Philippines tăng gấp 3 lần quy mô thu mua lúa gạo nội địa

Chính phủ Philippines sẽ tăng gấp 3 lần quy mô thu mua lúa gạo nội địa trong năm 2019, theo thông báo chính thức ngày 29/10, sau khi bác bỏ đề xuất áp thuế phòng vệ.
philippin tang mua gao
Philippines sẽ tăng gấp 3 lần quy mô thu mua lúa gạo nội địa trong năm 2019

Cơ quan Thực phẩm Quốc gia Philippines (NFA) cho biết sẽ thu mua 1,4 triệu tấn lúa từ nông dân, những người chịu thiệt hại do chính phủ dỡ bỏ các hạn ngạch nhập khẩu gạo, so với mục tiêu trước đây chỉ ở mức 389.000 tấn.

Theo NFA, chính phủ Philippines sẽ mua cao nhất đến 1,14 triệu tấn gạo chưa xay từ nông dân địa phương, những người đang chịu nhiều thiệt hại sau khi chính phủ bỏ giới hạn nhập khẩu gạo từ nước ngoài.

Trước đó chính phủ Philippines xác định chỉ mua 389.000 tấn gạo từ nông dân trong nước.

Ngoài ra, chính phủ Philippines cũng tăng giá mua gạo từ 17 pesos 1 kg lên 19 pesos 1 kg. Giá bán cho người buôn lẻ sẽ là 25 pesos 1 kg.

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William Dar đã đề nghị áp thuế an toàn bên cạnh các thuế hiện có đối với gạo nhập khẩu vào Philippines để giảm những thiệt hại cho người nông dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Philippines Ernesto Pernia cho rằng việc áp thêm thuế như vậy với gạo nhập khẩu sẽ làm tăng lạm phát.

Philippines là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và thường nhập khẩu gạo từ các nước như Việt Nam và Thái Lan, đã dỡ bỏ chính sách hạn ngạch nhập khẩu gạo kéo dài 2 thập kỷ hồi đầu năm nay và thay thế bằng chính sách thuế.

Sự chuyển dịch chính sách này dẫn tới sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân vào hoạt động nhập khẩu gạo, với nhập khẩu gạo năm 2019 có thể chạm mức cao kỷ lục hơn 3 triệu tấn, cao hơn nhiều so với nhu cầu thật sự của nước này để cân bằng cung – cầu.

Thanh Xuân (t/h)