Phòng chống dịch COVID-19: Doanh nghiệp lắp buồng diệt khuẩn tự động cho công nhân

Để phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho công nhân và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh được ổn định, các cấp công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp áp dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Buồng diệt khuẩn tự động

Từ khi xảy ra dịch COVID-19 đến nay, Công ty CDL Precision Technology (tỉnh Vĩnh Phúc) cùng công đoàn cơ sở (CĐCS) đã duy trì nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân (CN). Theo đó, mỗi buổi sáng, sau khi được kiểm tra nhiệt độ, CN được Công ty phát khẩu trang y tế, rửa tay bằng nước sát khuẩn. Tiếp theo, CN đi xe máy vào buồng khử khuẩn tự động.

Anh Lê Văn Trường - Chủ tịch CĐCS Cty CDL Precision Technology - cho biết, buồng khử khuẩn này do Cty cùng CĐCS nghiên cứu, lắp đặt. “Buồng khử khuẩn gồm một hệ thống phun sương tự động, bơm áp lực và dung dịch hóa chất diệt khuẩn. Dung dịch diệt khuẩn sẽ được phun sương vào toàn bộ người và xe máy đi vào trong buồng. Cty có 800 CNLĐ.

Vì vậy, để đảm bảo thời gian, Công ty bố trí 2 buồng khử khuẩn tự động. Buồng khử khuẩn tự động này bắt đầu hoạt động từ ngày 14.2. Trừ những CN mang bầu sẽ được tiến hành khử khuẩn ở ngoài trước khi vào Công ty, còn tất cả CN đều trải qua bước này. CN rất ủng hộ giải pháp này vì giúp đảm bảo an toàn cho mình và cho Công ty” - anh Trường cho hay.

buồng khử khuẩn tự động
Công nhân Công ty CDL Precision Technology đi qua buồng khử khuẩn tự động trước khi vào làm việc. Ảnh: Quế Chi

 

Ngoài những giải pháp trên, Công ty còn lắp đặt vách ngăn tại khu vực nhà ăn của CN. Sau lần đo nhiệt độ trước khi vào Công ty, CN còn được đo 2 lần nữa vào buổi trưa và 15 giờ chiều. Công ty cũng đã bỏ hình thức chấm công vân tay để phòng lây bệnh. Thay vào đó, các tổ trưởng sẽ điểm danh trực tiếp CN rồi báo lên trên. Tất cả khu vực ra vào của Công ty đều bố trí dung dịch sát khuẩn để CN rửa tay.

Được biết, tại Công ty có hơn 100 CNLĐ quê ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) - là nơi vừa qua bị cách ly để phòng dịch COVID-19. Sau khi xã được dỡ bỏ phong tỏa, tất cả CN tại xã đã trở lại làm việc bình thường, được hưởng 70% lương trong thời gian nghỉ việc. 

Khi được hỏi về tình hình sản xuất của Công ty, anh Trường nói rằng, Công ty đã chuẩn bị nguyên liệu dự phòng, đảm bảo việc làm cho tất cả NLĐ.

Truyền thông trực tiếp tại cơ sở

Sáng 15/3, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức truyền thông trực tuyến hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc và khai báo thông tin y tế trực tuyến.

Trong thời gian 30 phút, các cán bộ Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe TP.Hải Phòng thông tin tới CN diễn biến dịch COVID-19 đến thời điểm hiện tại và cách phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc. Đồng thời, các cán bộ hướng dẫn CN 10 bước khai báo thông tin y tế trực tuyến qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại di động để thông qua các thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, góp phần phòng tránh lây lan dịch bệnh ở cộng đồng.

Chương trình truyền thông trực tuyến trên trang Facebook Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng nhận được nhiều lượt chia sẻ của công nhân, lao động. Theo Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng - Phạm Thị Hằng, đây là chương trình truyền thông trực tuyến thứ 2 mà Công đoàn Khu kinh tế triển khai từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

“Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, để hạn chế hội nghị tập trung đông người, chúng tôi lựa chọn truyền thông trực tuyến trên mạng xã hội để thông tin về dịch bệnh đến gần hơn với CN, nâng cao ý thức mỗi người về phòng chống đại dịch COVID-19” - bà Hằng nói.