Phân bón Văn Điển mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các nhà vườn ở Tây Nguyên

Phân bón Văn Điển cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng mà đất Tây Nguyên đang thiếu hụt trầm trọng, nên cây trồng khỏe, sức đề kháng sâu bệnh cao, nâng cao năng suất chất lượng nông sản, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích cho bà con nông dân Tây Nguyên.

Tây Nguyên có hơn một triệu ha trồng cây cà phê, cao su và hồ tiêu, trong đó cà phê chiếm gần 70%, sao su 20%, còn lại là hồ tiêu. Đất trồng chủ yếu đất đỏ bazan và đất xám có tầng canh tác dày, tơi xốp, thoát nước phù hợp với nhiều loại cây trồng đặc biệt là cây cà phê, hồ tiêu và cao su.

Sau giải phóng (1975) đất Tây Nguyên được khai phá mạnh mẽ, bà con nông dân các dân tộc ở đây đầu tư để thâm canh cà phê, cao su, hồ tiêu quá mức cho phép để có sản lượng cao nhất, chục năm đầu cây trồng phát triển tốt, nhưng giảm dần ở các năm sau do dinh dưỡng trong đất trở lên mất cân bằng.

Kết quả điều tra của Viện Khoa học Kỹ thuật nông – lâm nghiệp Tây Nguyên cho thây: Đất canh tác chua nặng pH < 4,5, nghèo lân, kali, nghèo vôi (CaO), magie (MgO), cùng các nguyên tố vi lượng điển hình là Bo (B) và Kẽm (Zn). Do hiểu biết của các nhà vườn còn hạn chế, việc sử dụng ồ ạt các loại phân bón hóa học  khiến cây giảm sút năng suất, chất lượng mùa màng, tăng chi phí.

Từ năm 1990 – 2013, Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển phối hợp cùng các nhà Khoa học Viện Khoa học kỹ thuật nông – lâm nghiệp Tây Nguyên, thực nghiệm nhiều để tài nghiên cứu, sử dụng phân bón Văn Điển cho cây cà phê, hồ tiêu, cao su ở các tỉnh Kom Tum, Gia Lai, Đắk lắk, Lâm Đồng v.v…” đã cho kết quả vượt trội.

Trên đất đỏ Bazan, đất xám, hiệu suất 1kg P2Otrong lân nung chảy Văn Điển cho bội thu 31,6 – 33kg cà phê nhân tăng trên 11,2% so với đối chứng (các loại phân lân khác). Đặc biệt trên đất xám ….. thì hiệu suất 1 kg P2O5 trong phân lân nung chảy Văn Điển đạt 31,7 kg cà phê nhân tăng trên 20% so với của loại phân lân khác, với cây hồ tiêu và cao su thì phân lân nung chảy Văn Điển cũng cho bội thu tăng hơn các loại phân lân khác từ 8 – 15%.

Đặc biệt từ năm 2010, hàng loạt các thực nghiệm bón phân đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển cho cà phê, hồ tiêu và cao su cũng được thực hiện trên các loại đất đỏ bazan và đất xám và cho kết quả rất khác biệt so với các loại NPK khác.

ho tieu
Tây Nguyên có hơn một triệu ha trồng cây cà phê, cao su và hồ tiêu

Tiến sĩ Trương Hồng, phó Viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật nông – lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết: Đất Tây Nguyên vừa chua, vừa thiếu nặng các loại chất dinh dưỡng như lân dễ tiêu, vôi, magie, vi lượng, khi sử dụng các loại phân lân supe, NPK thông thường đều không bổ sung được vôi, magie, vi lượng, lân bị rửa trôi hầu hết do dễ tiêu tan nên cây trồng vẫn “đói”.

Khi bón lân và ĐYT NPK Văn Điển cây cà phê, hồ tiêu, cao su hoàn toàn thỏa mãn đầy đủ dưỡng chất thì cây khỏe, kháng sâu bệnh tốt cho năng suất chất lượng sản phẩm cao. Đặc biệt chất lân (P2O5) trong phân lân, phân NPK Văn Điển tan từ từ, tốt bền suốt cả vụ, cây không có hiện tượng thiếu lân. Theo điều tra 1000 hộ nông dân Tây Nguyên thì có trên 67% số nhà vườn trồng cà phê, 71% số nhà vườn trồng hồ tiêu, 56% số nhà vườn trồng cao su, sử dụng phân bón Văn Điển.

