Phân bón Văn Điển: Sản phẩm thân thiện môi trường

Nhắc đến phân bón mang thương hiệu Văn Điển, có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đến một loại phân bón tốt cho cây trồng, thân thiện với môi trường và người sử dụng.

Sản phẩm tốt cho cây trồng và đất

 

Phân lân nung chảy Văn Điển được sản xuất theo công nghệ dùng nhiệt độ cao để chuyển hóa các khoáng chất thiên nhiên trong quặng apatite, quặng serpentine và quặng sa thạch thành các chất dinh dưỡng cho cây trồng. Do không sử dụng phương pháp hóa học như sản xuất các loại phân bón vô cơ khác nên các chất dinh dưỡng trong Phân lân nung chảy Văn Điển bảo toàn nguồn gốc tự nhiên, không độc hại cho cây trồng và môi trường. Nguyên liệu đầu vào của lân nung chảy là sản phẩm quặng apatit, secpentin, sa thạch… được nung chảy ở nhiệt độ cao trên 1.000 độ C để phá vỡ các cấu trúc liên kết dạng trơ có sẵn ngoài tự nhiên chuyển sang dạng hữu hiệu cây trồng có thể hấp thụ được, sau đó sản phẩm được làm lạnh đột ngột để các cấu trúc không liên kết được trở lại dạng ban đầu. Các công đoạn tiếp theo của sản phẩm lân nung chảy Văn Điển chỉ là sấy khô, nghiền hoặc vê viên rồi đóng bao tùy theo nhu cầu sử dụng của nông dân và từng loại cây trồng, không hề có sự can thiệp của hóa chất nên trong quá trình sản xuất lân nung chảy.

Nhờ đó, lân nung chảy Văn Điển nói riêng và lân nung chảy nói chung có đặc điểm mà hầu hết những loại phân hóa học khác đều không có là không tan trong nước, chỉ tan trong môi trường a xít do dịch rễ cây tiết ra nên cây dụng đến đâu sẽ hòa tan đến đó. Nếu như các loại phân hóa học phổ biến tan rất tốt trong môi trường nước, một mặt ưu điểm giúp cây hấp thụ nhanh, nhưng mặt khác nhược điểm là cũng bị nước mưa rửa trôi, bị bay hơi và kim loại trong đất cố định nên cây chỉ hấp thụ được 1 phần, còn lại thất thoát ra môi trường khiến môi trường bị ô nhiễm. Trong Phân lân nung chảy Văn Điển, ngoài thành phần dinh dưỡng chính là chất lân (P2O5 hữu hiệu 15%-17%) còn có nhiều chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cây trồng và cải tạo đất như vôi (CaO) ≥ 30%, MgO ≥ 15%, SiO2≥ 24% và các chất vi lượng như: Bo, Mn, Cu, Co, Zn, Fe... Lân nung chảy không tan trong nước (nên không bị rửa trôi, bay hơi), nhưng tan tốt trong môi trường dung dịch a xít do rễ cây tiết ra, nên cây trồng cần đến đâu hút đến đó, giai đoạn phát triển nào cần chất dinh dưỡng gì hút mạnh chất đó nên nếu cây trồng không sử dụng hết vụ này, hoàn toàn có thể lưu lại sử dụng cho vụ sau. Điều khác biệt nhất của các loại phân bón Văn Điển là không chỉ cung cấp cho cây trồng 3 yếu tố dinh dưỡng đa lượng là N-P-K mà đồng thời cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng trung và vi lượng là canxi, magiê, silic, lưu huỳnh, kẽm, đồng, bo, côban…

Thân thiện với môi trường

 

Ý thức rõ rằng, công tác bảo vệ môi trường gắn liền với sự tồn tại của doanh nghiệp, Nên ngay từ khi thành lập và suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty luôn chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường. Cùng với việc cho ra đời những sản phẩm tốt cho cây trồng và môi trường sản xuất, Công ty còn chủ động bảo vệ môi trường khu vực sản xuất, không ngừng đẩy mạnh cải tạo hệ thống xử lý khí thải, nước thải, xử lý bụi… tiến tới triệt tiêu hoàn toàn phế thải rắn, lỏng đáp ứng yêu cầu mới của Luật Môi trường; cải thiện cảnh quan Công ty và điều kiện làm việc cho công nhân. Công ty đã hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải sau lò, tăng thể tích, lưu lượng nước tưới tháp hấp thụ; dung tích lò đốt CO lên hơn 3 lần và bổ sung thêm dung dịch sữa vôi để hấp thụ và đốt triệt để khí độc tận dụng nhiệt.

Chính vì vậy, chất lượng khí thải luôn đảm bảo yêu cầu theo quy định. Công ty cũng đã nghiên cứu áp dụng thành công giải pháp sử dụng nhiên liệu trấu ép thay cho than antraxit trong công nghệ sấy phân bón, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, triệt tiêu xỉ than, giảm ô nhiễm môi trường làm lợi 5 tỷ đồng mỗi năm.

Từ năm 2012 - 2015, công ty đầu tư gần 10 tỷ đồng lắp đặt thêm 7 hệ thống lọc bụi tay áo, triệt tiêu bụi, làm sạch môi trường cho người lao động giảm nhẹ cường độ lao động cho công nhân và làm lợi trên 1 tỷ đồng/năm.

Đối với xử lý chất thải lỏng, Công ty đã triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu xử lý tuần hoàn nước thải”, đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp và sinh hoạt đạt tiêu chuẩn môi trường, sau đó tuần hoàn 100% nước thải công nghiệp, nước sinh hoạt và một phần nước mưa. Dự án này đã được triển khai đưa vào hoạt động từng phần và chính thức hoàn thành đưa vào hoạt động toàn bộ năm 2013, được công nhận là 1 trong 3 công trình được gắn biển công trình chào mừng 45 ngày truyền thống ngành Hóa chất năm 2014. Hệ thống xử lý nước thải triệt tiêu hoàn toàn nước thải thu hồi khoảng 3.500 tấn bán thành phẩm lân và không phải đóng phí môi trường; tiết kiệm khoảng 12 - 13 triệu m3 nước, trên 5 triệu kWh điện và mang lại lợi ích khoảng trên 10 tỷ đồng mỗi năm.

Về xử lý chất thải rắn, trước đây nếu sử dụng quặng cục phải thải bỏ 30 - 35% lượng quặng mịn, gây lãng phí tài nguyên, nay Công ty đã nghiên cứu thực hiện thành công đề tài dùng chất phụ gia đóng bánh quặng vụn, áp dụng các giải pháp công nghệ thu hồi triệt để chất thải rắn, đưa 100% chất thải rắn vào làm nguyên liệu sản xuất phân lân nung chảy vừa đảm bảo giảm đáng kể ô nhiễm môi trường.

Trong bối cảnh thị trường phân bón đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, yếu tố dẫn đến thành công cho doanh nghiệp chính là sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho cây trồng và khu vực sản xuất. Kiên định với mục tiêu đó, phânbón Văn Điển đã khẳng định thương hiệu của mình với vai trò không chỉ là doanh nghiệp có những sản phẩm phân bón dạng khoáng thiên nhiên thân thiện và bảo vệ môi trường, mà còn là doanh nghiệp phân bón thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững.  

Mai Hoa