Theo thông tin từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, thực hiện kế hoạch bảo vệ kỳ thi trung học quốc gia sắp tới, qua trinh sát nắm tình hình, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 03 trang web: camerasieunho.com.vn, cameranguytrang.com.vn, maynghelen.com... đã công khai quảng cáo, rao bán các thiết bị, phần mềm nguỵ trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

Lần theo dấu vết, lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tiến có địa chỉ thường trú tại Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đang thực hiện hành vi rao bán thiết bị định vị được nguỵ trang dưới hình thức USB cho khách hàng.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 23 mặt hàng với hàng trăm  thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị nguỵ trang dưới các hình thức như: hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi trai, cúc áo…

Trong đó, có một số loại thiết bị ghi âm, ghi hình được rao bán với tên gọi “dụng cụ thi cử” để phục vụ cho các nhân có nhu cầu đặt hàng, trong gian lận thi cử các môn tự luận và trắc nghiệm cho thí sinh.

đường dây mua bán thiết bị gian lận trong thi cử
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 23 mặt hàng với hàng trăm  thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị nguỵ trang dưới các hình thức như: hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi trai, cúc áo…

Làm việc với cơ quan chức năng đối tượng Trần Văn Tiến khai nhận, đã bán được khoảng hơn 100 thiết bị là camera, tai nghe được nguỵ trang rất tinh vi phục vụ trong gian lận thi cử.

Đối tượng khai nhận cách bán cho khách hàng có nhu cầu bằng hình thức thuê người vận chuyển hàng tới địa điểm của khách. Việc quảng cáo các mặt hàng trên, Trần Văn Tiến thực hiện thông qua website và kênh YouTube, Facebook.

Toàn bộ số thiết bị trên là của  Trần Văn Toàn có địa chỉ thường trú tại: Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc làm chủ và không xuất trình được bất cứ hoá đơn, chứng từ, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Các thiết bị này rất tinh vi, khó phát hiện và đạt hiệu quả cao trong nghe lén thi cử cho môn tự luận và trắc nghiệm. Người sử dụng chỉ cần cắm sim viễn thông vào card, rồi lắp tai nghe siêu nhỏ vào tai, người hỗ trợ ở nhà chỉ cần gọi vào số điện thoại theo sim đã lắp sau đó là thí sinh có thể nhận tín hiệu, nghe được đáp án.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), để quá trình thi cử diễn ra an toàn, công bằng, đánh giá chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và các cơ quan chức năng đã đảm bảo rất chặt chẽ từ các khâu ra đề, in sao, vận chuyển đề thi, coi thi, chấm thi. Tuy nhiên, một bộ phận vì mục đích vụ lợi, đã mua bán các loại thiết bị dùng để gian lận thi cử: có thể làm lộ đề, nội dung bài thi từ trong phòng thi ra ngoài vì chúng có tính năng ghi âm, ghi hình, thu phát sóng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang cũng cho biết, việc kinh doanh trái pháp luật các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị nguỵ trang của các đối tượng Trần Văn Toàn, Trần Văn Tiến nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây những hệ  lụy rất tiêu cực, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự, xâm phạm quyền tự do cá nhân, bí mật đời tư, thu thập và sử dụng trái phép thông tin cá nhân.

thiết bị gian lận thi cử
Tang vật liên quan đến vụ án đang được lực lượng chức năng kiểm đếm thu giữ

Đặc biệt, trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, việc các đối tượng rao bán thiết bị có thể tiếp tay cho các vi phạm, gian lận trong kỳ thi, nguy cơ làm lộ, lọt đề thi từ phòng thi ra ngoài, làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi và công tác tổ chức thi, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành giáo dục, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Như đã biết, đề thi chưa công bố được quy định là tài liệu bí mật nhà nước độ tối mật.

quan ly thi truong

Đồng thời, hành vi của các đối tượng là đã tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh các dịch vụ trên không gian mạng đang phát triển và bùng nổ. Khi những người trong phòng thi sử dụng thiết bị để truyền tải đề thi ra ngoài và bị các đối tượng xấu phát tán đề thi lên mạng sẽ gây hậu quả rất xấu đến an ninh trật tự, thậm chí có nguy cơ phải huỷ bỏ hoặc tổ chức thi lại.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Được biết, thời gian tới, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ tập trung xác minh, xử lý nghiêm các trang thông tin điện tử, các nhân có hoạt động này theo quy định của pháp luật.