Phong tục "đón cha nuôi" của người H'Mông

Người H’Mông ở Lào Cai có một tục lệ khá lạ. Khi một đứa trẻ H’Mông bị ốm đau, theo tục lệ chẳng biết có từ bao giờ, cha mẹ nó sẽ tìm cho được một người muốn nhận đứa bé đó là con nuôi. Người H’Mông t

“Lễ nhận cha nuôi” thường được tiến hành sớm, lúc 5-6h sáng. Bốn hoặc năm người lớn có mang theo cháu bé thường đứng ở trên đường, tay cầm 1 nắm hương, 1 con gà (trống hoặc mái đều được), 1 con dao và mấy sợi chỉ  đỏ.  Cạnh chỗ họ đứng có 2 thanh gỗ dài 60cm và rộng 30cm đặt chéo hoặc đặt song song với nhau. Nếu đặt chéo hai mảnh gỗ, thì có nghĩa là chỉ đón cha nuôi ở một hướng, đặt song song là có thể đón cha nuôi ở 2 phía đầu của mảnh gỗ. Bất kỳ người nào tình cờ đi đến chỗ đặt thanh gỗ đầu tiên sẽ được nhận là cha nuôi, khi đó, người đi cùng đứa bé sẽ nói: “A, bắt  được cha nuôi rồi”. Đồng thời, người cùng đi chỉ vào đứa bé và nói với cha nuôi: “Đây là con nhé”. Sau đó họ cắt tiết gà và rải đều tiết gà lên 2 thanh gỗ và mời cha nuôi về nhà tiếp tục mổ gà, cúng gia tiên. Điều thú vị là với người H’Mông, cha nuôi cũng có thể là phụ nữ chứ không nhất thiết phải là nam giới. Về tới nhà, mọi người để một quyển vở và một chiếc bút trên nền nhà, rồi cho đứa trẻ bò qua, ngụ ý mong muốn cháu bé sau này học hành tiến bộ. Sau đó mọi người cho bé tiền, mong sau này con giàu sang, khoẻ mạnh. Cuối cùng, tất cả tập trung ăn uống và giữ lại 2 cánh gà để xem bói, họ dùng que tăm cắm vào cánh gà và nói: “Thế này là tốt lắm rồi, nó đã có bố tốt đây”.
Thông thường, trẻ em người H’Mông khoảng 6 tháng đến 3 tuổi thì có thể được người lớn trong nhà  đón nhận cha nuôi cho. Sợi chỉ đỏ tượng trưng cho sự gắn kết tình cha con mãi mãi bền lâu. Mỗi năm, cha nuôi thường mua cho con 2 bộ quần áo, 2 đôi dép. Ngày Tết năm mới của người  H’Mông, bố mẹ đứa bé sẽ dẫn con mang rượu, gạo nếp thăm cha nuôi.

  • Tags: