Trước khi thầy Park đến với Việt Nam năm 2017 thì đội tuyển Quốc gia chúng ta đang đứng ở thứ 125 trên bảng xếp hạng FIFA. Khi ông Park đến, nhiều người còn nghi ngờ vào tài năng của ông khi ở Hàn Quốc, ông chỉ là HLV ở một đội bóng hạng hai.

Thế nhưng chỉ hơn 4 tháng nắm quyền, U23 Việt Nam của Park Hang-seo đã đạt được những thành tích xuất sắc hơn cả sự mong đợi mà người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể tưởng tượng ra. Với lối chơi hiện đại, hiệu quả, chiến thuật hợp lý, chặt chẽ đã giúp đội tuyển của chúng ta vượt qua rất nhiều đối thủ và đường hoàng thẳng tiến đến trận chung kết cup U23 châu Á.

Park Hang-seo
Bóng đá Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc kể từ khi ông Park đến

Tại trận chung kết gặp U23 Uzbekistan, các cầu thủ của Park Hang-seo đã chiến đấu quả cảm trên mặt sân đầy tuyết. Sau khi hai đội hòa nhau 1-1 tại hai hiệp chính thức và bước vào hai hiệp phụ thì đến phút 117, cầu thủ vào thay người Andrey Sidorov ghi bàn thắng quyết định, qua đó, thầy trò ông Park kết thúc giải đấu ở vị trí Á quân.

Đây là kỳ tích không phải ai cũng làm được. Cũng đội hình đó nhưng cách đó nửa năm, đội bóng của chúng ta đã bị loại ngay vòng bảng theo một kịch bản hết sức "tức tưởi" tại Seagames 29 được tổ chức tại Malaysia.

Bước vào vòng chung kết ASIAD 18 năm 2018 cùng Olympic Việt Nam, đội bóng của chúng ta cứ miệt mài đi qua từng trận mà không để người hâm mộ thất vọng. Việt Nam chỉ đứng thứ tư tại giải năm đó khi thua UAE trên loạt đá luân lưu qua đó đành nhìn đối thủ nhận huy chương đồng.

Park Hang-seo
Đội bóng của ông Park luôn có sự tự tin 

Với AFF Suzuki Cup 2018, Đội tuyển Việt Nam đã không làm người hâm mộ nước nhà thất vọng khi chiến thắng như chẻ tre. Việt Nam bất bại ở vòng bảng, thắng Philippines ở cả hai lượt trận, với cùng tỷ số 2-1. Gặp Malaysia ở trận chung kết là thách thức lớn nhất, nhưng rồi thầy trò Park Hang-seo vẫn biết cách khuất phục đối thủ bằng chiến thắng 1-0 tại Mỹ Đình, qua đó giành thắng lợi chung cuộc 3-2 và đăng quang.

Ở Asian Cup 2019, thầy trò ông Park đã vào đến vòng tứ kết chạm trán đội tuyển Nhật Bản. Trong trận này, dù đã rất cố gắng nhưng các cầu thủ của chúng ta chỉ để thua đội bóng hàng đầu châu Á với tỷ số 0-1.

Đến với Segames 30 được tổ chức tại Philippines một cách đầy tự tin, U22 của Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ khi tiến vào trận chung kết gặp U22 Indonesia và thắng với tỷ số 3-0.

Park Hang-seo
Ông Park đến Việt Nam đồng nghĩa với việc vinh quang cũng đến theo

Qua những thành tích đáng nể trong 2 năm qua, người hâm mộ Việt Nam không thể không quên được những gì mà ông Park đã làm cho bóng đá Việt Nam. Từ một đội chỉ dạng ngấp nghé top đầu của khu vực Đông Nam Á thì giờ đây đội bóng của chúng ta đã không còn phải sợ bất kỳ đối thủ nào trong khu vực nữa.

Điều đầu tiên khi nhắc đến ông Park là cách dùng người của ông, ông biết "liệu cơm gắp mắm", có bao nhiêu sức dùng bấy nhiêu lực. Tùy theo từng trận đấu và đối thủ các cầu thủ của chúng ta sẽ thi đấu theo nhiều loại sơ đồ và nhân sự khác nhau, đôi khi từ 3-4-3 sang 3-5-2 bất kỳ lúc nào bởi trong tay ông Park luôn có những cầu thủ đa năng có thể chơi ở những vị trí khác nhau.

Tư duy trong bóng đá của ông quả rất hiện đại bởi trong bóng đá, sử dụng cầu thủ không chỉ bằng tài năng mà các cầu thủ phải biết tuân thủ theo chiến thuật của "bộ não". Đấu chiến thuật là một cuộc đấu trí cam go của các HLV và thầy Park đã khiến nhiều HLV khác phải cúi đầu, hay rơi những giọt lệ cay đắng (điển hình là HLV Felix Sanchez của Qatar đã từng lau những giọt nước mắt cay đắng ấy).

Park Hang-seo
Việt Nam đã khẳng định ngôi vị số 1 Đông Nam Á

Những chiến thuật mà ông áp dụng trong mỗi trận đấu và khả năng đoán bắt được chiến thuật của đối phương một cách nhanh nhạy, kịp thời là chìa khóa để đưa đội bóng của chúng ta đạt đến ngưỡng cửa hiện tại.

Hiện tại là vậy, tương lai chả biết thế nào nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong hai năm qua luôn thầm cảm ơn ông đã cho tín đồ môn túc cầu Việt Nam được thấy sự vươn mình mạnh mẽ lên số 1 Đông Nam Á của những "chiến binh sao vàng". Huấn luyện viên Park Hang-seo đã biến bóng đá Việt Nam trở nên huyền ảo hơn. 

Park Hang-seo
Park Hang-seo đã biến bóng đá Việt Nam trở nên huyền ảo hơn

Sau tất cả, người hâm mộ chỉ thấy một người thầy dám đương đầu với thất bại, dám nhận lỗi của học trò về mình, đó là sự thật và lịch sử thì luôn là sự thật. Lịch sử bóng đá Việt Nam đã được viết tiếp theo một phong cách hoành tráng hơn.

Tác giả của cuốn sử đó vẫn đang tiếp tục miệt mài ghi chép để viết tiếp những câu chuyện còn dang dở, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Người đang thực hiện công việc viết sử đó chính là Park Hang-seo.