Ngay từ những ngày đầu bước vào sản xuất thương mại, Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) là doanh nghiệp vận hành Nhà máy Xơ sợi (NMXS) Đình Vũ đã luôn chú trọng khâu quản lý chất lượng sản phẩm. Là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam tham gia sản xuất xơ sợi tổng hợp nên dù có nhiều bỡ ngỡ nhưng PVTEX đã mạnh dạn xây dựng một nhóm chuyên gia kỹ thuật chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp dệt xử lý các vấn đề về chất lượng xơ sợi tổng hợp. Các chuyên gia này một phần đến từ Viện Dệt may Việt Nam, một phần là cán bộ cao cấp từng công tác nhiều năm trong các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Xơ sợi Đình Vũ quản lý chất lượng
Công nhân kỹ thuật phân xưởng Filament kiểm tra chất lượng nguyên liệu sợi trước khi đưa vào sản xuất.

 

Tùy loại vải và yêu cầu của khách hàng, các nhà máy dệt sẽ thực hiện kéo sợi tổng hợp theo tỷ lệ nhất định. Mỗi lần thay một loại nguyên liệu như xơ tổng hợp, bông, đay… đều phải điều chỉnh lại máy đánh sợi. Chính vì vậy, mỗi đơn vị ký kết mua sản phẩm từ NMXS Đình Vũ đều được các chuyên gia có kinh nghiệm đến tận xưởng hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn kỹ sư, công nhân ngay tại xưởng xử lý các vấn đề. Vào năm 2015, đoàn khảo sát khách hàng của PVTEX đến làm việc tại một loạt các doanh nghiệp phía Bắc như Hanosimex, Dệt Phong Phú, Dệt sợi Phú Bài…, lãnh đạo các đơn vị này đều bày tỏ sự hài lòng đối với chính sách “hậu mãi kỹ thuật” của PVTEX.

Vừa qua, nhân dịp phân xưởng Filament của NMXS Đình Vũ đưa thêm hai dây chuyền mới vào sản xuất, một lần nữa chúng tôi có thêm cái nhìn trực quan về quy trình quản lý chất lượng sản phẩm của PVTEX. Theo đó, sự kiểm soát chất lượng sản phẩm xơ sợi tổng hợp tại nhà máy được kiểm định qua nhiều nguồn, xuyên suốt từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng khi đến tay khách hàng.

Ngay tại NMXS Đình Vũ có một phòng thí nghiệm đạt chuẩn với đầy đủ thiết bị máy móc kiểm tra tính chất cơ lý, dệt thử và nhuộm màu sản phẩm. Mặt khác, hằng tuần Phòng Quản lý chất lượng của nhà máy đều lấy mẫu sản phẩm bất kỳ gửi về Viện Dệt may để đánh giá chất lượng. Bất cứ lô sản phẩm nào có sự sai lệch về các chỉ số đều được xử lý, tìm nguyên nhân để kịp thời điều chỉnh. Đặc biệt, sản phẩm sợi của PVTEX được Viện Textiles Testing Hohenstein (Cộng hòa Liên Bang Đức) đánh giá chất lượng đạt tiêu chuẩn OEKO TEX Standard 100. Tháng 8 vừa qua, sản phẩm sợi polyester của PVTEX tiếp tục được cấp Chứng chỉ uy tín nhất thế giới về sự an toàn của các nguyên liệu thuộc ngành dệt may.

Bên cạnh những phương án quản lý chất lượng về khoa học kỹ thuật, tại phân xưởng sản xuất sợi tổng hợp DTY của NMXS Đình Vũ còn sử dụng phương pháp quản lý chất lượng “mềm”. Nói đơn giản đây là phương pháp sử dụng khả năng trực quan của con người như xúc giác, thị giác: dùng mắt nhìn, dùng tay sờ từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng.

Xơ sợi Đình Vũ quản lý chất lượng
Đưa cuộn sợi nguyên liệu vào dây chuyền kéo sợi DTY tại NMXS Đình Vũ. 

 

Nhiều người cho rằng, khả năng đánh giá chất lượng của con người làm sao “tin tưởng” được so với máy móc. Nhưng sự thật lại không phải như vậy. Trao đổi về việc này, anh Đặng Ngọc Hùng, Trưởng ca phân xưởng Filament cho biết: “Từ khâu vận chuyển nguyên liệu sợi đến nhà máy hoặc khi đóng gói nguyên liệu có thể bị lỗi dẫn tới các cuộn sợi nguyên liệu bị sổ. Về bản chất thì nguyên liệu vẫn tốt nhưng nếu đưa các cuộn sợi nguyên liệu này vào kéo sợi sẽ dễ dẫn tới cuộn sợi bị sổ, đứt và hỏng nhiều. Chính vì vậy, bằng kinh nghiệm và trực quan của những kỹ sư, công nhân kỹ thuật sẽ phát hiện được các cuộn sợi nguyên liệu có lỗi để kịp thời xử lý, đảm bảo chất lượng sợi tổng hợp cuối cùng".

Đánh giá về chất lượng sợi tổng hợp của NMXS Đình Vũ, ông Dương Văn Phú - Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Dệt may Tín Thành cho biết: “Công ty chúng tôi đã liên tục mua sợi DTY của NMXS Đình Vũ về sản xuất hơn một năm qua. Trung bình mỗi tháng chúng tôi nhập khoảng 60-70 tấn sợi DTY để dệt vải bán cả thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Cho đến nay, chưa khách hàng nào phàn nàn về chất lượng sản phẩm của chúng tôi. Riêng về mặt hàng sợi DTY của PVTEX, tôi thấy chất lượng  tương đương với sản phẩm nhập khẩu cùng loại của các nước hàng đầu trong khu vực châu Á”.

Như vậy có thể khẳng định rằng, với đội ngũ kỹ thuật giỏi, tâm huyết, PVTEX đã và đang làm chủ công nghệ sản xuất xơ sợi tổng hợp, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam và quốc tế. Một lần nữa, giá trị và hiệu quả của NMXS Đình Vũ lại được khẳng định trong thực tế.