức trong nước, quốc tế và các cuộc đánh giá nội bộ.

- Để tránh lặp lại các sai lỗi, các điểm không phù hợp, cung cấp và phổ biến thông tin, kết quả khắc phục đến toàn hệ thống PA.

- Lưu trữ, tập hợp các tài liệu, quy định, tiêu chuẩn có liên quan đến cung cấp nhiên liệu hàng không phục vụ công tác phổ biến đến toàn hệ thống PA.

- Lưu trữ các danh mục kiểm tra (checklist) cùng các trích lục tới tài liệu gốc để phục vụ quá trình kiểm tra, đánh giá nội bộ, đánh giá nhà cung cấp.

- Hệ thống được bảo mật, phân quyền và kiểm soát bằng tài khoản email của người dùng trên hệ thống Petrolimex

Hiệu quả của PA-SSQA là gì?

PA-SSQA đã chính thức được Petrolimex Avition đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 01/6/2018.

Quá trình thực nghiệm và chính thức ứng dụng đã cải tiến được chất lượng và thời gian thực hiện công tác đánh giá cũng như theo dõi, khắc phục các khuyến cáo sau các đợt đánh giá: nội bộ định kỳ, các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý nhà nước, các khách hàng, các hãng hàng không trên toàn hệ thống Petrolimex Aviation.

Đơn cử, từ năm 2017 trở về trước (khi áp dụng PA-SSQA): Việc kiểm tra, giám sát, đánh giá nội bộ, đánh giá của khách hàng, của cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế (Hiệp hội Hàng không Quốc tế, Tổ chức Quản lý Nhiên liệu Quốc tế....) được thực hiện lên tới hàng chục đợt mỗi năm. Công tác hậu kiểm, khắc phục các khuyến cáo được các cán bộ Công ty, Chi nhánh thực hiện trên hiện trường, số liệu đánh giá được tập hợp thủ công bằng các biên bản, email, số lượng giấy tờ văn bản lên tới hàng nghìn trang giấy, việc phân loại, sắp xếp cũng như khắc phục các kết quả mất rất nhiều thời gian; việc lưu trữ các giấy tờ, tài liệu liên quan, tìm kiếm lại khi cần kiểm tra tiến độ thực hiện công tác khắc phục tại các chi nhánh gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ động áp dụng PA-SSQA giúp thời gian xử lý các yêu cầu nói trên được thực hiện tức thì với độ chính xác cao, nhờ đó tăng hiệu quả xử lý công việc được kịp thời, khắc phục được triệt để các bất cập trước khi có PA-SSQA nêu trên.

PA-SSQA là sự lao động sáng tạo, thể hiện trình độ chuyên nghiệp và tinh thần Kaizen trong quản trị doanh nghiệp ở Petrolimex Avition - ngôi sao sáng trong “bầu trời” Petrolimex.

Hình ảnh một số giao diện của PA-SSQA: