Tây Giang là huyện thuộc vùng núi cao nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Nam, giáp giới với nước bạn Lào, cách thành phố Tam Kỳ khoảng 190 km. Toàn huyện có 10 xã, với khoảng 16,8 nghìn người dân, đa số là dân tộc Cơ-Tu sinh sống lâu đời với nếp sống văn hoá quần tụ đặc sắc.

Đi lên từ cơ sở hạ tầng thấp kém, với hơn 80% hộ đói nghèo, trước khi có điện lưới quốc gia, toàn bộ 10/10 xã của huyện Tây Giang với trên 4.000 hộ dân phải sử dụng  đèn dầu.

Nỗ lực đầu tư… 

Tháng 8/2002, Công ty Điện lực Quảng Nam bắt đầu thực hiện chương trình cấp điện cho huyện Tây Giang bằng nguồn vốn 3,8 tỷ đồng do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đầu tư đưa điện về xã A Vương gồm: Hơn 12 km đường dây trung áp cùng hàng chục km đường dây hạ áp đã hoàn thành đóng điện vào cuối năm 2003. Có điện nhưng người dân quá nghèo không kéo nổi điện về nhà, CBCNV Công ty Điện lực Quảng Nam đã quyên góp mua dây, bóng đèn và bằng ngày công thứ Bảy tình nguyện bắt điện đến tận nhà cho hơn 200 hộ dân.

Điện góp phần tạo nên dáng dấp phố núi cho trung tâm hành chính huyện Tây Giang - Quảng Nam


Cũng trong năm 2003, EVN CPC tiếp tục đầu tư nối dài đường dây trung áp từ A Vương về Bha-Lêê và kéo thêm 20 km nữa, cấp điện cho trung tâm hành chính huyện và các xã lân cận. Sau đó, thêm một số thôn của xã Dang có điện do Nhà máy Thuỷ điện A Vương đầu tư theo chương trình tái định cư. Ở một hướng khác, bằng nguồn vốn đầu tư từ Chương trình Năng lượng nông thôn Việt Nam - Thụy Điển, đầu năm 2012, các xã biên giới A Xan và Ga Ry được cấp điện từ nhà máy thủy điện nhỏ, xã A Nông cũng có điện lưới bằng nguồn vốn ngân sách.

Như vậy, từ 10 xã trắng điện, đến nay Tây Giang đã có 8 xã, với 3416 hộ dân có điện lưới quốc gia. Các xã Ch'ơm và Tr'hy, hiện chưa có điện nhưng cũng đã được tính toán cấp điện bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách theo  chính sách như các huyện miền núi của 6 tỉnh Tây Nguyên tại văn bản số 588/TTg-ĐP của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Quảng Nam đặt mục tiêu kéo điện về các thôn còn lại là thôn Pơning xã Lăng; khu dân cư AGrồng, thôn Z'rượt xã A Tiêng; khu Bh'đuh và thôn K'xeng xã Dang; xã Ch'ơm và Tr'hy, phấn đấu để 100% hộ dân của huyện Tây Giang được sử dụng điện lưới quốc gia.