21/4 lên sàn, giá tham chiếu 43.200 đồng/CP

TCCT: Thưa ông, đến giờ phút này ông đã có thể cho biết ngày giờ cổ phiếu PLX chính thức lên sàn HoSE và giá niêm yết khởi điểm là bao nhiêu?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Có thể nói các thủ tục để PLX “lên sàn” đã hoàn tất. Chúng tôi đã công bố thông tin tại website www.petrolimex.com.vn và sẽ đăng tại một cơ quan báo chí có ấn phẩm phát hành toàn quốc liên tục trong 3 ngày theo quy định của pháp luật.

Tại Thông báo số 0489/PLX-HĐQT ngày 17/4/2017 chúng tôi đã công bố giá tham chiếu là 43.200 đồng/cổ phiếu và biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/-20% so với giá tham chiếu. Chúng tôi cũng đã đăng toàn văn bản cáo bạch của Petrolimex để Quý vị cổ đông hiện hữu và cổ đông tiềm năng có thông tin nghiên cứu trước khi lên sàn và có buổi giao dịch đầu tiên ngày 21/4.

Trong ngày 14/4/2017 HoSE cũng đã ban hành Quyết định số 126/QĐ-SGDHCM và Thông báo số 481/TB-SGDHCM về việc niêm yết và ngày giao dịch đầu tiên của PLX. Tại Thông báo 481 của HoSE cũng đã nêu các thông số như đã nói ở trên.

TCCT: Cơ sở để Petrolimex xác định giá sàn cổ phiếu PLX là gì thưa ông?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Tại các buổi gặp mặt các quỹ đầu tư, roadshow và trả lời báo chí, tôi cũng đã nói rõ rằng PLX sẽ theo thị trường, nhưng điều chắc chắn là phải cao hơn mức giá thực tế đã bán cho cổ đông chiến lược JX.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghiên cứu ý kiến của đơn vị tư vấn và việc thực hiện các quyền lợi cổ đông hiện hữu trong những năm gần đây, cũng như kết quả SX-KD của Petrolimex trong năm 2015, 2016 đã được kiểm toán và Quý I/2017 là tương đối khả quan và quyền lợi cổ đông đã được bảo đảm, từng bước gia tăng.

Petrolimex là một tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam, thương hiệu được quốc tế thừa nhận, có bề dày lịch sử và có khát vọng tiến xa hơn. Các nhà đầu tư và thị trường sẽ ghi nhận sự nỗ lực của chúng tôi và giá trị doanh nghiệp của Petrolimex.

Tương lai sẽ cao hơn giá tham chiếu ngày lên sàn

TCCT: Theo tin đã đưa, cổ phiếu PLX tại thị trường OTC đã trên 5.0 nhưng khó mua bởi khan hiếm người bán. Ông có thể dự báo khi lên sàn cổ phiếu PLX đạt mấy chấm không và nguồn cung sẽ ra sao, Petroliimex có tung hết cổ phiếu quỹ ra không hay là theo lộ trình để phục vụ các dự án lớn của Petrolimex?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Mọi người đều có dự kiến của riêng mình: nhất là các nhà đầu tư, các công ty chứng khoán kể cả trong nội tại doanh nghiệp đều có dự kiến.

Nhưng “lên sàn” thì tất cả đều phải tuân thủ theo cơ chế thị trường-có nghĩa rằng: Những hoạt động của mình, chuẩn mực của mình đều phải được ghi nhận và giá trị được thể hiện qua các giao dịch.

Với những chuẩn mực và các kết quả hoạt động của Petrolimex hiện nay chúng tôi tin tưởng rằng: Chắc chắn trong tương lai sẽ cao hơn mức giá của ngày lên sàn đầu tiên.

Còn về việc sử dụng cổ phiếu quỹ cũng như việc tăng vốn của doanh nghiệp thì hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn.

Cổ phiếu quỹ cũng như việc tăng vốn hoặc bán phần vốn của nhà nước - cái này hoàn toàn phụ thuộc tiến trình và lộ trình của nhu cầu vốn mà doanh nghiệp cần thiết. 

Hiện tại, tình hình tài chính của Petrolimexlà rất tốt đảm bảo cho việc tổ chức kinh doanh của Petrolimex trong năm 2017 và các năm tiếp theo được ổn định, có hiệu quả,sử dụng đồng vốn hữu ích đối với tất cả các cổ đông.

