Phân xưởng Cơ điện Thép Miền Nam- VNSTEEL: “muôn người như một”

Nếu như xem mỗi phân xưởng sản xuất là một đội bóng thì mỗi công nhân của phân xưởng sẽ là một cầu thủ, cả nhà máy sẽ là một liên đoàn bóng đá. Chút ví von vui như vậy để phù hợp với tinh thần lao động của gần 200 công nhân ở Phân xưởng Cơ điện của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL– một phân xưởng “muôn người như một”, biết đoàn kết, đồng lòng để tổng hòa sức mạnh góp sức đưa đơn vị của mình ngày càng phát triển.

Cùng chung lưng đấu cật

Phân xưởng Cơ điện của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL có quân số đông thứ nhì so với các phân xưởng khác của Công ty, điều này cũng dễ hiểu đối với một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh thép xây dựng. Có đến một nửa CNVLĐ có trình độ từ trung cấp trở lên, còn lại là công nhân kỹ thuật, nhưng dù ở vị trí nào thì họ đều yêu công việc của mình, miệt mài không quản ngày đêm trong mỗi ca lao động để sản xuất thép phục vụ thị trường. 

Với nội lực bền vững của mình, gần 2 năm nay, dù chịu rất nhiều áp lực khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Thép Miền Nam – VNSTEEL vẫn vững vàng. Tình hình sản xuất kinh doanh vẫn duy trì hiệu quả, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Vững lòng, về phía mình, phân xưởng Cơ điện rất nỗ lực hoàn thành mọi mặt công tác cũng như mọi nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2020, ngoài việc tiếp nhận bốc dỡ, chế biến và vận chuyển sắt thép vụn đáp ứng kịp thời cho sản xuất luyện, công tác gia công, chế tạo cơ khí được chủ động thực hiện, phục vụ kịp thời cho công tác sản xuất cũng như công tác bảo trì, sửa chữa thiết bị. Năm 2020, phân xưởng Cơ điện đã thực hiện gia công 30 cặp trục carbide, 283 cặp trục gang, 215 cặp bánh cán, 114 cặp con lăn và hơn 11.000 chi tiết cơ khí.

Trong công tác quản lý vận hành thiết bị, hằng năm, phân xưởng Cơ điện luôn chủ động lập và thực hiện kế hoạch thí nghiệm thiết bị điện, phối hợp với bộ phận an toàn Công ty triển khai việc kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, đảm bảo các yêu cầu vận hành. Đồng thời, phối hợp với phân xưởng sản xuất trong việc giám sát vận hành thiết bị trên các dây chuyền sản xuất chính, đảm bảo vận hành đúng yêu cầu kỹ thuật.

Một trong những nhiệm vụ không thể thiếu của phân xưởng Cơ điện trong công tác quản lý vận hành thiết bị đó là kiểm soát chặt chẽ công tác vận hành các trạm thiết bị phụ trợ (trạm điện 110kV, oxy, xử lý nước, khí nén …) duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo cho sản xuất liên tục. Điều này thực sự rất ý nghĩa đối với các bộ phận khác vì sẽ khiến họ phải đồng điệu, tích cực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của chính mình.

thep xay dung V
Sản phẩm của tập thể những con người Thép Miền Nam - VNSTEEL

Cùng với việc duy trì kế hoạch bảo trì thiết bị trọng tâm hằng năm, công tác thu thập dữ liệu về tình trạng thiết bị được phân xưởng Cơ điện quan tâm đúng mức. Mọi thông tin từ việc kiểm tra thiết bị hằng ngày kiểm soát bằng file mềm nên việc nắm bắt tình trạng của thiết bị được kịp thời, đồng thời, việc đánh giá về công tác bảo trì thông qua các báo cáo về hư hỏng thiết bị cũng được thực hiện nghiêm túc trong các cuộc họp sơ kết mỗi tháng.

Nói tới cơ điện là nói tới vai trò huyết mạch của bất kỳ một đơn vị sản xuất thép nào. Trên ba “mảng” công việc thường nhật trong lĩnh vực quản lý vận hành thiết bị của phân xưởng Cơ điện, đó là ở khu vực luyện, khu vực cán và khu vực phụ trợ, những khó khăn dường như chưa khi nào thôi đặt ra.

Những sửa chữa từ cơ khí đến điện, từ vặt vãnh đến sửa chữa lớn như thủng các panel khu vực lò EAF, hỏng gối đỡ quạt hút bụi 02, sự cố sôi dầu block cán cuộn… hoặc lỗi truyền thông trong các khu vực lò nung, thành phẩm; encoder máy cắt thành phẩm; diverter cán cuộn, các máy buộc thành phẩm cuộn… là chuyện xảy ra phổ biến, đòi hỏi “đội quân” Cơ điện phải có mặt ngay. Đó là những lý do khiến cho bộ đồ bảo hộ lao động của người công nhân luôn lấm lem dầu mỡ.

