PC Đắk Nông: Minh bạch thông tin đấu nối điện mặt trời mái nhà

Áp dụng nguồn năng lượng tái tạo (Điện mặt trời mái nhà - ĐMTMN) nhằm thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và phát triển bền vững đã và đang được Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) khuyến khích triển khai rộng rãi và minh bạch cho mọi khách hàng tỉnh Đắk Nông.

Hỗ trợ khách hàng đăng ký đầu tư ĐMNMN

Thực hiện chủ trương khuyến khích ĐMTMN theo các Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 và Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, PC Đắk Nông tăng cường tuyên truyền, thông tin rộng rãi, vận động mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư hệ thống ĐMTMN trên địa bàn tỉnh để bổ sung nguồn điện xanh, sạch cho hệ thống điện. Việc triển khai thực hiện đấu nối các dự án điện mặt trời tại Đắk Nông luôn tuân thủ theo các quy định của pháp luật và các văn bản liên quan về điều kiện để thỏa thuận đấu nối các dự án điện mặt trời.

ĐMTMN được lắp đặt tại một hộ gia đình TP. Gia Nghĩa – Đắk Nông
ĐMTMN được lắp đặt tại một hộ gia đình TP. Gia Nghĩa – Đắk Nông

Ngoài việc công khai các bước thực hiện công tác phát triển ĐMTMN, PC Đắk Nông hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đầu tiên. Nhờ đó, đến ngày 30/6/2020, hơn 200 khách hàng trên toàn tỉnh yêu cầu lắp đặt hệ thống ĐMTMN đã được PC Đắk Nông tiếp nhận khảo sát, thỏa thuận đấu nối với tổng công suất hơn 112 MWp. Trong đó, đã nghiệm thu, đóng điện 105 khách hàng, với tổng công suất lắp đặt 37,403 MWp. Nếu như trước ngày 01/7/2019, PC Đắk Nông chỉ đấu nối, đưa vào vận hành và ghi nhận sản lượng cho 14 khách hàng, với tổng công suất 3,1 MWp (do khách hàng còn bỡ ngỡ với loại hình mới này), thì từ ngày 01/7/2019 đến 30/6/2020, với tốc độ phát triển nhanh chóng, Công ty đã đấu nối, đưa vào vận hành và ghi nhận sản lượng cho 91 khách hàng, với tổng công suất 34,3 MWp.

Còn hơn 95 KH, với tổng công suất 74,6 MWp đã được thỏa thuận đấu nối, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng dự án để đảm bảo tiến độ hòa lưới điện quốc gia, vượt mốc QĐ 13/2020/QĐ-TTg, quy định đến ngày 30/12/2020. Với mức tăng trưởng về đầu tư ĐMTMN ở địa bàn tỉnh Đắk Nông, năm 2020 tỉnh Đắk Nông sẽ được cung cấp khoảng 70 triệu kWh điện từ loại hình này, tương ứng với 13% sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của tỉnh Đắk Nông trong vài năm tới.

Một dự án ĐMTMN tại huyện Cư Jut – Đắk Nông

Một dự án ĐMTMN tại huyện Cư Jut – Đắk Nông

Trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện do các các hệ thống đã hòa lưới sản xuất gần 16 triệu kWh.

Tháo gỡ nút thắt “giải tỏa công suất”

Tại địa bàn huyện Cư Jut, có 175 khách hàng đăng ký ĐMTMN, với công suất 91,477 MWp dẫn đến tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng lưới điện. Do đó, PC Đắk Nông đã đề xuất Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao khả năng phát triển hạ tầng lưới điện: đầu tư vốn để nâng cấp đường dây, đưa vào vận hành song song các Máy biến áp để giải tỏa công suất ĐMTMN... nhằm có thể giải quyết tối đa nhu cầu đầu tư ĐMTMN trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, ngoài các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của EVN EVNCPC, PC Đắk Nông tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư ĐMTMN trên địa bàn; quá trình tiếp nhận và giải quyết công khai, minh bạch, bình đẳng để các tổ chức, cá nhân yên tâm đầu tư nhằm bổ sung nguồn điện xanh, sạch, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội và nâng cao đời sống nhân dân của tỉnh Đắk Nông.

Nâng cao văn hóa doanh nghiệp, thực hiện cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động sẽ là yếu tố quyết định để PC Đắk Nông vượt qua khó khăn và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Văn Trường