Quảng bá du lịch Việt Nam qua các sản phẩm làng nghề

Tối ngày 9/12/2016, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội), Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm – OVOP Việt Nam” kết hợp trình diễn “Không gian trình diễn ánh sáng làng nghề” đã chính thức được khai mạc. Thứ t

Với chủ đề “Thiết kế sáng tạo đưa sản phẩm Việt ra thế giới”, triển lãm gồm 30 – 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm quà tặng thủ công chất lượng cao với thiết kế đẹp do chuyên gia nước ngoài tư vấn. Tập trung vào các nhóm sản phẩm: sơn mài - khảm trai, mây tre đan, gốm sứ, thêu- ren, gỗ, dệt may, hàng giấy- tranh in dân gian; kim khí, chạm- điêu khắc đá, hàng sừng, thủy tinh, nến, tinh dầu… Các sản phẩm trưng bày phải đảm bảo các tiêu chí: có thiết kế mới, có thể sử dụng làm quà tặng cho khách du lịch, có nguồn gốc 100% từ các làng nghề và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và lãnh đạo TP Hà Nội và các đại biểu đặt tay lên quả cầu
 chính thức khai mạc Triển lãm

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: “Tại Việt Nam, Thủ đô Hà Nội là địa phương tiên phong triển khai phong trào OVOP, bắt đầu bằng việc tổ chức triển lãm lần này. Với tiêu chí “Thiết kế sáng tạo” đã được đề ra ngay từ khi xây dựng đề án, triển lãm OVOP Việt Nam được xác định là một triển lãm thật sự ấn tượng ở đẳng cấp quốc tế, một sự kiện thể hiện sự sáng tạo, nét đẹp rất độc đáo của sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi giao lưu của những sản phẩm, sáng tạo trong sắp đặt và sáng tạo ngay trong công tác tổ chức. Theo đánh giá của BTC, nếu làm tốt, đây là sẽ là một sự khác biệt so với các hội chợ làng nghề hiện nay”.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đọc diễn văn khai mạc triển lãm

Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm – OVOP Việt Nam” là hoạt động nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ và tiêu thụ nội địa, đặc biệt là tạo các hoạt động có tính chuyên nghiệp và văn hóa cao phục vụ du khách và người dân dịp cuối tuần, ông Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Bên cạnh triển lãm sẽ là phần trình diễn không gian ánh sáng làng nghề, trình diễn sắp đặt trưng bày các loại sản phẩm đèn trang trí được thiết kế từ các chất liệu tre, gỗ, lụa, giấy, gốm… để tạo hiệu ứng ánh sáng và không gian ánh sáng, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Một trong những điểm nhấn của triển lãm năm nay là không gian Trình diễn sắp đặt, với hơn 30 chủng loại đèn, khoảng 5.000 sản phẩm trang trí, sử dụng 100% các sản phẩm sản xuất tại các làng nghề (đèn mây tre đan, đèn sơn mài, đèn lồng, đèn lụa… trong đó nhiều mẫu đèn trang trí do chuyên gia nước ngoài thiết kế) kết hợp nghệ thuật sắp đặt kết hợp hiệu ứng ánh sáng, hài hòa với không gian khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ...

Các tác phẩm đèn sắp đặt nghệ thuật với hai màu chủ đạo xanh và trắng treo dọc phố Lý Thái Tổ

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là sự kiện đặc biệt được kỳ vọng mở rộng trong những năm tới để quảng bá sản phẩm của các làng nghề Hà Nội, tạo điểm nhấn trong không gian đi bộ xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, góp phần quảng bá và thu hút khách du lịch đến Hà Nội.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 11/12/2016.

Một số hình ảnh tại Triển lãm "Mỗi làng một sản phẩm":

Những tiết mục văn nghệ lấy các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm đạo cụ gây ấn tượng với độc giả
Các sản phẩm trưng bày tại triển lãm có nguồn gốc 100% từ các làng nghề và doanh nghiệp
thủ công mỹ nghệ Việt Nam
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và lãnh đạo TP Hà Nội thăm các gian hàng trưng bày của Triển lãm
“Mỗi làng một sản phẩm 2016 - OVOP Việt Nam” Hội chợ thu hút nhiều khách quốc tế tham quan và mua sắmCác mặt hàng thủ công mỹ nghệ thu hút nhiều khách hàng Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ thu hút nhiều khách hàng

Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) là phong trào phát triển vùng của Nhật Bản, được Thống đốc Morihiko Hiramatsu khởi xướng tại quận Oita vào năm 1979. Đây là một mô hình rất đặc biệt và có ý nghĩa bởi tham gia mô hình, mỗi cộng đồng lựa chọn sản xuất các loại hình hàng hóa có giá trị gia tăng cao; một làng sản xuất một sản phẩm cạnh tranh như một doanh nghiệp để đạt được doanh thu nhằm cải thiện mức sống cho cư dân.

OVOP 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn quan trọng, góp phần quảng bá thu hút khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội; nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của các doanh nghiệp và làng nghề để sản xuất hàng hóa tiêu thụ nội địa và phục vụ xuất khẩu.

Hòa Minh