Phân bón Văn Điển cùng nhà nông làm giàu trên vùng đất Thái Nguyên

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển rất phù hợp với đồng ruộng Thái Nguyên, không chỉ những năm thời tiết thuận lợi, ngay cả những năm thời tiết khó khăn hay nhiều sâu bệnh, phân bón Văn Điển vẫn giúp cây lúa cứng, khỏe, ít đổ mà bền lá đến lúc gặt.

Thái nguyên là tỉnh miền núi Việt Bắc, diện tích đất tự nhiên khoảng trên 354.000ha, đa dạng và phong phú về thổ nhưỡng, nên ngoài phát triển kinh tế rừng thì Thái Nguyên có điều kiện phát triển nông nghiệp toàn diện cả lúa, màu, cây công nghiệp, cây đặc sản (cây chè), cây ăn quả và cây dược liệu…..

Phân bón Văn Điển rất có duyên với vùng đất Thái Nguyên.

Có điều kiện tự nhiên phù hợp nên Thái Nguyên là tỉnh trồng chè lâu đời và là “Đệ nhất danh trà” của cả nước. Trong quá trình canh tác, các chất dinh dưỡng trong đất, một phần bị lấy đi theo sản phẩm thu hoạch, phần lớn bị mất đi do quá trình xói mòn và rửa trôi. Việc dùng phân khoáng không hợp lý, nhất là sử dụng quá nhiều chất đạm và phân lân gốc acid dẫn đến làm mất cân đối chất dinh dưỡng cho cây chè, làm cho đất bị chua hóa, tăng hàm lượng Al3+, Fe3+ , làm tăng độ bạc màu và làm xấu đi thành phần lý, hóa tính của đất. .

Phân nung chảy văn Điển, được phối hợp tinh tế  3 loại quặng: Apatít, Secpentyl, sa thạch, với công nghệ nung chảy ở nhiệt độ 1450oC và làm lạnh đột ngột đã cho ra sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18%, SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo… Giàu chất kiềm và kiềm thổ nên là loại phân bón có tính kiềm tiềm tàng. Phân không tan trong nước nên không bị rửa trôi, phát huy hiệu quả cao trên mọi chân đất, đặc biệt trên chân đất đồi dốc, ruộng bậc thang, ruộng sình lầy, úng thụt…; phân chỉ tan trong môi trường acid yếu nên khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan và phóng thích ra các ion A++ vừa có tác dụng khử chua vừa bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với mọi cây trồng, kể cả cây chè; đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng từ đầu vụ đến cuối vụ, thậm chí còn có thể để dành cho các vụ sau.

Được tư vấn của các nhà khoa học đầu ngành nông hóa thổ nhưỡng, kết hợp với kết quả thử nghiệm trên thực tế đồng ruộng, Công ty đã phối hợp phân Lân nung chảy Văn Điển với các chất đạm, kaly và một số nguyên tố vi lượng theo nhiều công thức để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK phù hợp với mọi cây rồng trên nhiều chân đất.

Tiếp thu tiến bộ KHKT mới về dinh dưỡng cây trồng, Hội nông dân tỉnh Thái Nguyên và Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên đã tiếp nhận và hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón ĐYT NPK Văn Điển cho trên khắp 8 huyện, thành phố của tỉnh.

Với cây chè: Sản phẩm phân bón công thức  16.8.8 hoặc 16.8.4 với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên đến 58 - 64%; ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng (N, P2O5, K2O), trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S… còn có các chất vi lượng như Cu, Mn, Bo, Co, Mo, Zn... rất cần thiết cho sự phát triển của cây chè mà các loại phân bón khác không có; giúp cho cây chè sinh trưởng phát triển khỏe, búp chè lên đều, năng suất và chất lượng búp tăng, phát triển cân đối về bộ rễ, thân lá và mật độ búp, đặc biệt tỷ lệ búp mù xoè giảm đi rất nhiều. Ngoài ra còn giúp cây chè tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất lợi.

Với phân bón ĐYT NPK văn Điển, có thể bón sau mỗi lúa hái, hoặc bón theo đợt, chọn ngày tạnh ráo, kéo ghé lưỡi cuốc giữa 2 hàng chè, rải phân rồi lấp đất hoặc chất phủ cho kín phân. Được cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng nên  cây chè được bón phân Văn Điển cho năng suất cao hơn 2 - 3 lần so với bón phân thông thường. Đặc biệt búp và lá có màu xanh sáng, búp to, ít sâu bệnh, khi sao ít hao, chỉ cần 3,85 - 4,2 kg búp tươi cho 1 kg búp khô, hương vị được cải thiện, sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Hầu hết các diện tích chè Thái nguyên đã sử dụng phân bón Văn Điển, thậm chí nhiều địa phương đã xây dựng vùng sản xuất chè an toàn, vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP.. Cộng với sự tỉ mỉ, và tinh xảo nghề nghiệp, nhiều hộ nông dân xã Tân Cương (TP Thái nguyên) hay các xã Phú Cường, Phú Thịnh, Phú Xuyên (Đại từ ), xã Tức  Tranh, Vô Tranh, Phú Đô (Phú Lương)… đã sản xuất những sản phẩm chè búp nổi tiếng với giá không dưới 1,5-2,0 triệu đồng /kg.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên bón thúc cho lúa (NPK 16:5:17 và NPK 12:5:10 ) cung cấp cho cây lúa đầy đủ và cân đối các dinh dưỡng, cả các chất đa lượng (N,P,K), các chất trung lượng (Ca, Mg, Si, S…) và các chất vi lượng (Cu, Mo, Bo. Zn….) không chỉ hạ chua, khử độc đất mà còn giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, phát triển mạnh, khóm lúa gọn, bộ lá dày, đứng tạo điều kiện quang hợp tốt hơn; chống chịu sâu bệnh tốt, bộ lá công năng bền đến cuối vụ, tạo nên ruộng lúa dày bông, bông to, nhiều hạt mảy.

Với cách bón lót sâu trước bừa cấy và bón thúc sớm ngay khi lúa ra rễ trắng, vừa ít công chăm bón mà ruộng lúa dày bông, nhiều hạt, cây lúa cứng cáp, ít đổ ngã, bộ lá bền đến cuối vụ; khi lúa chín toàn cánh đồng chỉ có màu tươi vàng lá gừng, xếp dày những bông to, trĩu hạt.

Vài năm gần đây, bà con dân tộc H'mông đã trồng ngô lai trên sườn núi cao, dốc đứng bằng phân bón Văn Điển mang lại thu nhập cao hơn hẳn các loại phân bón khác.

Trong chuyển đổi cây trồng hiện nay, nhiều nơi phát triển cây ăn quả như Na, vải, bưởi, ổi…. và các loại cây dược liệu như Nghệ… Phân bón ĐYT NPK Văn Điển đã đồng hành cùng nông dân, góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và bền vững cho Thái Nguyên - một tỉnh miền núi Việt Bắc Việt Nam.

Nguyễn Tiến Chinh