Dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng cao, đây là thời điểm và cũng là thời cơ để các đối tượng làm ăn phi pháp, thực hiện các hoạt động buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng QLTT Hậu Giang đã tăng cường công tác quản lý thị trường, quản lý địa bàn, ngăn chặn nạn buôn lậu hàng hóa.

Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác quản lý thị trường,  quản lý địa bàn
Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác quản lý thị trường, quản lý địa bàn

Dự báo, những tháng cuối năm, tình hình thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, cây trồng tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Cùng với đó, tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất và buôn bán hàng giả và gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp, mức độ tinh vi hơn, tiềm ẩn việc hình thành các đường dây buôn bán hàng lậu tập trung vào các mặt hàng trọng điểm như: thực phẩm, điện gia dụng, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi...

Đặc biệt, dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng cao, đây là thời điểm và cũng là thời cơ để các đối tượng làm ăn phi pháp, thực hiện các hoạt động buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại...

lực lượng QLTT Hậu Giang đã phối hợp với các cơ quan liên quan triệt phá, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển buôn bán hàng cấm
Lực lượng QLTT Hậu Giang đã phối hợp với các cơ quan liên quan triệt phá, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển buôn bán hàng cấm

Vì vậy, để ngăn chặn những hành vi vi phạm trên, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác quản lý thị trường, quản lý địa bàn; chủ động và phối hợp các Sở, Ban, ngành, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác.

Song song đó, Cục QLTT Hậu Giang cũng đồng bộ thực hiện các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi và ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm, động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh... để bảo đảm mùa Tết no ấm, an toàn cho bà con nông dân.

Một số hình ảnh kiểm tra phương tiện và địa điểm sản xuất hàng hóa
Một số hình ảnh kiểm tra phương tiện và địa điểm sản xuất hàng hóa

Ông Phan Văn Chính, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian gần đây, thị trường hàng hoá - dịch vụ trong tỉnh ổn định, nguồn cung dồi dào. Giá cả các mặt hàng tuy có biến động nhưng được kiểm soát tốt, giá cả bình ổn so với cùng kỳ năm trước; không phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, tung tin thất thiệt gây mất ổn thị trường.

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh tuy không diễn biến phức tạp như các tỉnh trong cùng khu vực, song tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... vẫn còn diễn ra, quy mô vụ việc không lớn nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn và đối tượng vi phạm ngày càng liều lĩnh hơn.

Nơi tập kết hàng của các đối tượng buôn lậu
Nơi tập kết hàng của các đối tượng buôn lậu

Trước những thủ đoạn tinh vi đó, lực lượng QLTT Hậu Giang đã phối hợp với các cơ quan liên quan triệt phá, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất - kinh doanh hàng giả trên các tuyến giáp ranh, địa bàn trọng điểm, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, ông Phan Văn Chính thông tin.

Trong đó, phải kể đến những vụ việc nóng, điển hình như: ngày 4/1/2019, Đội QLTT số 1 kiểm tra việc chấp hành pháp luật với hàng hóa vận chuyển trên phương tiện xe ô tô BKS 51F-414.52 đang dừng giao hàng bên lề đường thuộc Quốc Lộ 61 ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Khi phát hiện Đoàn kiểm tra 2 nam thanh niên bỏ chạy để lại phương tiện và đồ vật. Sau đó, đoàn kiểm tra và phát hiện trong xe ô tô có chở 19 bao nilon bên trong có chứa hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, tổng số lượng 14.400 bao (8.400 bao nhãn hiệu Hero; 4.200 bao nhãn hiệu Jet; 1.800 bao nhãn hiệu Scott), 2 biển số xe (51F-368.07; 70A-178.93), 2 chiếc điện thoại Nokia đã qua sử dụng.

Tiếp đó, ngày 13/3/2019 Đội QLTT số 1 phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên phương tiện xe ô tô bồn BKS 95C-019.11. Khi đó, xe đang dừng bên đường Lê Hồng Phong thuộc địa phận ấp 6 xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang do ông Nguyễn Thanh Phong (thành phố Vị Thanh) làm tài xế. Khi kiểm tra, đoàn phát hiện lượng lớn xăng E5 RON92 có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tổng trị giá hàng hóa vi phạm là hơn 120 triệu đồng...

Dù đã lập được nhiều chiến công trong công tác QLTT nhưng ông Phan Văn Chính vẫn trăn trở, bởi lực lượng QLTT tỉnh còn rất mỏng, vào các đợt cao điểm không đủ đảm bảo số lượng công chức thực thi nhiệm vụ. Do vậy, thời gian tới, Cục QLTT Hậu Giang kiến nghị, được bổ sung lực lượng, đáp ứng công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.