Petrolimex Phú Thọ 63 năm vững vàng tiến bước

Ngày này 63 năm trước (ngày 12.6.1956), Trạm bán buôn bán lẻ xăng dầu mỡ Việt Trì được thành lập. Đây là dấu mốc của Công ty Xăng dầu Phú Thọ (Petrolimex Phú Thọ) ngày nay.

Petrolimex Phú Thọ trụ sở chính tại TP. Việt Trì - cửa ngõ chiến lược quan trọng, đầu mối giao thông sắt, thủy, bộ kết nối Thủ đô Hà Nội, khu vực đồng bằng bắc bộ với các tỉnh miền núi phía Tây Bắc; đang vững bước tiến lên trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Xây dựng Kho Xăng dầu Việt Trì năm 1956

Xây dựng Kho Xăng dầu Việt Trì năm 1956

Tự hào truyền thống vẻ vang

Việt Trì là khu công nghiệp tập trung đầu tiên của Miền Bắc xã hội chủ nghĩa, được Liên Xô (cũ) giúp đỡ xây dựng; trong đó, có Kho xăng dầu Bến Gót (nay là kho xăng dầu Việt Trì).

Trong chiến tranh, Kho Xăng dầu Việt Trì là một trong những trọng điểm đánh phá của đế quốc Mỹ, ác liệt nhất là giai đoạn 1964-1968. Với tinh thần "quý xăng như máu", mỗi CBCNV-NLĐ là một chiến sĩ: Vừa chiến đấu chống trả máy bay địch, vừa bảo vệ kho, sơ tán xăng dầu đến những nơi an toàn: núi Voi Phù Ninh, núi Đanh Vĩnh Yên, lập kho xăng dầu dã chiến ở Vân Phú, Thậm Thình. Tất cả để xây dựng Miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chi viện cho Miền Nam; cả nước chung tay thực hiện ước nguyện của Bác Hồ kính yêu: Độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Dòng chảy xăng dầu vẫn tỏa đi muôn nơi: tỉnh Vĩnh Phú trước đây (nay là 2 tỉnh: Vĩnh Phúc và Phú Thọ) và 6 tỉnh miền núi Tây Bắc. Giọt xăng đến với quân và dân ta đã trải qua hành trình biết bao nghĩa tình, mồ hôi, xương máu.

Sau khi thống nhất đất nước, CBCNV-NLĐ Petrolimex Phú Thọ đã khẩn trương bắt tay vào xây dựng lại kho bãi, khôi phục sản xuất đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập Đoàn Xăng dầu Việt Nam) quyết định xây dựng mới Kho Xăng dầu Phủ Đức sức chứa 7.800 m3 để tăng cường năng lực dự trữ, bảo đảm nguồn mặt hàng chiến lược quan tại vị trí quan trọng này.

Tiếp cận với khoa học - công nghệ hiện đại, tiên tiến; nhiều CBCNV-NLĐ Petrolimex Phú Thọ đã trưởng thành trong giai đoạn này.

Kho Xăng dầu Phủ Đức

Kho Xăng dầu Phủ Đức

Kho Xăng dầu Việt Trì nâng cấp lên 2.000 m3 (năm 1991)

Kho Xăng dầu Việt Trì nâng cấp lên 2.000 m3 (năm 1991)

Kho Xăng dầu Việt Trì nâng cấp lên 6.000 m3 (năm 2012)

Kho Xăng dầu Việt Trì nâng cấp lên 6.000 m3 (năm 2012)

Ghi nhận thành tích của Petrolimex Phú Thọ, Nhà nước đã tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Lao động (hạng nhất, nhì, ba) cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của Chính phủ và chính quyền các cấp.

Petrolimex Phú Thọ ngày nay

Phát huy truyền thống cách mạng, cũng như nối tiếp truyền thống của các thế hệ đi trước, với tinh thần vượt khó của mình; trong nhiều năm qua, CBCNV-NLĐ Petrolimex Phú Thọ đã không ngừng nỗ lực xây dựng Công ty ngày càng phát triển toàn diện.

Petrolimex Phú Thọ ngày nay có đội ngũ CBCNV-NLĐ 352 người; trong đó, có: 8 thạc sĩ, 136 kỹ sư và cử nhân, 208 trung cấp và công nhân kỹ thuật. Với bộ máy 5 phòng nghiệp vụ, 2 kho xăng dầu (Phủ Đức, Việt Trì) và 58 cửa hàng xăng dầu, 5 cửa hàng Gas & DMN. Sản lượng xăng dầu hàng năm: Bán ra đạt 160.000 m3; điều chuyển tuyến sau đạt 150.000 m3. Các hàng hóa dịch vụ khác của Petrolimex: Xuất bán trên 2.000 tấn gas của PGC, trên 700 tấn dầu mỡ nhờn của PLC, trên 5 tỷ đồng doanh thu Sơn Petrolimex, trên 7 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm của Pjico. Tổng doanh thu hàng năm đạt trên 2.300 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 400 tỷ đồng, lợi nhuận gần 20 tỷ, thu nhập CBCNV trên 9 triệu đồng/người/tháng.

Đây chính là lực lượng sản xuất quý báu để Petrolimex Phú Thọ tự tin vững bước tiến lên, hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới. Với những thành tích vẻ vang đã đạt được chúng ta tin tưởng và tự hào với bề dày 63 năm phát triển trưởng thành Petrolimex Phú Thọ ngày càng vững vàng tiếp bước đi lên.

Hệ thống kho và cửa hàng của Petrolimex Phú Thọ ngày nay

Hệ thống kho và cửa hàng của Petrolimex Phú Thọ ngày nay

PV