Quảng cáo di động Việt tăng 'khủng' nhờ tết

Việt Nam là tâm điểm của các nhà quảng cáo toàn cầu trong giai đoạn này.

Báo cáo Thị trường Quảng cáo di động và tình hình App Monetization Việt Nam do Adsota (công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo số) thực hiện cho thấy dù không phải là những quốc gia duy nhất đón Tết Âm lịch, nhưng người dân tại 2 nước Việt Nam và Trung Quốc được hưởng hơn 1 tuần nghỉ lễ, và cũng là kỳ nghỉ dài nhất trong năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vì vậy hai nước này là tâm điểm của các nhà quảng cáo toàn cầu trong giai đoạn này.

Kết quả khảo sát dựa trên đợt nghỉ tết năm 2018. Trong 7 ngày nghỉ tết, nhu cầu quảng cáo toàn cầu liên tục đổ về, tạo ra in-app ads request (số yêu cầu quảng cáo hiển thị trong ứng dụng) tại Trung Quốc tăng 35% so với trung bình các ngày bình thường khác của tháng 1 và 2. Mức tăng trưởng của Việt Nam cũng khá ấn tượng và xếp thứ 2 với mức tăng 32%. Hai thị trường xếp thứ 3 và 4 là Đài Loan tăng 16% và Singapore tăng 14%.

Cũng trong giai đoạn này, các nền tảng quảng cáo toàn cầu đều ghi nhận Việt Nam đạt được chỉ số eCPM (doanh thu từ quảng cáo trên ứng dụng di động) đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng, sau Trung Quốc, Singapore và Philippines. Như vậy trong dịp Tết Nguyên đán, doanh thu quảng cáo từ ứng dụng di động tại Việt Nam đã vượt mặt các thị trường di động phát triển cao như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhưng các nhà phát triển ứng dụng di động Việt Nam cũng đã nhìn thấy thành công lớn ở thị trường nước ngoài như Mỹ hoặc Úc cũng bắt đầu dành sự quan tâm nhiều hơn cho các ngày lễ khác như Black Friday, Giáng sinh... Trong số các thị trường mà ứng dụng Việt đã “xuất khẩu” thành công nhất, người dùng từ Ấn Độ chiếm 13%, Mỹ chiếm 11%, Brazil 8%, Indonesia 6%. Riêng về mặt doanh thu, lợi nhuận từ thị trường Mỹ đóng góp tới 20% tổng doanh thu quốc tế của ứng dụng Việt. Theo sau là các thị trường phát triển khác như Úc (5%), Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc (3%).

Báo cáo này dựa trên các số liệu Việt Nam có khoảng 73% tổng dân số sử dụng điện thoại di động. Trong đó có 42% số người sử dụng điện thoại thông minh.