Qualcomm sắp đón tiền 'khủng' từ Apple

Qualcomm vừa cho biết họ dự kiến sẽ thu về khoản tiền 4,5 đến 4,7 tỉ USD doanh thu quý 2/2019, từ hoạt động thanh toán của Apple.

Theo Engadget, cách đây không lâu, Apple đã chấp nhận các thỏa thuận cấp phép sáng chế từ Qualcomm nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin về chi phí trong thỏa thuận. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần được vén màn dựa vào những báo cáo đến từ Qualcomm.

Bloomberg cho biết Apple đã quyết định các modem của Intel (mà Apple sử dụng độc quyền trong thời gian xảy ra cuộc chiến với Qualcomm) sẽ không sẵn sàng cho iPhone 5G, dẫn đến việc công ty sẽ chi tổng số tiền từ 4,5 đến 4,7 tỉ USD để bù vào Qualcomm.

Số tiền đó tách biệt với mọi khoản tiền bản quyền mà Apple sẽ trả cho việc sử dụng chip Qualcomm trên các thiết bị của mình trong tương lai. Apple đã ký thỏa thuận cấp phép sáng chế toàn cầu kéo dài 6 năm với Qualcomm kèm tùy chọn gia hạn thêm 2 năm sau đó. Điều đó rất quan trọng đối với Apple, do Intel rút khỏi thị trường modem 5G cho điện thoại, Qualcomm về cơ bản là công ty duy nhất mà "nhà táo" có thể gửi gắm nếu không tự sản xuất modem.

Không chắc chắn Apple sẽ trả bao nhiêu trong các khoản thanh toán liên tục, nhưng điều đó có thể trở nên rõ ràng hơn khi Apple tiếp tục sử dụng chip Qualcomm trong iPhone và iPad mà họ ra mắt tương lai, bao gồm cả loạt sản phẩm năm nay.

Được biết, kể từ ngày “làm hòa” với Apple hôm 16.4, cổ phiếu Qualcomm tăng hơn 43%. Cổ phiếu Apple thì tăng hơn 5% cùng kỳ. Apple chủ yếu lên giá sau báo cáo kết quả kinh doanh tích cực gần đây.

Liệu Apple có cứu được doanh thu Qualcomm?

Theo Bloomberg, ngoài điểm sáng về việc dàn xếp với Apple, kết quả kinh doanh và triển vọng doanh thu của Qualcomm không mấy ấn tượng. Doanh thu hãng trong quý 3 sẽ đạt từ 9,2 tỉ USD đến 10,2 tỉ USD, nếu không tính khoản thanh toán từ Apple, số liệu hạ còn từ 4,7 tỉ USD đến 5,5 tỉ USD.

Theo CEO Qualcomm Steve Mollenkopf, lý do là vì thị trường Trung Quốc yếu đi: “Bạn sẽ thấy sự yếu kém của Trung Quốc trong vài quý tới”. Cổ phiếu Qualcomm hạ khoảng 3% sau báo cáo kết quả kinh doanh. Nhà phân tích Mike Walkley tại Cannaccord Genuity cho rằng dự báo kết quả kinh doanh của Qualcomm gây thất vọng. Mollenkopf từ lâu cho rằng các rắc rối pháp lý của nhà sản xuất chip chỉ là tranh chấp thương mại, sẽ được giải quyết khi 5G xuất hiện và sự chú ý của ngành công nghiệp hướng về lại tăng trưởng.

Hiện giới đầu tư đang theo dõi xem liệu Qualcomm, trong năm thứ 5 dự kiến doanh thu hạ, có thể có vị trí dẫn đầu trong công nghệ không dây thế hệ mới và thúc đẩy tăng trưởng quay lại hay không. Trước khi điều này xảy ra, doanh nghiệp vẫn còn chật vật với nhu cầu tiêu dùng smartphone hạ.

Qualcomm là doanh nghiệp có mô hình kinh doanh khá đặc biệt vì phần lớn doanh thu hãng đến từ việc bán chip kết nối thiết bị cầm tay với mạng di động, song phần lớn lợi nhuận lại đến từ việc cấp phép bằng sáng chế mà họ cho là nguyên tắc cơ bản cho hệ thống điện thoại dữ liệu tốc độ cao. Quyền cấp phép bằng sáng chế bị Apple thách thức tại tòa. Apple cho rằng Qualcomm thiếu công bằng trong việc tăng giá bằng cách sử dụng thế mạnh nhà cung ứng chip.