Ông Hà Văn Vĩnh xã Đăk Long huyện Đắk Glai tỉnh Kom Tum cho biết: “Gia đình tôi trồng 2 ha cao su đã 25 năm tuổi, 10 năm gần đây sử dụng 100% phân bón Văn Điển, loại phân ĐYT NPK 12.8.12 rất tốt, cân đối các thành phần dinh dưỡng. Cao su được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng khỏe mạnh, vỏ cành, cây bóng, không còn hiện tượng mắt cua, lá dày xanh đậm, chữ lượng mủ cao và chất lượng. Ở xã Đắk Long có trên 500 ha cao su thì hầu hết là dùng phân Văn Điển”.

Ở xã Ia BLang huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai bà con nông dân thâm canh cây hồ tiêu chủ yếu sử dụng phân bón Văn Điển Nhiều năm liền vườn hồ tiêu của  Ông Hoàng Văn Tiến đạt năng suất trên 5 tấn hạt/ ha. Ông Tiến chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 4,2 ha tiêu, đã chọn đúng phân Văn Điển sử dụng 8 năm qua cho kết quả vượt trội hơn tất cả các loại phân đã dùng trước đó.

Phân Văn Điển tốt cho cây tiêu gồm phân lân nung chảy bón sau thu trái hồi phục cây và bón đầu mùa mưa (lúc cây tiêu trỗ bông đậu trái), còn phân đa yếu tố NPK thì bón thúc 3 thời kỳ: Bón đầu mùa mưa đầu, giữa và cuối mùa mưa, phân lân nung chảy Văn Điển tốt ở chỗ chất lân có 16% tan tốt do dịch chua của cây tiết ra, không bị rửa trôi.

tay nguyen
Phân bón Văn Điển đồng hành với cây cà phê từ những năm 2000

Đối với cây cà phê, Phân bón Văn Điển đồng hành sớm nhất từ những năm 2000. Bà Phạm Thị Thảo, xã Cư Bao thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Gia đình tôi trồng 1,8 ha cà phê 19 năm tuổi, 8 năm gần đây sử dụng toàn bộ phân bón Văn Điển, đồng đất Cư Bao ưa phân Văn Điển, cây khỏe, lá dày, tuổi thọ cao, rễ cây nhiều, ít sâu bệnh, chống hạn tốt, cho năng suất cao ổn định. Phân bón Văn Điển dễ sử dụng, phân lân được dùng chủ yếu đợt bón sau thu trái hoặc bón cuối mùa mưa cho những vườn khó tưới mùa khô, có thể dùng tốt cho đợt bón đầu mùa mưa đối với các vườn cà phê đã trên 20 năm tuổi.

Phân đa yếu tố NPK thì dùng chủ yếu bón nuôi trái vào 3 thời điểm đầu mùa mưa, giữa màu mưa, cuối mùa mưa, lượng bón tùy theo tuổi cây và chất đất thông thường bón từ 1,2 – 3 kg/gốc cho mỗi đợt bón. Ở xã Củ Bao trên 70% số nhà vườn thích sử dụng phân bón Văn Điển”.

Còn với đồng đất ở Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng, ông Đinh Văn Bật, xã Tân Hợi cho biết: “Các nhà vườn ở Tân Hợi chuộng nhất là lân Văn Điển bón cho cây cà phê và hồ tiêu ở địa phương, từ ngày tiếp cận phân bón Văn Điển đến nay đã 12 năm hầu như vụ nào bà con nơi đây cũng sử dụng phân Văn Điển chăm sóc cho cà phê và hồ tiêu, cho năng suất cao và chất lượng tốt. Gia đình tôi có 1,1 ha cà phê, 0,6 ha tiêu hoàn toàn sử dụng phân bón Văn Điển 7 năm gần đây đều cho kết quả cao hơn hẳn so với các loại phân khác. Phân Văn Điển đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh, nông dân chấp nhận được”.

Giám đốc công ty TNHH MTV Minh Tâm (số 11 đường Lê Đại Hành, thành phố Ba Mê Thuật), cho biết: “Hàng năm công ty cung ứng hàng trăm ngàn tấn phân Văn Điển cho bà con các dân tộc Tây Nguyên để chăm bón cho cây trồng mà chủ yếu là cà phê, hồ tiêu và cao su. Phân bón Văn Điển rất phù hợp đồng đất cây trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các nhà vườn ở Tây Nguyên”.

 

Xuân Thự - Việt Hà