Bloomberg ngày 27-3 tổng kết lại diễn biến tranh chấp Qualcomm - Apple một ngày trước đó, theo đó trong thời gian gần đây, Qualcomm liên tục tung nhiều đòn pháp lí nhắm vào Apple. Mục đích của hãng công nghệ này là nhằm khiến iPhone bị cấm nhập khẩu vào Mỹ.

Theo Qualcomm, một số dòng iPhone được gắn chip của Intel đã vi phạm hai bằng sáng chế của Qualcomm, trong đó một là về cải tiến tốc độ và chất lượng tải dữ liệu, một là về tính năng tiết kiệm pin.

Trong hai kết luận riêng biệt, Apple đã né được một lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ, nhưng vẫn tiếp tục đối mặt với nguy cơ lãnh một bản án khác trong tương lai.

Cụ thể, ngày 26-3 (giờ Mỹ), thẩm phán MaryJoan McNamara của ITC đề xuất cấm nhập khẩu một số mẫu iPhone được sản xuất tại Trung Quốc.

Bà cho rằng Apple vi phạm bằng sáng chế liên quan đến tính năng tiết kiệm pin của Qualcomm, khi sử dụng chip của Intel cho iPhone.

Tuy nhiên, cùng ngày, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) tuyên vô hiệu hóa bằng sáng chế của Qualcomm cho tính năng tiết kiệm pin. Phán quyết này hướng tới những sản phẩm iPhone 7, iPhone 8 và iPhone X có gắn chip Intel.

Do đó, iPhone tạm thời 'né' được lệnh cấm nhập khẩu trên về tính năng tiết kiệm pin nhưng vẫn đối diện một lệnh cấm khác liên quan đến "cải tiến tốc độ và chất lượng tải dữ liệu".

Sở dĩ nói iPhone tạm né lệnh cấm là do đề xuất của bà McNamara sẽ được ITC tiếp tục xem xét. Kết quả cuối cùng dự tính được đưa ra vào tháng 7.

Hai hãng công nghệ lớn của Mỹ liên tục đấu đá nhau trên khắp thế giới hơn hai năm qua - Ảnh: REUTERS

Diễn biến trên nằm trong số 80 tranh chấp trên toàn cầu, kéo dài hơn hai năm qua, giữa hai ông trùm công nghệ này.

Theo Bloomberg, Qualcomm đang chờ đợi chiến thắng, đặc biệt là một lệnh cấm nhập khẩu iPhone, nhằm nâng cao lợi thế trên các bàn đàm phán bản quyền công nghệ.

Hãng cung cấp thiết bị bán dẫn của Mỹ nói Apple còn nợ họ hàng tỉ đô tiền bản quyền cho các thiết bị trong chiếc iPhone.

Cổ phiếu của Qualcomm tại New York lập tức tăng 2,6% sau tuyên bố của thẩm phán McNamara.

Cả hai công ty đều trồi sụt trên sàn chứng khoán qua từng công bố trong ngày 26-3. Cuối cùng, Apple tăng gần một phần trăm trong khi Qualcomm giảm ít hơn một phần trăm.