PINACO: Phát huy hiệu quả công tác công đoàn, đoàn thanh niên

Xác định Công đoàn, Đoàn thanh niên là cánh tay nối dài của Đảng bộ, lãnh đạo Công ty, có trách nhiệm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; khích lệ, động viên người lao động hăng say sản xuất. Đồng thời, là tổ chức góp phần quan trọng xây dựng văn hóa và thương hiệu doanh nghiệp, công tác công đoàn và đoàn thanh niên luôn được Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam (PINACO) đặc biệt chú trọng trong những năm qua.

Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Đóng vai trò là cánh tay nối dài của doanh nghiệp đến từng người lao động, những năm vừa qua, công đoàn PINACO đã chú trọng công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; đồng thời, đưa tiếng nói, kiến nghị của người lao động đến với lãnh đạo Công ty.

Theo đó, hàng năm, Công đoàn Công ty đã chủ động phối hợp cùng chính quyền tổ chức tốt Hội nghị người lao động từ các Xí nghiệp đến Công ty theo đúng quy chế dân chủ ở cơ sở. Đây là diễn đàn để người lao động thảo luận, đóng góp ý kiến và nhiều nội dung có lợi cho mình trong thỏa ước lao động tập thể như: Các chế độ về bảo hộ lao động, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, cải thiện điều kiện làm việc, chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế…

pinaco 1

pinaco 2
Ngoài chăm lo tốt các chế độ, đời sống cho cán bộ công nhân viên, Công đoàn Công ty còn tích cực trong các hoạt động thiện nguyện

Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, tổ chức các đợt tham quan nghỉ mát ở trong và ngoài nước, các hoạt động xã hội từ thiện… từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần và trách nhiệm với xã hội. Qua các hoạt động nêu trên, người lao động rất phấn khởi, yên tâm công tác, gắn bó tâm huyết với Công ty - Xí nghiệp.

Đặc biệt, Công đoàn Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất với nội dung và hình thức phong phú, gắn với việc khen thưởng, khích lệ tinh thần, góp phần động viên người lao động hăng say làm việc. Thông qua các công trình này đã làm lợi cho Công ty, đồng thời phát hiện ra những gương điển hình tiên tiến để giới thiệu vào Đảng.

Phát huy sức trẻ của lực lượng thanh niên

Là một doanh nghiệp sản xuất, việc đưa ra thị trường các sản phẩm mới, tiên tiến, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng là hoạt động vô cùng quan trọng. Các sáng kiến của các đoàn viên thanh niên sẽ đóng góp tích cực cho mục tiêu này. Thời gian qua, Đoàn thanh niên Công ty đã nỗ lực phát huy sức trẻ để xây dựng các sáng kiến, phát huy tinh thần sáng tạo, năng lực sản xuất, đóng góp vào thành tích sản xuất kinh doanh của Công ty.

Hàng năm, Đoàn thanh niên Công ty đã thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học nhằm tạo động lực, tạo cơ hội cho các đoàn viên thanh niên thể hiện sự sáng tạo, đóng góp những sáng kiến để tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Công tác đoàn tại Công ty đi vào chiều sâu, tập trung  phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Phong trào CKT (Chất lượng - Kiểu dáng - Tiết kiệm) và Công trình thanh niên (CTTN) được nhân rộng.

Đoàn thanh niên Công ty đã phát động trong đoàn viên thanh niên phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật - “mỗi đoàn viên là một cây sáng kiến”, hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… mang lại hiệu quả góp phần vào sự phát triển chung của công ty

Đáng chú ý, mới đây, Công ty thành lập nhóm cải tiến triển khai dự án “Cải tiến năng suất dây chuyền lắp ráp bình ắc quy xe gắn máy” tại Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai, có sự tham gia của rất nhiều đoàn viên Đoàn thanh niên.

Dự án được đánh giá rất cao về hiệu quả khi Nhóm cải tiến đã áp dụng phương pháp TVP - Giá trị lý thuyết của sản xuất để phân tích từng hoạt động sản xuất của dây chuyền, từ đó phát hiện nhiều thao tác sản xuất không tạo ra giá trị, nhiều điểm nút thắt cổ chai trên dây chuyền sản xuất.

pinaco
Dự án “Cải tiến năng suất dây chuyền lắp ráp bình ắc quy xe gắn máy” tại Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai, đạt giải Nhất cuộc thi Cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 có sự đóng góp không nhỏ của Đoàn viên Đoàn thanh niên Công ty

Nhóm cải tiến đề ra các giải pháp triển khai đồng bộ nhằm cải tiến tổng thể dòng chảy sản xuất như sắp xếp lại layout sản xuất, cân bằng công đoạn, cải tiến một số công cụ sản xuất, thu nhỏ bàn thao tác… từ đó loại bỏ các thao tác thừa, tối ưu hoá công đoạn sản xuất;

Sau 6 tháng áp dụng các giải pháp, số lao động cần thiết trong dây chuyền đã giảm từ 20 người xuống còn 15 người, giúp tiết kiệm chi phí nhân công 900 triệu đồng/năm. Đồng thời, năng suất tại dây chuyền tăng thêm 2,27%, làm lợi cho đơn vị thêm 61 triệu đồng/năm.

Với những hiệu quả vượt trội, sáng kiến đã đạt giải Nhất cuộc thi cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020. Đây cũng được đánh giá là một giải thưởng giúp nâng cao thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường. Trong năm 2021, PINACO sẽ nhân rộng mô hình này đến tất cả các nhà máy sản xuất pin và ắc quy.

Gắn kết đại gia đình Pinaco

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng năm, Công đoàn và Đoàn thanh niên Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần giải bài toán an sinh xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng văn hóa và thương hiệu doanh nghiệp.

Hàng năm, hai tổ chức đều phối hợp tổ chức tặng quà cho các cháu thiếu nhi vào ngày Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu; tổ chức trại hè với các hoạt động dã ngoại cho con cán bộ công nhân lao động học giỏi, động viên các cháu học giỏi chăm ngoan và tạo môi trường sinh hoạt tập thể. Đây thực sự là hoạt động xã hội bổ ích góp phần tạo khí thế cho tập thể cán bộ người lao động Công ty an tâm lao động và gắn bó tâm huyết phục vụ cho Công ty. Vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, hai đoàn thể thường xuyên đi thăm và tặng quà nơi nuôi dưỡng người già, trẻ em mồ côi, khuyết tật… thể hiện tốt trách nhiệm của PINACO đối với cộng đồng.

 

Trần Bản