PC Đà Nẵng: Tự động hóa vận hành thêm 5 xuất tuyến trung áp

PC Đà Nẵng đã thử nghiệm thành công dự án tự động hóa lưới điện phân phối cho các xuất tuyến trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
pc da nang
Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối được vận hành tại trung tâm điều khiển xa của PC Đà Nẵng.

 

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) triển khai thành công Dự án hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối (DAS) cho 5 xuất tuyến trung áp trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Trên lưới điện quận Ngũ Hành Sơn hiện có 7 xuất tuyến trung áp. Trong năm 2018, PC Đà Nẵng đã triển khai hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối cho 2 xuất tuyến: 471/Ngũ Hành Sơn 220 và 472/Ngũ Hành Sơn 220.

Với việc thử nghiệm thành công DAS cho 5 xuất tuyến còn lại, tới nay, 100% xuất tuyến trung áp cung ứng điện cho quận Ngũ Hành Sơn đều đã được vận hành theo chế độ tự động. Đây là bước tiến trong ứng dụng công nghệ tự động của PC Đà Nẵng.

Đây là các xuất tuyến đường dây trung áp có cả trên không và cáp ngầm, có kết nối mạch vòng (vận hành hở), cấp điện cho các phụ tải trên tuyến đường du lịch nối liền thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An; trong đó có các phụ tải quan trọng như bệnh viện phụ sản – nhi, bệnh viện quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận Ngũ Hành Sơn, FPT Complex, các resort lớn ven biển…

Tự động hóa lưới điện phân phối (DAS) với những tính năng hữu ích như: nhanh chóng phát hiện, cô lập sự cố và phôi phục cung cấp điện nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sự cố; đồng thời cung cấp công cụ giám sát thời gian thực và điều khiển từ xa… là một trong những thành phần quan trọng trong mô hình lưới điện thông minh mà PC Đà Nẵng đang từng bước xây dựng.

Hiện nay, lưới điện thành phố Đà Nẵng đang vận hành ở chế độ mạch kín vận hành hở. Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện, nhân viên vận hành phải mất thời gian nhất định để thao tác cô lập điểm sự cố, thay đổi kết lưới, chuyển tải cấp điện trở lại cho khách hàng. 

Thành công trong việc chạy thử thực tế đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ mới vào lưới điện, phát triển lưới điện thông minh thành phố Đà Nẵng khi hệ thống được chạy trên nhiều xuất tuyến. Đây là cơ sở để PC Đà Nẵng tiếp tục mở rộng dự án và xây dựng định hướng, lộ trình phát triển trong các giai đoạn tiếp theo trên địa bàn toàn thành phố.

T.Xuân