Quá phụ thuộc vào Trung Quốc, ngành dược phẩm Ấn Độ có thể phải ngưng sản xuất vì dịch virus Covid-19

Việc quá phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc đang khiến hàng loạt hãng dược phẩm tại Ấn Độ đứng trước nguy cơ ngưng sản xuất do thiếu hụt nguyên liệu đầu vào khi dịch virus Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc.

Ngành dược phẩm Ấn Độ đang đứng trước nguy cơ đình trệ sản xuất trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát khiến dòng cung ứng nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc bị đứt đoạn. Trên thị trường Ấn Độ, giá các nguyên liệu sản xuất dược phẩm đang tăng lên từng ngày gây ra các cú sốc giá và buộc chính phủ nước này sẽ nhóm họp với các doanh nghiệp dược phẩm lớn nhất trong tuần này để tìm giải pháp. Dược phẩm là một trong những ngành sản xuất quan trọng của Ấn Độ với sản lượng thuốc đứng thứ 3 thế giới. 

Theo dữ liệu của Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm Ấn Độ (Pharmexcil), giá các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thuốc tại nước này đã tăng đột biệt. Ví dụ, giá nhập Paracetamol đã tăng từ 3,5 – 4,2 USD lên 5,6 – 6,3 USD/kg; tương tự, giá thuốc Montelukast sodium chuyên dùng trong chống hen suyễn đã tăng từ 462 USD – 532 USD/kg lên 728 USD – 812 USD/kg. Tương tự, giá các loại Vitamin và Penicillin đã tăng 40-50% trong những ngày gần đây.

Sản xuất dược phẩm tại Ấn Độ
Khan hiếm nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc do dịch virus Covid-19 đang khiến nhiều hãng dược phẩm tại Ấn Độ đối mặt nguy cơ ngưng sản xuất

Ông Dinesh Dua, Chủ tịch Pharmexcil, cho biết nhiều doanh nghiệp dược phẩm nước này phản ánh các loại Vitamin đang được giao dịch với giá gấp đôi thậm chí gấp ba trước đây do khan hiếm nguồn cung khi các nhà máy đối tác tại Trung Quốc phải ngưng hoạt động. Hiện nhiều hãng sản xuất dược phẩm Ấn Độ đối mặt với nguy cơ ngưng hoạt động do thiếu nguyên liệu đầu vào. Dự kiến, các nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất Ấn Độ như Dr Reddy’s, Lupin, Glenmark và Pfizer sẽ tiến hành nhóm họp vào ngày 19/2 để tìm giải pháp tháo gỡ.

Theo dữ liệu của Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ, hiện có đến 57 loại hoạt chất dược phẩm (API - active pharmaceutical ingredients) trong sản xuất các loại kháng sinh, vitamin, hormones và steroid trên thị trường Ấn Độ sẽ cạn kiệt trong trường hợp nguồn cung từ Trung Quốc bị gián đoạn lâu dài. Điều này sẽ dẫn đến việc nhiều loại thuốc quan trọng như Azithromycin, Amoxicillin, Ofloxacin, Metronidazole, các loại vitamin B12, B1, B6, và E, progesterone và Atorvastatin sẽ biến mất khỏi thị trường

Hiện nguồn cung một số loại API, đặc biệt là API cho sản xuất kháng sinh, ngành dược phẩm Ấn Độ phụ thuộc đến 90% từ các đối tác Trung Quốc. Tính trung bình, nguồn cung API từ Trung Quốc chiếm khoảng 80% - 85% cho các hãng dược phẩm Ấn Độ. Một số chuyên gia phân tích Ấn Độ có thể sẽ phải cấm xuất khẩu một số loại thuốc trong thời gian tới do nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khi thiếu hụt nguyên liệu sản xuất đầu vào. 

Các doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng thuốc cho toàn cầu, khoảng 20% - 24% các loại thuốc gốc (generic drug) trên thế giới là đến từ các nhà máy tại Ấn Độ.

Ông  Pankaj Patel, chủ tịch tập đoàn Zydus hy vọng tình hình sẽ sớm trở lại bình thường; tuy nhiên, ngành dược phẩm Ấn Độ sẽ phải suy nghĩ về giải pháp lâu dài để tránh rơi vào tình huống như thế này một lần nữa trong tương lai. 

Quang Đặng (Tổng hợp)