Quảng Nam không chỉ có di sản văn hóa thế giới

Quảng Nam từ lâu đã được biết đến là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có hai danh thắng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới là Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.

Ngoài hai danh thắng trên, khi đến Quảng Nam nên đi đâu để khám phá hết sự mới lạ và độc đáo của vùng đất này là câu hỏi mà những người chưa từng đến Quảng Nam rất quan tâm.

Phố cổ Hội An

Khi nhắc đến Quảng Nam, người ta thường nhắc ngay đến Phố Cổ Hội An bởi đây là một trong hai di sản văn hoá thế giới của tỉnh Quảng Nam với những giá trị văn hoá và kiến trúc cổ còn được gìn giữ nguyên vẹn qua năm tháng. Hội An đem đến cảm giác thư giãn và bình yên khi tản bộ trên những con phố với những bức tường vàng cổ kính với hai bên là những ngôi nhà mái ngói nhỏ xinh mang kiến trúc giao thoa đặc sắc và những góc bằng lăng tím rực cả khu phố.

Phố cổ Hội An
Phố cổ Hội An lung linh huyền ảo về đêm

Thánh địa Mỹ Sơn

Đây là địa danh du lịch Quảng Nam thứ 2 được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Thánh địa Mỹ Sơn là quần thể bao gồm 70 đền tháp xây dựng theo kiến trúc Chăm Pa. Đến nơi đây, du khách sẽ tha hồ chiêm ngưỡng những đền tháp cổ với lối kiến trúc độc đáo, được xây dựng từ thế kỷ 4.

Thánh địa Mỹ Sơn
Thánh địa Mỹ Sơn là một trong hai danh thắng được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Đặc biệt, dù qua bao năm tháng nhưng vẻ đẹp vẫn không hề bị hao mòn, vẫn mang nét đẹp hoang sơ như thuở ban đầu. Chắc chắn du khách khi được chiêm ngưỡng Thánh địa Mỹ Sơn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi những nét hoa văn, từng chi tiết được chạm trổ một cách tỉ mẩn và rất độc đáo. Chính nét kiến trúc Chăm Pa ấy tạo nên một Thánh địa Mỹ Sơn đẹp đến mê hồn.

Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được coi là “thiên đường ở Quảng Nam” với khí hậu vô cùng mát mẻ, san hô đẹp, quyến rũ lòng người và hải sản vô cùng phong phú. Chẳng thế mà nơi đây còn là khu dự trữ sinh quyển thế giới cần được bảo vệ.

Cù Lao Chàm
Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới

Cù Lao Chàm là một khu dự trữ sinh quyển nổi tiểng của không chỉ Miền Trung mà còn của thế giới về sự đa dạng sinh học của vùng biển này.

Chạm chân tới hòn đảo này, bạn sẽ được khám phá những nét văn hóa xa xưa từ các công trình kiến trúc cổ như văn hóa Chăm Pa, văn hóa Đại Việt, văn hóa Sa Huỳnh hàng trăm năm vẫn còn lưu dấu ở đây nơi những hòn đảo xa xôi này.

Ngô Đồng
Màu đỏ rực của những ngô đồng nở hoa đã tạo nên sự lãng mạn cho Cù lao Chàm

Làng bích hoạ Tam Thanh

Tọa lạc tại xã Tam Thanh, Quảng Nam, đây là ngôi làng luôn thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm. Đến với làng bích họa Tam Thanh, du khách sẽ có cảm giác như mình đang bước vào một thế giới cổ tích diệu kì, nơi những bức họa tuyệt đẹp được vẽ trên những bức tường xưa cũ. Đặc biệt, mỗi bức tranh là một câu chuyện khác nhau, mang một nội dung và ý nghĩa rất chân thực và gần gũi với cuộc sống. Vừa khám phá những bức họa tuyệt đẹp, vừa có thể thỏa sức sống ảo, một điểm đến quá tuyệt vời phải không nào!.

Bích họa
Mỗi bức tranh là một câu chuyện khác nhau, mang một nội dung và ý nghĩa rất chân thực và gần gũi với cuộc sống.

Bãi biển Cửa Đại

Biển Cửa Đại cách trung tâm Hội An không xa (khoảng 5 km), nằm trong địa phận thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây có bờ cát trắng duyên dáng hiền hòa và là điểm gặp nhau giữa 3 con sông Thu Bồn, Trường Giang, Đế Võng.

Cửa Đại
Biển Cửa Đại với bờ cát trắng muốt êm dịu

Biển Cửa Đại là một trong những bãi biển sôi động và hấp dẫn nhất ở Quảng Nam. Bởi nơi đây sở hữu dòng nước trong xanh và bãi cát mịn màng, trắng muốt, dài vô tận.

Cửa Đại
Những hàng dừa xanh mát mắt trên bờ biển Cửa Đại

Bãi biển An Bàng

Đây là bãi biển được bầu chọn là một trong 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á, bởi nơi đây có dòng nước biển rất trong và bãi cát dài, rực rỡ trong ánh nắng sáng sớm cũng như chiều tà.

