Ngày 4/10/2019, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (6/10/1969-6/10/2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng. 

Ngày 6/10/1969, Công ty Điện lực - tiền thân của Tổng công ty Điện lực miền Bắc ngày nay, được thành lập theo Quyết định số 106/QĐ-TC của Bộ trưởng Bộ Điện và Than.

Năm 2010 đã đánh dấu một mốc son đáng nhớ trong lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Điện lực 1, đó là sự ra đời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) theo quyết định số 0789/QĐ-BTC ngày 05/2/1010 của Bộ Công thương.

 

evnnpc 50 năm thành lập
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, EVNNPC đã có những bước đi vững chắc, vượt qua những khó khăn thách thức, từng bước phát triển và không ngừng lớn mạnh, luôn khẳng định được vai trò, vị trí nòng cốt của mình trong sự nghiệp phát triển ngành Điện lực Việt Nam

Báo cáo quá trình xây dựng và trưởng thành của EVNNPC trong 50 năm qua, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, giai đoạn 10 năm, từ 2010-2019 là giai đoạn có nhiều diễn biến khó khăn và phức tạp.

Đây là giai đoạn Tổng công ty đã tập trung cao độ các nguồn lực để thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành điện, đó là thực hiện cung cấp điện cho các dự án, công trình trọng điểm quốc gia; hoàn thành tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp khu vực nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ.

Và đây cũng là giai đoạn là tiếp tục thực hiện chương trình đầu tư xây dựng các dự án lưới điện đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia nhằm phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Do vậy, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cao về nhu cầu điện, với sứ mệnh “điện đi trước một bước” Tổng công ty đã ưu tiên tập trung mạnh mẽ các nguồn lực vào đầu tư, phát triển lưới điện theo các Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia và Quy hoạch điện lực của các địa phương.

evnnpc 50 năm thành lập
Bà Đỗ Nguyệt Ánh báo cáo quá trình xây dựng và trưởng thành của EVNNPC trong 50 năm hành trình xây dựng và phát triển

Tính đến tháng 7/2019, Tổng công ty quản lý vận hành 254 trạm biến áp 110kV với tổng công suất là 19.188 MVA, 8.866,41 km đường dây 110kV; 191 trạm biến áp trung gian, 52.410 trạm biến áp phân phối, 138.394 km đường dây trung thế và 152.150,87 km đường dây hạ thế; sản lượng điện thương phẩm của toàn Tổng công ty năm 2019 ước đạt 70,4 tỷ kWh; số lượng khách hàng đạt trên 10,2 triệu khách hàng, chiếm trên 1/3 tổng số lượng khách hàng của toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Năm 2019 là năm ghi dấu một diện mạo mới của EVNNPC, kể từ tháng 6/2019 Tổng công ty đã đi vào hoạt động hoàn thiện theo mô hình tổ chức Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và Kiểm soát viên theo quy định của Luật doanh nghiệp. Với mô hình này sẽ phát huy được sức mạnh tập thể, trí tuệ của từng cá nhân trong Hội đồng hành viên và Ban Tổng giám đốc trong hoạt động quản lý, chỉ đạo và điều hành, đã tách bạch rõ vai trò trách nhiệm trong quản lý, giám sát của Hội đồng thành viên với vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo và điều hành các hoạt động hàng ngày của Tổng giám đốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 6/10/1969, Bộ trưởng Bộ Điện và Than đã ký Quyết định thành lập “Công ty Điện lực” (tiền thân của Tổng công ty Điện lực miền Bắc ngày nay).

Qua 50 năm không ngừng trưởng thành và phát triển, qua nhiều lần đổi tên, thay đổi cơ quan chủ quản, thay đổi về mô hình tổ chức, EVNNPC đã có những bước đi vững chắc, vượt qua những khó khăn thách thức, từng bước phát triển và không ngừng lớn mạnh, luôn khẳng định được vai trò, vị trí nòng cốt của mình trong sự nghiệp phát triển ngành Điện lực Việt Nam.

evnnpc 50 năm thành lập

evnnpc 50 năm thành lập

evnnpc 50 năm thành lập
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể EVNNPC

Phó Thủ tướng khẳng định, với những thành tích đã đạt được trong 50 năm qua, EVNNPC đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhất cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều đơn vị và cá nhân đã được tặng danh hiệu Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều huân, huy chương.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhằm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 hiện nay, việc đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển và sinh hoạt của người dân là điều kiện tiên quyết.

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của EVNNPC phải bám sát định hướng, quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch điện 7 điều chỉnh – sắp tới là Quy hoạch điện 8); quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh để có kế hoạch phát triển trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, sắp xếp, đổi mới mô hình quản lý và hoạt động theo hướng tinh gọn bộ máy, đơn giản, minh bạch hóa thủ tục, tạo sự chủ động và nâng cao năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp.

Ngoài ra, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động, giảm thời gian tiếp cận điện năng, tạo lợi thế cạnh tranh trong cơ chế thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai các cấp độ thị trường điện cạnh tranh.

Mặt khác, đơn vị cần chủ động nghiên cứu, ứng dụng và khai thác hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và công nghệ thông tin; mở rộng hợp tác quốc tế để từng bước hiện đại hóa hệ thống điện, phát triển lưới điện phân phối thông minh, hiện đại, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng (đo đếm, thanh toán tiền điện…).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể EVNNPC
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương lao động hạng Nhì cho  lãnh đạo và nguyên lãnh đạo EVNNPC

Đặc biệt, EVNNPC phải thực hành tiết kiệm và kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng và nhân dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; phối hợp tốt với khách hàng sử dụng điện để triển khai các giải pháp quản lý nhu cầu điện.

Hơn nữa, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên đủ trình độ làm chủ công nghệ tiên tiến của thế giới trong thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống điện quy mô lớn. Chăm lo và từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên, tạo sự gắn bó giữa người lao động với đơn vị.

Đồng thời, đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, góp phần cùng cả nước nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng EVNNPC; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng lãnh đạo và nguyên lãnh đạo EVNNPC.