Thưa Ông, năm nay là 39 năm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Là đơn vị thành viên Petrolimex vinh dự được trực tiếp “đóng quân” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngay sau ngày 30/4. Xin Ông vui lòng cho biết cảm nhận của mình về sự thay đổi của TP. Hồ Chính Minh trong những năm qua?
Ông Nguyễn Văn Cảnh - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II
Theo cảm nhận của cá nhân tôi, trong những năm qua cùng với sự phát triển chung của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự phát triển toàn diện về mọi mặt, cụ thể: GDP của Thành phố luôn cao hơn GDP của cả nước, năm 2013 GDP đạt 9,3%, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt. Thành phố đã khẳng định được vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước; với dân số lớn, các thị trường: tài chính, bất động sản, hàng hóa, dịch vụ đều phát triển rất mạnh. Gần 30 năm sống ở Thành phố, tôi cảm thấy mọi mặt của Thành phố hiện nay đều có sự phát triển rất lớn so với thời điểm tôi mới tới, mà quả thực lúc mới tới tôi cũng không thể tưởng tượng được là sau 30 năm Thành phố đã có sự phát triển như hiện nay.
TP. Hồ Chí Minh được Đảng, Chính phủ xác định là đầu tàu kinh tế của cả nước, xin Ông vui lòng cho biết những việc cụ thể Petrolimex Sài Gòn đã đóng góp vào quá trình này?
Là đơn vị hoạt động trên địa bàn Thành phố từ khi được thành lập (17/9/1975) tới nay, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh và đặc biệt là nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường xăng dầu trong những thời điểm thị trường xăng dầu tại Thành Phố có biến động bất thường (Công ty luôn được lãnh đạo Thành phố đánh giá cao trong công tác tham gia bình ổn thị trường năng lượng tại TP). Đảng ủy và lãnh đạo Công ty luôn tích cực tìm kiếm lối đi thích hợp để Công ty liên tục phát triển đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn, Thành phố; hiện nay doanh thu của Công ty trung bình đạt khoảng gần 30 nghìn tỷ đồng/năm; nộp ngân sách hàng năm gần 1.000 tỷ đồng (hàng năm Công ty đều được Thành phố tặng giấy khen về thành tích nộp thuế). Hiện nay, Công ty thường xuyên đảm bảo việc làm và đời sống cho hơn 1.700 lao động.
Xin Ông cho biết ý kiến của mình về sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh trong những năm tới và tầm nhìn của Petrolimex để hòa nhịp vào tiến trình này của Thành phố?
Theo tôi, với những thành quả to lớn mà Thành phố đã đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề, là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của Thành phố trong những năm tới. Hơn nữa, khi Thành phố Hồ Chí Minh chuyển sang hoạt động theo mô hình chính quyền đô thị thì mọi cơ chế chính sách để phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội sẽ được triển khai linh hoạt, hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ sở quan trọng cho sự phát triển của thành phố năng động như Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy với tiềm lực đã có và sẽ có, tôi tin tưởng rằng thời gian tới Thành phố sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, vững chắc.
Thành phố Hồ Chí Minh đang thay đổi và phát triển hàng ngày nên cùng với xu hướng phát triển của Thành phố, Lãnh đạo Petrolimex cũng đã đề ra định hướng mới nhằm khai thác tối đa các lợi thể hiện có phát triển kinh doanh với những mục tiêu chủ yếu như: đẩy mạnh kinh doanh xăng dầu trên tất cả các loại hình như bán buôn, bán lẻ, bán đại lý…song song với kinh doanh xăng dầu Petrolimex sẽ phát triển các loại hình kinh doanh khác như: Kinh doanh Dầu Mỡ Nhờn, Gas, Dịch vụ bán Bảo hiểm, dịch vụ ngân hàng, cho thuê Kho chứa xăng dầu… Định hướng trên nhằm đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh nhưng vẫn xoay quanh trục chính là xăng dầu và để khai thác tối đa các lợi thế hiện có phát triển kinh doanh tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong điều kiện kinh doanh xăng dầu đang có sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường Thành phố.

Vâng. Xin cám ơn Ông về buổi trò chuyện này!