Du khách sẽ ngỡ ngàng trước cảnh đẹp rất riêng biệt của bãi biển An Bàng, bãi biển rộng với màu sắc xanh của nước biển, của bầu trời làm chủ đạo xen kẽ là màu trắng ngà của bờ cát bát ngát như một tấm lụa mỏng vắt ngang. Nổi bật trên đó là hình ảnh những chiếc thuyền thúng đơn sơ, giản dị của những người dân chài.

An Bàng
Chẳng phải tự nhiên mà bãi biển này được mệnh danh là 1 trong 25 bãi biển xinh đẹp nhất của châu Á, bởi nơi đây sở hữu một không gian tuyệt đẹp tựa như thiên đường.

Hòn Kẽm Đá Dừng

Nếu chỉ nhìn vào hình ảnh, có lẽ mọi người sẽ khó tin vì không ngờ Quảng Nam lại có một điểm đến tuyệt đẹp đến thế. Hòn Kẽm Đá Dừng, một điểm đến với không gian tựa như cõi thần tiên, điểm đến hứa hẹn mang đến cho du khách những khoảnh khắc tuyệt vời nhất. Đặc biệt, nếu bạn đến đây vào buổi sáng, lại càng cảm nhận được vẻ đẹp của Hòn Kẽm Đá Dừng một cách rõ nét hơn. Những áng sương mờ mờ ảo ảo bao trùm lên không gian mộng mị của mây trời, hồ nước, những cánh rừng rậm rạp, tất cả tạo nên một khung cảnh đẹp đến mê hồn.

HÒn Kẽm
Hòn Kẽm Đá Dừng với vẻ đẹp tựa cõi thần tiên

Hồ Phú Ninh

Bên cạnh những danh thắng rất nổi tiếng của Quảng Nam như phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn thì khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh cũng là 1 điểm du lịch được rất nhiều người tìm đến nhờ bản sắc rất riêng.

Đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của tỉnh Quảng Nam vì có khí hậu mát mẻ, rừng nguyên sinh rộng lớn và động thực vật phong phú. Ở đây có mỏ nước khoáng tự nhiên giúp bạn thoải mái, thư giãn trong không gian xanh và các hoạt động ngoài trời thú vị.

Hồ Phú Ninh
Hồ Phú Ninh là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của tỉnh Quảng Nam vì có khí hậu mát mẻ, rừng nguyên sinh rộng lớn và động thực vật phong phú.

Hồ Phú Ninh rộng khoảng 23 nghìn ha gồm hơn 30 đảo lớn nhỏ và bán đảo mang vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu thì mát mẻ quanh năm, hệ động thực vật xung quanh cũng rất phong phú, có nhiều loài được ghi vào sách Đỏ. Trên hồ có rất nhiều loài cá như cá mè, cá trôi, cá trắm cỏ, cá lẹp… nghe nói đây là nơi cung cấp hàng chục tấn cá mỗi năm của tỉnh Quảng Nam. Đến hồ Phú Ninh vào mùa hè, các bạn có thể được câu cá bống, một loại hình rất được ưa chuộng.

Bàng Than – Vũng An Hoà

Bàng Than – Vũng An Hòa là một “kiệt tác từ đá đen” bạn không nên bỏ lỡ khi đến với vùng đất Quảng Nam.

Các dải đá đen tuyền lấp lánh như than đá trải dài trên bờ cát nên người ta gọi đó là Bàng Than. Từng lớp đá xếp chồng lên nhau thành các dải đá lớn, đó là những phiến thạch có nguồn gốc từ trầm tích biển

Ấn tượng khi đến với nơi đây là những lớp đá màu đen như than được nước biển bào mòn, xếp chồng lên nhau tạo thành những hình thù độc đáo.

VŨng An Hòa
Từng lớp đá xếp chồng lên nhau thành các dải đá lớn tạo thành một “kiệt tác từ đá đen” 

Suối Tiên

Suối Tiên có một hệ thống suối gồm tất cả khoảng 14 con thác, có độ cao từ thác thứ nhất đến thác thứ 14 khoảng 400m; mỗi thác có một vẻ đẹp riêng.

Suối Tiên
Suối Tiên với hệ thống 14 con thác

Vào những ngày hè, hay những đêm trăng sáng du khách có dịp đến đây ngắm nhìn những dòng thác chảy in vào những đám cây rừng và trên nền trời xanh, du khách có thể hình dung như chốn bồng lai; đặc biệt trong con thác thứ ba có một cái ao trong mát, mà có tên là ao Tiên, chính là điểm tắm lý tưởng nhất.

Ao Tiên
Suối Tiên thực sự là một chốn “bồng lai tiên cảnh” mà bạn không thể bỏ qua khi khám phá Quảng Nam.

Tượng đài mẹ Thứ

Tượng đài nằm ở xã Tam Phú – Tam Kỳ – Quảng Nam và là tượng đài quy mô bậc nhất Đông Nam Á. Đây là nơi tưởng niệm người mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ.

Mẹ Thứ
Tượng đài mẹ Thứ là tượng đài quy mô bậc nhất Đông Nam Á

Tượng được làm bằng đá hoa cương và khắc hình dáng của mẹ Thứ –  là người mẹ có nhiều con cháu hy sinh nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Đó là sự hy sinh của chồng, 9 người con trai, 1 người con rể và 2 đứa cháu ngoại.

Nguyên Vy t/h