PV GAS hợp tác với nhà nhập khẩu LNG độc lập lớn nhất thế giới

Tại buổi tiếp bà Yang Mi Choi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật KOGAS (Hàn Quốc), ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc Tcty Khí Việt Nam (PV GAS) mong muốn KOGAS và các đối tác Hàn Quốc tiếp tục hợp
Ông Dương Mạnh Sơn chia sẻ, việc tin tưởng và lựa chọn các đối tác Hàn Quốc trong quá trình phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng ngành khí Việt Nam trong suốt 20 năm qua không chỉ dựa trên mối tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mà còn bởi năng lực và chất lượng hợp tác của các đối tác Hàn Quốc. Đồng thời, ông Sơn giới thiệu về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam, trong đó PVN/PV GAS luôn giữ vai trò đi đầu, phát triển các nguồn cung cấp khí để phát triển kinh tế đất nước. Ông Sơn mong muốn KOGAS và các đối tác Hàn Quốc tiếp tục hợp tác chặt chẽ và tham gia vào các dự án dầu khí tại Việt Nam nói chung và do PV GAS thực hiện nói riêng trong thời gian tới.

Thay mặt KOGAS, bà Yang Mi Choi bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi hợp tác giữa PV GAS và KOGAS trong việc hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng kho cảng nhập khẩu LNG tại Sơn Mỹ và Thị Vải. KOGAS cũng sẵn sang hỗ trợ PV GAS các thông tin kỹ thuật chuyên ngành, xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động vận hành, bảo dưỡng các kho LNG cũng như các quy định liên quan đến an toàn mà PVGAS đang triển khai biên soạn.

Hai bên đã đồng ý chủ trương về thành lập tổ công tác PV GAS – KOGAS để thường xuyên trao đổi thông tin về các dự án, lĩnh vực liên quan đến LNG mà hai bên quan tâm và triển khai hợp tác. Theo đó, KOGAS sẵn sàng cử các chuyên gia hỗ trợ PVGAS trong quá trình chuẩn bị triển khai các dự án kho cảng nhập khẩu LNG và xây dựng các quy định pháp lý trong lĩnh vực LNG.

Tập đoàn KOGAS hiện đang là nhà nhập khẩu LNG độc lập lớn nhất thế giới, trong năm 2017 Tập đoàn này đã nhập khẩu 31 triệu tấn LNG phục vụ cho nhu cầu phát điện và công nghiệp/dân dụng tại quốc gia Bắc Á này. Đồng thời, KOGAS còn đứng đầu thế giới về việc nghiên cứu xây dựng các bồn chứa LNG và đang giữ kỷ lục về việc xây dựng bồn chứa LNG có dung tích chứa lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, KOGAS đã vươn ra ngoài lãnh thổ Hàn Quốc và tham gia vào các dự án E&P, nhà máy sản xuất LNG và khâu hạ nguồn phân phối khí tại một số nước trên thế giới, cụ thế như Mozambique, Mexico,…



Nguyên Hà