Phụ phí vận chuyển container từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ có thể tăng trong thời gian tới

Hãng S&P Global Platts (Anh) cho biết các hãng vận tải biển có thể xem xét tăng một số loại phụ phí trên các tuyến vận chuyển từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ trong bối cảnh tình trạng tắc nghẽn hàng hoá tại khu vực Đông Nam Á đang trở nên nghiêm trọng hơn.
Tàu container
Việc đại dịch Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á có thể khiến các hãng tàu điều chỉnh tăng phụ phí vận chuyển container từ khu vực Đông Nam Á đi Bắc Mỹ trong thời gian tới (Ảnh: Bloomberg)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết mức phụ phí bảo đảm chỗ cho container (premium service) trên thị trường vận chuyển đường biển đối với các tuyến vận chuyển từ khu vực Đông Nam Á đi Bắc Mỹ tiếp tục được giữ ổn định trong tuần trước.

Cụ thể, tổng các mức phụ phí được áp dụng trên tuyến vận chuyển từ khu vực Đông Nam Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ trong tuần trước dao động từ 18.000 USD – 25.000 USD/1 container loại 40 feet (FEU). Đối với tuyến vận chuyển từ Đông Nam Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ, tổng các loại phụ phí dao động từ 17.000 USD – 20.000 USD/FEU. Tổng các loại phụ phí hiện cao hơn nhiều do với mức giá cước vận chuyển container tính chung cho mọi loại mặt hàng (FAK rate).

Tuy nhiên, hãng S&P Global Platts cho biết tình trạng tắc nghẽn tại trong các khâu vận chuyển hàng hoá tại Việt Nam và Indonesia đang trở nên nghiêm trọng hơn do việc áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải tại các cảng container của Trung Quốc cũng khiến hoạt động vận chuyển hàng hoá trong khu vực gặp nhiều khó khăn.  

Theo hãng S&P Global Platts, tổng các mức phụ phí áp dụng trên tuyến vận chuyển từ Trung Quốc đến Bờ Đông Hoa Kỳ hiện ở khoảng 20.000 USD/FEU, cao hơn tới 11.400 USD/FEU so với mức giá cước FAK trên thị trường giao ngay.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời một đơn vị vận chuyển tại Indonesia cho biết “Tình trạng tắc nghẽn hàng hoá tại cảng Singapore hiện rất nghiêm trọng. Do đây là trung tâm vận chuyển hàng hoá chính nên điều này đã gây ra tình trạng tắc nghẽn dây chuyền ở các cảng biển khác trong khu vực”.

Hiện ngày càng nhiều hãng tàu áp dụng phụ phí bảo đảm chỗ cho container cho các đơn hàng đi từ khu vực Đông Nam Á do tình trạng tắc nghẽn hàng hoá tại đây. Dự kiến các hãng vận chuyển đường biển có thể điều chỉnh tăng một số khoản phụ phí trong thời gian tới khi khối lượng vận chuyển bắt đầu tăng lên từ tháng 8. Khoảng thời gian từ tháng 8 – tháng 11 hàng năm được xem là mùa cao điểm của hoạt động vận chuyển đường biển khi các hãng bán lẻ tại Bắc Mỹ tăng cường dự trữ hàng cho đợt mua sắm cuối năm.

Quang Đặng (Tham khảo S&P Global Platts)