Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Ngày 14/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2017 (Techfest 2017).

Ghi nhận những kết quả tích cực bước đầu của phong trào Start-up, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) Start-up cần cụ thể và nhanh hơn nữa. Bởi điểm lại thì có những việc được thực hiện rất tốt nhưng nhiều việc mới chỉ ở bước ban đầu. Ví dụ Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa mới đề cập đến quỹ đầu tư mạo hiểm. Hay việc thay đổi chính sách thuế cho DN Start-up, khuyến khích DN đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ mới đang ở mức đưa ra ý tưởng chuẩn bị.

“Làm sao để Start-up không phải là phong trào trong một lúc mà liên tục, dài hơi, bền vững. Đi một mình có thể đi nhanh nhưng đi xa thì phải đi cùng nhau. Chúng ta cần cộng đồng Start-up, cộng đồng các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu lớn mạnh hơn nữa. Chúng ta không chỉ đạt mục tiêu có thêm 2.000 DN Start-up trong 2 năm tới mà nên xác định sẽ về đích trước bao lâu, từ đó đề ra những việc cụ thể làm cho được và sớm nhất”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng khẳng định để thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình", đi theo quỹ đạo của các nền kinh tế phát triển không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh phong trào Start-up ở Việt Nam bằng những cách làm rất mới, rất sáng tạo.

Và với vai trò kiến tạo, Chính phủ, các bộ ngành không chỉ tạo ra những khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách tài chính thuận lợi mà đã có những đề án hỗ trợ cộng đồng Start-up cụ thể nhất có thể.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các gian hàng tại Techfest 2017. Ảnh: Vnexpress

Đơn cử, Chính phủ đã có Đề án 844 hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Đề án 1665 hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và sắp tới sẽ là đề án 667 phát triển hệ tri thức Việt số hoá nhằm xây dựng nguồn tài nguyên dữ liệu mở của Chính phủ, các bộ ngành, DN và cộng đồng. Nguồn tài nguyên dữ liệu này được chia sẻ, kết nối cho mọi người sử dụng, mọi DN công nghệ thông tin, DN Start-up có thể khai thác, làm ra sản phẩm, ứng dụng mới đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Phó Thủ tướng nhắn nhủ cộng đồng Start-up, các bạn trẻ: “Có một số ý kiến cho rằng nếu muốn làm Start-up mà đòi sự hỗ trợ thì không nên làm nhưng tôi muốn nói thêm rằng nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ, cộng đồng và những người thành công đi trước thì bao giờ cũng thuận lợi hơn. Vì vậy làm Start-up cần cả sự dấn thân của mỗi người và sự hỗ trợ của cộng đồng, Chính phủ, và mọi người. Hãy dũng cảm, đặc biệt sáng tạo trong khởi nghiệp và đừng lo lắng ý tưởng của mình lạc lõng hay sẽ thất bại bởi không làm sẽ không có thành công. Và không ai thành công mà không có thất bại”.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Bộ KH&CN đã ra mắt “Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” tại địa chỉ www.startup.gov.vn.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, sau 1 năm diễn ra Techfest 2016 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đã có nhiều nội dung được triển khai và đạt được kết qủa đáng khích lệ.

Hơn 900 dự án Start-up được ươm tạo với 300 sản phẩm đã kết nối đến với cộng đồng và quỹ đầu tư. Đáng chú ý đã 5 thương vụ Start-up gọi vốn thành công với tổng giá trị lên đến hơn 40 triệu USD như: Momo – 28 triệu USD, F88 – 10 triệu USD, Got It! - hơn 9 triệu, Vntrip.vn – 3 triệu USD...

Đến nay, Việt Nam đã có trên 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động (tăng 30% so với năm 2016), 24 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Trong năm qua có thêm khoảng 1.000 DN Start-up được thành lập so với con số 1.800 DN của cả giai đoạn trước đó. Hiện nay số DN Start-up ở Việt Nam đã đạt con số 3.000 và còn 2 năm để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 5.000 DN Start-up./.