Công nghệ tiên phong và độc đáo trong lĩnh vực nông nghiệp của Israel tiếp tục được giới thiệu tại Hà Nội sáng nay, 7/11, trong khuôn khổ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước. Bởi theo Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar, điều này phản ánh rõ điểm nổi bật trong quan hệ giữa hai quốc gia là đổi mới, sáng tạo và tầm nhìn.

"Người Israel nhận thấy nhiều cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp đang rất hào hứng mong chờ hợp tác", ông Nadav Eshcar nói tại hội thảo sáng nay, mở màn cho rất nhiều bài giới thiệu ngắn về công nghệ của các doanh nghiệp đến từ Israel.

LIVEgg là một công ty chỉ có tuổi đời 3 năm. Công ty được thành lập với tầm nhìn để số hoá ngành công nghiệp gia cầm và dẫn đầu các nhà máy sản xuất giống vật nuôi thông minh.

"Chúng ta đang có rất nhiều trứng nhưng thiếu công nghệ", đại diện LIVEgg hài hước nói tại hội thảo.

Vị này chỉ ra rằng quá trình ấp trứng đang gặp vấn đề rất lớn khi người sản xuất không biết điều gì đang diễn ra bên trong quả trứng như quá trình ủ bệnh, hay phát hiện giới tính phôi khiến hàng tỷ gia cầm bị chết mỗi năm. Tiền bạc, không gian, hiệu quả năng suất của ngành chăn nuôi gia cầm đã bị tiêu tốn bởi "quả trứng không biết nói".

"Ý tưởng của chúng tôi được gọi là quả trứng trong suốt", đại diện LIVEgg nói và cho biết công ty đã thiết kế ra hệ thống giám sát phôi đầu tiên trên thế giới, giúp quan sát được phôi trứng.

LIVEgg theo đó đã phát triển màn hình và khay đựng thông minh, được thiết kế tích hợp vào lồng ấp, trực tiếp xác định các tín hiệu sinh lý của phôi trứng.

Hệ thống cảm biến trong khay đựng vượt qua hàng rào, là vỏ trứng, thu thập các thông số sinh lý từ phôi, kết hợp với thuật toán của LIVEgg cho ra kết quả "bên trong quả trứng", giúp cảnh báo được phôi trứng sống hoặc chết.

"Nếu bảng hiện quả trứng có màu xanh, nghĩa là phôi sống phát triển tốt, màu nâu nhiều khả năng trứng chết, còn đen thì chắc chắn là hỏng rồi", đại diện LIVEgg nói.

Mặt khác, khi kiểm tra cường độ, tín hiệu phát ra, người sản xuất có thể phát hiện được tốc độ phát triển của phôi trứng. LIVEgg cũng phát triển công nghệ nhận dạng giới.

Thông qua công nghệ này, đại diện LIVEgg hi vọng rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng được hiệu quả sản xuất, giảm bớt sự cố hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm.

Bên cạnh LIVEgg, nhiều giải pháp cho nông nghiệp khác cũng được giới thiệu ấn tượng.

Công ty Galcon lại mang đến hội thảo hệ thống kiểm soát tưới. Đại diện công ty này cho biết hệ thống của mình có thể đáp ứng 4 lĩnh vực chính trong trồng trọt, gồm: vườn gia đình, vườn cảnh quan, cánh đồng lớn và trong nhà kính.

Hiện Galcon đã có dự án hợp tác với VinEco, thực hiện tại 6 địa điểm với tổng diện tích là 25 ha.

"Dự án với VinEco đã bước vào giai đoạn 2 và đạt được nhiều sự hài lòng. Chúng tôi mong muốn được tham gia các dự án tương tự như vậy", đại diện Galcon nói.

Công nghệ bảo quản nông sản cũng dành được nhiều sự quan tâm của người nghe. Thành lập từ năm 1960, công ty Decco với khẩu hiệu "We create smart protection" đưa ra các giải pháp bảo vệ cho hoa quả và cây trồng, nâng cao giá trị của chuỗi cung ứng.

"Chúng tôi tạo ra giải pháp làm sạch, khử trùng, đánh bóng, chống nấm... cho hoa quả tươi sau thu hoạch nhưng an toàn với người sử dụng", đại diện Decco cho biết. Hiện công ty này có 50% thị phần ở Israel.