Quảng Nam có 18 huyện, thành phố, trải rộng trên địa bàn hơn 10,4 nghìn km2, mật độ dân số 137 người/km2. Trong đó, 9 huyện miền núi chiếm 2/3 diện tích, nhưng dân số chỉ khoảng 25%. Để cấp điện cho dân, ngành Điện phải xây dựng đường dây qua 5 cấp điện áp mới đưa điện về 239/244 xã, phường cấp cho 98,6% số hộ dân. Vì vậy hệ thống lưới điện phong phú, đa dạng, rất khó khăn trong việc đảm bảo an toàn cung ứng điện, nhất là vào mùa mưa bão khi hệ thống điện bị đe dọa. Do đó, hàng năm, ngay từ đầu mùa mưa bão, PC Quảng Nam luôn chủ động làm tốt công tác phòng chống lụt bão để giảm thiểu thiệt hại về người và của.

Hầu như năm nào ở Quảng Nam, lưới điện cũng bị thiệt hại do bão, lụt gây ra

Theo đó, trước mùa mưa bão, PC Quảng Nam đã triển khai thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng như Báo Quảng Nam, Đài PTTH tỉnh và trên đài truyền thanh huyện, thành phố nhằm cảnh báo và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; phát hàng trăm nghìn tờ rơi hướng dẫn an toàn và các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến tận hộ dân.

Để bảo đảm an toàn điện trong dân, Công ty còn phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân tự kiểm tra, xử lý các hư hỏng, tồn tại trên đường dây hạ thế sau công tơ và hệ thống điện sinh hoạt trong nhà; kêu gọi mỗi gia đình tự chặt cây, tỉa cành dưới đường dây điện đề phòng cây ngã đổ vào lưới điện gây sự cố, tai nạn điện.

Tháng 4-5 vừa qua, Công ty đã phối hợp với Sở Giáo dục Quảng Nam, dựa vào tổ chức Đoàn thanh niên của 2 đơn vị làm nòng cốt, tham mưu tổ chức những buổi học tập ngoại khoá tại một số các trường trên địa bàn tỉnh nhằm hướng dẫn các em học sinh cách thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại gia đình và nhà trường. 

Vào đầu mưa bão, hầu hết các chủ rừng đều tranh thủ khai thác cây trồng, mặt khác cũng có nhiều hộ gia đình vì sợ cây ngã đổ vào lưới điện nên tự giác chặt cây. Trước đây cách làm tự phát này đã gây thiệt hại không nhỏ cho lưới điện, gây mất an toàn điện trong dân. Vì thế, Công ty đã chỉ đạo các điện lực làm việc với các cơ quan chức năng địa phương, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết cách đốn cây, tỉa cành để không ngã đổ vào lưới điện.

Ngoài ra, Công ty còn tuyên truyền, nhắc nhở các ban quản lý điện địa phương (nơi các hợp tác xã còn bán lẻ điện) và người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, khi thấy có nguy cơ xảy ra sự cố do bão, lũ cần nhanh chóng cắt cầu dao điện và báo kịp thời cho bộ phận giao tiếp khách hàng ở số điện thoại (0510.22.20.222) hoặc báo cho Điện lực khu vực biết.