Mỗi lần như vậy, cả phân xưởng đều nỗ lực, đoàn kết, cố gắng tới 200% để xử lý các sự cố, phân tích nguyên nhân nhằm giải quyết triệt để các hư hỏng trên. Mỗi ngày vào ca là mỗi ngày vượt lên mọi khó khăn nảy sinh từ trong thực tiễn lao động, vượt lên chính mình. Đó chính là tâm thế của những con người mang nhiệm vụ sản xuất thép phục vụ đất nước.

Không ngừng thi đua

Ở Thép Miền Nam – VNSTEEL, công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được sự quan tâm từ lãnh đạo Công ty, coi đây là một kênh đánh giá đúng thực chất, hiệu quả của sáng kiến cũng như về mức cống hiến đối với các thành viên thực hiện sáng kiến. Hòa trong xu thế đó, năm 2020, phân xưởng Cơ điện đã đóng góp 5 sáng kiến và 8 giải pháp kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực cho sản xuất, được hội đồng sáng kiến Công ty công nhận.

Năm 2020 cũng là một năm nở rộ của phân xưởng Cơ điện trong phong trào thi đua, khi mà có tới 188 người (chiếm tỉ lệ 96,4%) là lao động tiên tiến, 16 người còn lại là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (chiếm tỉ lệ 8.2 %). Còn phân xưởng Cơ điện thì đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

danieli
Máy móc hiện đại, tự động hóa đã giảm đáng kể nỗi vất vả của người lao động

Phân xưởng Cơ điện có tổng cộng 24 đảng viên, họ thực sự là nòng cốt trong phong trào thi đua lao động sản xuất không chỉ của phân xưởng mà còn của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL. 24 đảng viên này luôn đóng vai trò đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động của phân xưởng.

Trong năm 2020, đã kết nạp thêm 4 đảng viên, chuyển đảng chính thức cho 3 người, dự kiến năm 2021 sẽ chuyển Đảng chính thức thêm 4 người. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của lực lượng nòng cốt này, phân xưởng Cơ điện ngày càng hoàn thiện để trở thành một phân xưởng kiểu mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của Công ty.

Một trong những thành quả tiêu biểu cho thấy hiệu quả của tinh thần đoàn kết chính là chế độ, chính sách giành cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong phẩn xưởng. Trong khả năng của mình, Công đoàn phân xưởng Cơ điện đã thực hiện thăm hỏi hỗ trợ việc hiếu cho 10 CNLĐ với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng, hỗ trợ xây nhà cho 2 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với giá trị mỗi suất là 50 triệu đồng. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, của các ngành nghề khác, đây quả là những món quà có giá trị về cả vật chất lẫn tinh thần.

Xác định năm 2021 sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đã lên kế hoạch để giữ vững và đẩy mạnh đà tăng trưởng. Muốn vậy, mỗi phòng, ban, mỗi phân xưởng cũng như mỗi cá nhân cần phải đồng lòng, trách nhiệm và sẻ chia hơn nữa trong công việc chung. Tập thể CBCNV phân xưởng Cơ điện hiểu rất rõ vị trí, vai trò của mình.

Với truyền thống đoàn kết, thấu hiểu, sẻ chia, ở phân xưởng Cơ điện nói riêng, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL nói chung, mọi khó khăn sẽ chỉ là thử thách.  

an dinh le khanh

Quản đốc phân xưởng Cơ điện – ông An Đình Lê Khanh chia sẻ:
“Chúng tôi, 195 người lao động của phân xưởng Cơ điện đồng lòng, quyết tâm thực hiện bằng được nhiệm vụ quản trị thiết bị đạt chỉ tiêu về thời gian ngưng sản xuất do hư hỏng thiết bị thấp nhất có thể, tiêu biểu là thiết bị dây chuyền luyện thép ≤ 3.5%, thiết bị dây chuyền cán thép: ≤ 2.5%, thiết bị trạm điện 110kV: ≤ 0.2%, thiết bị trạm xử lý nước, khí nén: ≤ 0.2%, thiết bị trạm Oxy : ≤ 0.2%.

Bên cạnh đó là công tác tiếp nhận, chế biến, vận chuyển sắt thép vụn đáp ứng 100% nhu cầu sản xuất và đảm bảo sản phẩm phù hợp của quá trình gia công cơ khí đạt 99%. Để những mục tiêu này trở thành hiện thực, ngoài nỗ lực tự thân, chúng tôi rất cần sự phối hợp của các phòng ban, phân xưởng khác trong Công ty”.

 

Minh Thủy