TCCT: Khi nào thì Petrolimex xúc tiến việc lên sàn tại Singapore, có sự khác biệt gì giữa sàn HoSE và sàn Singapore về thủ tục và tiêu chuẩn?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Các doanh nghiệp có định hướng niêm yết cổ phiếu của mình trên các sàn chứng khoán thế giới và khu vực đều có mong muốn nhu cầu huy động vốn và tính thanh khoản của cổ phiếu.

Quá trình hội nhập của Việt Nam với khu vực, thế giới nói chung và Petrolimex nói riêng  đều mong muốn cổ phiếu của mình được xác định theo giá trị theo cơ chế thị trường nhưng mà quốc tế hoá.

Tuy nhiên,cụ thể niêm yết tại sàn chứng khoán nào, niêm yết thời điểm nào rõ ràng chắc chắc phải gắn với mục tiêu nhu cầu vốn, nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp lên sàn đấy có tính chất như thế nào.

Còn đối với Petrolimex trên cơ sở cần huy động nguồn vốn lớn, hiện tại chuẩn mực Petrolimex đang đăng ký trên sàn chứng khoán Hồ Chí Minh là chuẩn mực cao nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Hiện tại, Petrolimex đang tiếp tục xây dựng để đạt chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp theo đúng tiêu chuẩn của các sàn chứng khoán của các nước.

Lời khuyên đối với CBCNV-NLĐ Petrolimex & nhà đầu tư PLX

TCCT: Ông có lời khuyên gì đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ; đặc biệt là CBCNV-NLĐ Petrolimex được mua cổ phiếu theo chính sách ưu đãi của nhà nước và đã mua cổ phiếu với hình thức đấu giá khi Petrolimex phát hành đợt đầu tiên 15.100-15.300 đồng/CP?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Sau khi cổ phần hoá, dù rằng hoạt động xăng dầu còn có khó khăn do biến động khó lường của giá cả xăng dầu quốc tế; nhưng những cam kết của Petrolimex đối với các nhà đầu tư tại các kỳ họp thường niên Đại hội đồng cổ đông đều được thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Điều đó được chứng tỏ là giá trị cũng như hoạt động của Petrolimex là bền vững và rõ ràng.

Nhà đầu tư có quyền quyết định tối cao đối với số cổ phiếu mình nắm giữ, sở hữu.

CBCNV-NLĐ Petrolimex mua được cổ phiếu PLX theo chính sách ưu đãi do Nhà nước quy định hay mua theo hình thức đấu giá khi PLX lần đầu phát hành tại IPO, với tư cách là lãnh đạo doanh nghiệp và cũng là nhà đầu tư cá nhân như tất cả CBCNV-NLĐ Petrolimex, lời khuyên của tôi là: Nên coi đây là những khoản đầu tư dài hạn để duy trì sự gắn kết của mình với doanh nghiệp. Đấy cũng chính là điều mà các cơ quan quản lý nhà nước mong muốn và chính vì thế mới có chế độ ưu đãi theo số năm công tác cống hiến khi cổ phần hoá doanh nghiệp.

TCCT: Sau khi lên sàn, chính sách phát triển của Petrolimex có gì mới không, cụ thể là gì?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Petrolimex đang tái cấu trúc theo một cơ chế có sự quản lý của Nhà nước, mà mục tiêu cao nhất vẫn là sắp xếp lại tổ chức doanh nghiệp để gia tăng kết quả cũng như quyền lợi của những nhà đầu tư.

Petrolimex sẽ tiếp tục phát huy các giá trị cốt lõi của mình, bám sát chiến lược của mình để doanh nghiệp ngày càng phát triển và mang tính bền vững hơn.

Đây là cam kết của lãnh đạo Petrolimex đối với tất cả các nhà đầu tư, các cổ đông PLX.

TCCT: Khi roadshow với các nhà đầu tư hiện hữu và tiềm năng, ông có tuyên bố rằng Petrolimex sẽ đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa/dịch vụ Petrolimex (ngoài xăng dầu) phấn đấu đạt tỷ lệ 50/50. Vậy, hiện tại tỷ lệ này là bao nhiêu và Petrolimex có những giải pháp gì để đạt được mức kỳ vọng 50/50?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết phải nói cho rõ ràng và chính xác: “50/50”là nói về lợi nhuận, không phải về doanh thu.

