Lựa chọn phân bón phù hợp cho cây trồng

Vài thập kỷ qua ngành Nông nghiệp mới chỉ khuyến cáo Nông dân sử dụng và cân đối 3 dinh dưỡng đa lượng NPK, còn lại các dinh dưỡng trung, vi lượng không có và cũng không được tư vấn. Nông dân thường dùng phân lân gốc acid dẫn đến làm mất cân đối chất dinh dưỡng cho cây trồng, làm cho đất bị chua hóa, tăng thái quá hàm lượng Al3+, Fe3+, làm tăng độ bạc màu và làm xấu đi thành phần lý, hóa tính của đất. Hàm lượng các chất dinh dưỡng trung vi lượng thiếu hụt rất trầm trọng như canxi, magie, silic, lưu huỳnh, bo, kẽm, mo líp đen, côban… mà nhiều thập kỷ qua ít được bổ sung cho đất.  

Phân nung chảy văn Điển, được phối hợp tinh tế 3 loại quặng: Apatít, Secpentyl, sa thạch, với công nghệ nung chảy ở nhiệt độ 1450OC và làm lạnh đột ngột đã cho ra sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, nhiều chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo, giàu chất kiềm và kiềm thổ nên là loại phân bón có tính kiềm tiềm tàng. Phân không tan trong nước nên không bị rửa trôi, chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan và phóng thích ra các Ion A++ vừa có tác dụng khử chua vừa bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển vượt trội hơn tất cả các loại phân bón khác ở chỗ cân đối dinh dưỡng đa lượng NPK, giàu dinh dưỡng trung vi lượng: Vôi chiếm trên 10% vừa khử chua đất, điều chỉnh độ PH phù hợp với môi trường của cây trồng, đồng thời cung cấp canxi cho cây. Lượng magie trong phân cũng chiếm từ 5-7% giúp cho cây trồng tăng hiệu suất quang hợp tích lũy nhiều dinh dưỡng vào các cơ quan dự trữ dinh dưỡng.

Các yếu tố silic và lưu huỳnh cũng chiếm tỷ lệ cao  8-13% làm cho đất tơi xốp thông thoáng, giúp bộ rễ phát triển nhanh, nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tổng hợp các chất khô. Các nguyên tố vi lượng giúp cho cây trồng tổng hợp các vitamin tạo hương vị thơm đặc trưng.

Được bón phân ĐYT NPK Văn Điển thỏa mãn cả chu kỳ niên vụ, giúp cây khỏe, ít sâu bệnh, năng suất cao đặc biệt giảm tối đa thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản.

Phân bón Văn Điển phù hợp với nhiều loại đất canh tác và cây trồng
Phân bón Văn Điển phù hợp với nhiều loại đất canh tác và cây trồng

 

Phân bón Văn Điển liệu có tốt cho cây chè không?

Thái Nguyên là tỉnh trồng chè lâu đời và là “Đệ nhất danh trà” của cả nước. Tuy vậy, trong báo cáo đánh giá tình hình sản xuất chè cho thấy: “Năng suất các nương chè trong 10 năm trở lại đây không tăng mà còn có xu thế giảm mạnh (khoảng 10%,  xảy ra trên cả các xóm có trình độ thâm canh chè cao như Hồng Thái II, Soi vàng…), búp chè bị cứng nên khi sao sấy tạo ra nhiều loại chè thương phẩm phẩm cấp B, hương chè không còn mùi “cốm” đặc trưng của chè Tân Cương nữa do các hợp chất phenol và vòng nhân benzen thơm mất đến 22-27%, vị “ngọt hậu” cũng không biểu hiện rõ rệt nữa vì hàm lượng đường tổng số đã giảm dần, nước chè nhiều khi bị vẩn đục….”  

Trước đây, nhiều người cho rằng: Phân Văn Điển kiềm tính nên không phù hợp với cây chè ưa chua. Song thực tế nhiều năm, từ những năm 2006-2007, phân nung chảy Văn Điển và phân ĐYT NPK Văn Điển đã từng bước được sử dụng trên nương chè Thái Nguyên. 

Ông Vũ văn Hội, xóm Đồng Bòng, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương cho biết: Gia đình có 1ha chè, 3 năm liền chỉ dùng phân bón Văn Điển. Trước đây bón đạm và kaly thì mỗi năm bón 7-8 lần, nay mỗi năm chỉ phải bón phân 3 lần mà búp chè nhiều, mập, màu xanh lá gừng, ít sâu bệnh hại, nhất là bệnh phồng lá chè, đất tơi xốp hơn.

Kết hợp với các chất đạm, kaly và các nguyên tố vi lượng để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố NPK 5:10:3 chuyên bón lót và ĐYT NPK 12:5:10 chuyên bón thúc cho các loại cây trồng.

