Những ngày này, ngoài tập trung khắc phục sự cố lưới điện do mưa lũ thì cán bộ, công nhân Điện lực TP Hà Tĩnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân bằng nhiều hình thức.

điện lực hà tĩnh
Công nhân Điện lực TP Hà Tĩnh dùng loa di động trực tiếp đến các khu dân cư để tuyên truyền...

Ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: “Đến 15h chiều nay (23/10) vẫn còn 14 trạm biến áp tách ra khỏi vận hành với 1.164 khách hàng tại phường Văn Yên, xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh), Tân Lâm Hương (Thạch Hà)... bị mất điện. Nhiều gia đình nước ngập sâu, làm ướt hệ thống điện và các thiết bị điện trong nhà. Sau khi nước rút, môi trường còn ẩm ướt, nguy cơ mất an toàn về điện rất cao.

Chúng tôi đã có công văn gửi các phường, xã để tuyên truyền cho Nhân dân các biện pháp đảm bảo an toàn. Ngoài ra, công nhân điện lực còn sử dụng loa di động trực tiếp đến các khu dân cư tuyên truyền và đến nhà khách hàng hỗ trợ kiểm tra hệ thống điện trong gia đình”.

Cũng theo ông Thông, với các khu vực còn ngập sâu, điện lực chưa đóng điện, khách hàng cần ngắt tất cả cầu dao, aptomat trong gia đình; rút dây cắm điện, nguồn cấp điện cho các thiết bị ra khỏi nguồn điện; kiểm tra độ an toàn của đường dây sau công tơ...

Khi đóng điện trở lại, khách hàng không nên vội vàng cắm hoặc bật điện lại ngay khi vừa có điện. Theo đó, nên tuần tự cắm hoặc bật thiết bị điện có giá trị thấp, để một thời gian nhằm kiểm tra sự ổn định của hệ thống lưới điện. Khi điện năng thực sự ổn định thì tiếp tục cắm hoặc bật các thiết bị điện khác”.

Gia đình ông Trương Văn Cung (thôn Phái Nam – xã Tân Lâm Hương – Thạch Hà) mới trở về nhà sau nhiều ngày ở nhờ nhà hàng xóm tránh lũ. Ông Cung cho hay: “Nhà tôi bị ngập tới 2m, các thiết bị mặc dù đã được kê lên nhưng vẫn bị ướt.

Hiện nay, nhà đang ẩm, hệ thống ổ điện, tủ lạnh, quạt, máy giặt, máy bơm… đều dính nước. Sáng nay, gia đình đã được cấp điện trở lại và được công nhân Điện lực Thạch Hà đến kiểm tra đường dây sau công tơ, hệ thống điện trong nhà nên chúng tôi cũng yên tâm”.

điện lực hà tĩnh
...và hỗ trợ gia đình ông Trương Văn Cung (xã Tân Lâm Hương) kiểm tra hệ thống điện trong nhà sau 4 ngày ngâm nước

Ông Nguyễn Thanh Hoa – Giám đốc Điện lực Thạch Hà cho biết: “Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến các xã Tân Lâm Hương, Tượng Sơn, Thạch Đài, Thạch Thắng, Thạch Văn bị ngập sâu.

Để đảm bảo an toàn, có thời điểm chúng tôi đã cắt điện 186 trạm biến áp với 25.391 khách hàng (chiếm tỷ lệ 55,3% số khách hàng toàn huyện).

Đến 11h trưa nay, vẫn còn 13 trạm biến áp với 1.811 khách hàng của các xã Tân Lâm Hương, Thạch Thắng và Tượng Sơn bị mất điện”.

điện lực hà tĩnh
Sửa chữa các thiết bị điện bị dính nước lũ rất dễ chập cháy

Cũng theo ông Hoa, để không xảy ra các sự cố đáng tiếc sau mưa lũ, khách hàng có thể gọi thợ đến kiểm tra hệ thống điện của gia đình. Bên cạnh đó, cần trang bị các kỹ năng về điện như: sử dụng vật liệu không dẫn điện khi thử các thiết bị điện, giữ cho chân tay khô ráo khi tiếp xúc với điện; quan sát để phát hiện các tín hiệu chạm chập điện và tuyệt đối không cắm hoặc bật cùng lúc tất cả thiết bị điện, nhất lá thiết bị có công suất lớn.

Ông Bùi Quang Nhiệm - Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin: “Đến 15h chiều nay, vẫn còn 51 trạm biến áp với 8.442 khách hàng của 10 xã bị mất điện. Công ty đang chỉ đạo 12 điện lực tăng cường tuyên truyền các biệp pháp sử dụng điện an toàn sau mưa lũ qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và trực tiếp đến từng nhà dân để hỗ trợ.

Nếu có vấn đề bất thường về điện, khách hàng thông báo ngay cho ngành điện qua hotline 19006769 để được xử lý kịp thời”.