Phòng Covid-19 tại Hà Nội: Những dịch vụ kinh doanh nào tạm thời đóng cửa?

Các cơ sở dịch vụ kinh doanh như quán bar, massage, karaoke, rạp chiếu phim, sân vận động... tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa để hạn chế tụ tập đông người, phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu Giám đốc các sở ngành, lãnh đạo UBND các quận huyện tuyệt đối không được chủ quan với dịch Covid-19.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu sở ngành, quận huyện tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người… để hạn chế tối đa tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị, người dân thành phố hạn chế tối đa tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, sinh nhật. Đồng thời khuyến khích người dân ở nhà, làm việc, học tập trực tuyến qua công nghệ thông tin, truyền hình…

Song song đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, quận huyện liên quan sẵn mọi điều kiện ứng phó với mọi tình huống, chuẩn bị sẵn sàng một số phương án cụ thể, kể cả tình huống xấu nhất.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo đơn vị liên quan thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa biện pháp, phòng chống dịch. Kiên trì các nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Tất cả các đơn vị của TP phải quyết tâm không để dịch bệnh lây lan không kiểm soát. Giảm hội họp tối đa, tập trung sức lực phòng chống dịch Covid-19.

hà nội tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh
Hà Nội tạm thời đóng cửa một số cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19

Mặt khác, lãnh đạo UBND TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương mua trang thiết bị phương tiện, vật tư, KIT thử, sinh phẩm y tế… bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, chống tiêu cực. Tập trung xét nghiệm nhanh, chính xác các trường hợp tại các khu cách ly tập trung, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng để cách ly kịp thời.

Sở Y tế Hà Nội còn được giao nhiệm vụ hoàn thiện trang thiết bị, tiếp nhận và đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Mê Linh, Hà Nội.

UBND TP cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và các đoàn thể chính trị - xã hội TP tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, nhóm dân cư, gia đình và từng người dân về thực hiện các giải pháp phòng chống dịch của TP và thay đổi mạnh mẽ các thói quen, nếp sinh hoạt để thích ứng với các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản khẩn gửi các sở, ngành về việc tạm ngừng các hoạt động giải trí trên địa bàn trong thời gian dịch. Theo đó, các khu vui chơi giải trí, quán bia, nhà hàng (công suất phục vụ 30 người trở lên), câu lạc bộ bi-a, thể hình, cơ sở làm đẹp phải tạm ngừng hoạt động từ 18h ngày 24/3 đến hết ngày 31/3.

Tính đến 11h ngày 25/3, Việt Nam ghi nhận 134 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 17 trường hợp đã hồi phục và xuất viện. Hà Nội hiện là địa phương có nhiều nhất ca mắc Covid-19 với 43 trường hợp và cũng là địa phương đầu tiên có nhân viên y tế bị nhiễm.

Thu Thủy