POLYCO: Công nghệ là nền tảng phát triển kinh doanh quy mô lớn

Điểm nổi bật của Tập đoàn POLYCO là ứng dụng khoa học công nghệ với hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, tích hợp các chuyên ngành công nghệ kỹ thuật như cơ khí chế tạo, nhiệt - lạnh, điện - điện tử, đo lường - điều khiển - tự động hóa.
polyco
Ông Đinh Văn Thành Tổng giám đốc Tập đoàn POLYCO hướng dẫn sinh viên thực hành tại phòng thí nghiệm

 

Đến nay, POLYCO có khả năng thiết kế, chế tạo, lắp đặt, tư vấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ với quy mô từ các hệ thống thiết bị công nghệ đơn lẻ đến các công trình công nghiệp hoàn chỉnh theo phương thức tổng thầu (EPC).

Trước 1997, Các dây chuyền sản xuất bia trong cả nước từ chỗ phải nhập khẩu nước ngoài 100% với công suất hạn chế 3 triệu lít/năm, nay đã được tập thể cán bộ công nhân viên Công ty POLYCO nghiên cứu - ứng dụng thành công thực hiện nhiều gói thầu trọn gói từ thiết kế, chế tạo, xây dựng, cung cấp thiết bị, lắp đặt dây chuyền sản xuất (Tổng thầu EPC)… cho các nhà máy Bia có công suất từ 50 đến 120 triệu lít/năm và có thể đạt công suất lên đến 200 triệu lít/năm ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong những năm qua, Công ty đã nghiên cứu, ứng dụng thành công công trình hệ thống tiết kiệm năng lượng cho các nhà máy Bia. Việc lắp đặt hệ thống tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy sản xuất bia và đồ uống đã tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm, giảm chi phí sản xuất, giảm sự phát thải chất ô nhiễm vào môi trờng và đặc biệt hợp ổn định chất lượng, nâng cao sản lượng sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, Xu hướng số hóa nhà máy là xu thế tất yếu để nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh, kết nối hiệu quả các công đoạn sản xuất. Đồng thời, tối ưu hóa nguồn lực và tận dụng được nền tảng công nghệ IoT và bài toán Big data. Với sự thành công khi ứng dụng hệ thống quản lý sản xuất (MES), kế hoạch hóa nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và nền tảng tự động hóa trong công nghiệp (DCS), nhà máy sẽ được trang bị thêm nhiều tính năng mới, linh hoạt, hệ thống hóa và đáp ứng được các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Tại Hội nghị Khoa học, Công nghệ, Kỹ Thuật, Toán học thường niên lần VI tại TP Hồ Chí Minh (STEMCON 6) diễn ra vào ngày 8- 9/03/2018 với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0 và STEM - Con người là chìa khoá thành công và năng lực cạnh tranh’’, Tập đoàn POLYCO được lựa chọn tham gia trình bày đóng góp đề tài: “Nhà máy Bia thông minh - một ví dụ điển hình cho các nhà máy trong tương lai trong thời đại công nghiệp 4.0” tại chuyên đề Hiện thực hóa nền công nghiệp 4.0. Công trình này có ý nghĩa to lớn góp phần nâng cao vị thế của tập đoàn POLYCO.

Nước thải trong các nhà máy Bia có độ ô nhiễm hữu cơ rất cao, nếu không được xử lý những chất này sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trên cơ sở phân tích trên, POLYCO nhận thấy việc xử lý nước thải trong sản xuất Bia để tái sử dụng là giải pháp hiệu quả và rất đáng được lưu tâm.

Năm 2018, POLYCO đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ Hệ thống xử lý nước thải điều khiển bởi hệ thống SCADA - hệ thống quản lý tự động hóa. Thông qua các thiết bị đo (như thiết bị đo lưu lượng, thiết bị đo oxy hòa tan) hệ thống này được lập trình điều khiển tự động hoàn toàn nhằm kiểm soát chất lượng nước thải đầu ra và tối ưu hóa quá trình xử lý nhằm giảm tiêu tốn năng lượng.

POLYCO đã cải tiến công nghệ và lập trình hệ thống điều khiển thông qua các thiết bị kiểm soát để vận hành hệ thống xử lý nước thải nhà máy bia hiệu quả và tiết kiệm được chi phí, nhất là tái sử dụng năng lượng từ khí Biogas của quá trình xử lý kỵ khí UASB ứng dụng thành công tại Nhà máy Bia Sài Gòn Hà Nội, Nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi. Nước thải sau xử lý đạt QCVN 40:21011/BTNMT, cột A được tái sử dụng cho tưới cây, rửa toilet, vệ sinh nhà xưởng, rửa xe, rửa đường…cho nhà máy nhằm tiết kiệm chi phí cho sản xuất.

Hệ thống tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp đi vào sản xuất phù hợp với chính sách của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Qua các công trình do POLYCO chế tạo và lắp đặt thành công đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận và trao tặng bằng khen: Công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện Lạnh Bách Khoa “Đã có thành tích trong hoạt động Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Có thể nói, 2018 là năm thành công nhất của tập đoàn POLYCO, khi mà 1/2 doanh thu của Công ty là các hợp đồng được ứng dụng thành công từ các đề tài, sáng kiến trên. Đây chính là nhân tố mới, mô hình mới góp phần nâng cao giá trị sản lượng và tăng Doanh thu của Công ty.

Nguyên Vỵ