Cơ sở hạ tầng của Petrolimex, đặc biệt là các cửa hàng xăng dầu nằm ở các cứ điểm, vị trí thuận lợi cho phép Petrolimex tạo ra các hoạt động mang tính chất gia tăng ngoài xăng dầu.

Petrolimex đã định hướng: Kết cấu lợi nhuận trên 1 cửa hàng thì 50% từ hoạt động kinh doanh xăng dầu và 50% từ các hoạt động khác mang lại. Đó là lợi nhuận, chứ không phải là doanh thu.

Chúng tôi kỳ vọng trong một tương lai không xa Petrolimex sẽ đạt được kết cấu như vậy bởi hàng hóa/dịch vụ mà Petrolimex cung cấp ra xã hội luôn chiếm được sự tín nhiệm và cảm tình của người tiêu dùng.

Vấn đề nằm ở chỗ khâu tổ chức nội bộ, tạo sự gắn kết và động lực để tất cả đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chuyên viên, công nhân, các tổ chức chính trị xã hội tại doanh nghiệp cùng quan tâm, nỗ lực hiện thực mục tiêu đó.

Bên cạnh đó, Petrolimex nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, rồi phối hợp các nhà đầu tư trong và ngoài nước để đẩy mạnh dịch vụ ngoài xăng dầu trên cơ sở tạo ra các chuỗi dịch vụ trên hầu hết các cửa hàng 100% vốn của Petrolimex cũng như mở rộng ra cửa hàng của các doanh nghiệp nhượng quyền thương mại của Petrolimex, sao cho đã triển khai là đồng nhất và đạt hiệu quả.

TCCT: Petrolimex định hướng đúng phát huy tính liên kết nội khối để nâng cao NSLĐ và hiệu quả kinh doanh; điều đó đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong những năm qua. Nhưng đó mới chỉ là các CTXD tham gia phân phối hàng hóa/dịch vụ của các Tổng công ty/Công ty chuyên ngành. Petrolimex đã đặt ra vấn đề các Tổng công ty/Công ty chuyên ngành cũng liên kết để phân phối sản phẩm của nhau chưa?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Việc tổ chức một số mặt hàng phụ thuộc vào tính chuyên nghiệp của từng ngành hàng.

Petrolimex có nhiều tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực của nó có liên quan đến xăng dầu nhưng trụ cột của nó vẫn là hệ thống các công ty xăng dầu, ở đó có những ưu thế về cơ sở vật chất kỹ thuật mà cụ thể là các cửa hàng.

Petrolimex nhất quán quan điểm lấy xăng dầu làm trụ cột chính để các ngành hàng tổ chức kinh doanh ở đây để có giá trị gia tăng, nhưng chúng tôi cũng rất cân nhắc kỹ trước khi triển khai việc các doanh nghiệp kinh doanh đan xen các sản phẩm của nhau.

Nếu không đủ điều kiện không hội tụ đủ để cung cấp các dịch vụ một cách tốt cho khách hàng thì những hoạt động đấy không khuyến khích và không mở rộng đại trà ra toàn hệ thống.

TCCT: Ông có điều gì muốn gửi tới các cổ đông trước ngày tổ chức đại hội cổ đông 25/4/2017?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Năm 2016 là một năm thành công của Petrolimex và một trong những năm bản lề cho việc Tập đoàn tổ chức triển khai kế hoạch 5 năm tới.

Lãnh đạo Petrolimex rất mong muốn các cổ đông,nhà đầu tư luôn tin tưởng vào những nghị quyết của Đại hội đồngcổ đông.

Đại hội đồng cổ đông họp phiên họp thường niên tới đây vào ngày 25/4 sẽ được thực hiện một cách hết sức tốt đẹp với các nội dung đã thông báo.

Bên cạnh nỗ lực của CBCNV-NLĐ, của ban điều hành,của Hội đồng quản trị, của Tập đoàn; Petrolimex cũng cần tiếng nói chung hỗ trợ từ tất cả cổ đông ở mọi miền, ở mọi lĩnh vực quan tâm đến cổ phiếu PLX để Petrolimex vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành vượt mức kế hoạch và Nghị quyết của đại hội cổ đông sắp tới sẽ được thông qua tại ngày 25/4/2017.

Petrolimex là một tập đoàn kinh tế Việt Nam và chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục nỗ lực dựng xây để hội nhập kinh tế quốc tế thành công - để tiến xa hơn trên trường quốc tế