Phục dựng làng nghề nước mắm An Hòa

Nước mắm An Hoà (làng An Hòa, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) thương hiệu nức tiếng một thời. Cá cơm than là nguyên liệu độc nhất vô nhị tạo nên hương vị đặc trưng riêng có của làng nghề

Cứ vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm, người dân An Hòa lại nô nức mùa mắm mới. Chỉ vào quãng thời gian này, cá cơm than mới đạt chất lượng nhất để cho ra mẻ mắm ngon.

Nguyên liệu cá được chế biến sạch sẽ, muối không lẫn tạp chất, chum phải làm từ gỗ mít, đáy lèn đá cuội, nắp đậy mo cau. Ướp từ 8 tháng đến 2 năm ròng mới đem chiết xuất. Hơn nữa, từ khâu chọn cá, lựa muối, tẩm ướp đến tinh chế nước mắm đều được thực hiện công phu và tỉ mỉ. Đặc biệt, người làm phải có tâm mới có thể cho ra đời nhưng mẻ nước mắm thứ thiệt An Hòa. 300kg cá mới cho ra đời 150 lít nước mắm loại một.

Bí quyết làm nghề được truyền từ đời này sang đời khác, trở thành tinh túy chắt lọc độc đáo và riêng biệt, tuy nhiên, hiện nay trong làng chỉ còn 3 hộ tiếp tục nghề truyền thống của làng. Thương hiệu nước mắm An Hòa đang sống mòn và đứng trước nguy cơ biến mất.

Bí quyết làm nghề được truyền từ đời này sang đời khác, trở thành tinh túy chắt lọc độc đáo và riêng biệt, tuy nhiên, hiện nay trong làng chỉ còn 3 hộ tiếp tục nghề truyền thống của làng.

Nguyên nhân chính là do giao thông khó khăn và sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường nước mắm. Sự ra đời ngày càng nhiều các thương hiệu nước mắm mới, sự lạc hậu của kỹ thuật sản xuất, lợi nhuận kinh tế thấp, thế hệ trẻ không tha thiết với nghề quê hương... làng nghề nước mắm An Hòa đang dần vào ngõ cụt.

Ông Phạm Đăng Nghĩa, chủ cơ sở kinh doanh nước mắm phát đạt nhất xã cũng nặng lòng trăn trở: “Nước mắm sản xuất theo phương pháp thủ công nên không thể bảo quản lâu, mà đường xá xa xôi, nước mắm chỉ có thể tiêu thụ ở trong xã và các địa phương lân cận. Chúng tôi vẫn đang cố hết sức để cầm cự, giữ lấy nghề của cha ông nhưng chỉ sợ với tình hình này, cũng có lúc phải bỏ cuộc”.

An Hòa được nhiều người biết đến với những chuyến du lịch làng quê sông nước, tham quan thắng cảnh Bàn Than. Chính vì vậy, làng An Hòa cần phục dựng lại làng nghề nước mắm có từ xa xưa, bên cạnh việc tham quan du lịch, du khách có cơ hội thưởng thức những giọt nước mắm truyền thống, để thương hiệu nước mắm An Hòa mãi mãi là đặc sản nổi tiếng của quê hương Quảng Nam.


Thư Hòa