Riêng cây chè có phân bón cho chè kinh doanh: loại 16.8.8 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 8%; CaO = 10%; MgO = 7%; SiO2 = 9%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo; hoặc loại NPK Văn Điển 16.8.4 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 4%; CaO = 15%; MgO = 8%; SiO2 = 13%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo., hoặc công thức 22:5:11, với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên trên 60%; ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng (N, P2O5, K2O), các chất trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S… còn có các chất vi lượng như Cu, Mn, Bo, Co, Mo, Zn... rất cần thiết cho sự phát triển của cây chè mà các loại phân bón khác không có.

Chè Đại Từ lâu nay đã có tiếng chè ngon. Ông Nguyễn Đình Nghĩa - Giám đốc chi nhánh VTNN huyện Đại Từ chia sẻ: "Thâm canh chè đồi không phân bón nào bằng phân Văn Điển; nếu mức tiền đầu tư phân bón tương đương thì dùng phân Văn Điển cho năng suất cao hơn, đặc biệt khi sao chè ít hao, trong khi bón phân khác phải mất 4,5-5,0kg búp tươi mới được 1kg búp khô thì chè được bón phân Văn Điển chỉ khoảng 3,8-4,2kg búp tươi cho 1kg chè búp khô, mà hương vị được cải thiện, sản phẩm được thị trường ưa chuộng hơn".

Những vùng chè nổi tiếng tại Thái Nguyên như Tân Cương, Vô Tranh, Tức Tranh… những làng chè sạch, làng chè Vietgap đều dùng phân bón Văn Điển. Ông Trần Hải Âu, Giám đốc chi nhánh VTNN huyện Phú Lương cho biết: Thị trường phân bón hiện nay rất nhiều dạng, nhiều loại; song thương hiệu Phân bón Văn Điển đã ăn sâu vào tiềm thức người trồng chè, đặc biệt trong công nghệ sản xuất chè sạch, chè Vietgap ….

Ngoài cây chè, bón phân Văn Điển cho lúa và các cây rau màu khác cũng rất hiệu quả. Ông Hoàng Văn Thụ - GĐ chi nhánh VTNN thị xã Phổ Yên tâm sự: Chúng tôi thường liên kết với trạm bảo vệ thực vật Thị xã Phổ Yên triển khai các chương trính sản xuất nông sản sạch trên nhiều cây trồng như chè, lúa, ngô và nhiều cây rau màu khác.

Thực tiễn cho thấy phân Văn Điển rất phù hợp với đồng đất Phổ Yên. Riêng cây lúa được bón phân Văn Điển, tuy ban đầu lúa lên chậm, nhưng lúa tốt bền, thì con gái lá lúa màu xanh sáng, đẻ tập trung, thân cứng, khóm lúa gọn, khi lúa chín toàn cánh đồng lúa không bị đổ, lá lúa vàng tươi màu lá gừng, bông to, hạt mẩy.

Vùng chè ở Thái Nguyên được bón bằng phân Văn Điển cho năng suất cao, chất lượng tốt
Vùng chè ở Thái Nguyên được bón bằng phân Văn Điển cho năng suất cao, chất lượng tốt

Phú Bình là nơi có diện tích các loại cây trồng nhiều nhất tỉnh Thái Nguyên. Bà Dương Thị Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Bình cho biết: Nông dân của huyện ưa chuộng nhất là phân Văn Điển vì phân này phù hợp với đồng đất và tập quán canh tác của địa phương. Phân Văn Điển bón cho lúa lên chậm nhưng tốt bền, lúc thì con gái lá màu xanh sáng, bộ lá tươi đến lúc chín, bông to, hạt chắc mẩy. Cây lúa tăng khả năng chống rét, chống hạn, chống sâu bệnh. Hội Nông Dân tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các chi hội, hướng dẫn nông dân sử dụng loại phân bón tốt vào sản xuất, vừa để tránh mua phải phân giả,vừa thay đổi tập quán canh tác tạo ra năng suất, chất lượng nông sản tốt hơn.

Về hiệu quả của phân bón Văn Điển, ông Lê Hữu Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nga Mi cũng cho rằng, phân bón NPK Văn Điển bón cho cây lúa chóng bén chân, tăng khả năng chịu rét, chịu úng, đẻ nhánh khỏe, bông to, hạt mẩy. Bón cho ngô tránh bệnh chân chì huyết dụ, cây mập, lá xanh dày và tốt bền đến khi thu hoạch, bắp to, đẫy hạt. Bón cho rau cây con khỏe, mỡ lá, su hào củ to chắc, đỡ bị nứt củ, cải bắp cuốn chặt hơn.

"Chúng tôi chưa sản xuất được nông sản sạch, song bón phân Văn Điển thì từ hạt gạo đến mớ rau cũng ngon hơn và bán được giá hơn", ông Lê Hữu Thọ khẳng định.