Quảng Ninh chú trọng chiến lược Xúc tiến thương mại các sản phẩm thủy sản và sản phẩm OCOP

Với hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức trong và ngoài tỉnh, hoạt động Xúc tiến thương mại đã từng bước gặt hái những hiệu quả to lớn, có ý nghĩa quan trọng trong công tác hỗ trợ kết nối trị trường, giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid 19.

Bằng vào những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cũng như sự đồng hành của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngay sau khi đại dịch Covid 19 được khống chế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ngành, địa phương cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Trong đó, các hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm phải gắn liền với các hoạt động xúc tiến thương mại, để từ đó nâng cao sức tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và quảng bá thương hiệu, hình ảnh của các sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch 185/KH-UBND ngày 19/10/2020 về việc tổ chức kết nối tiêu thụ sản phẩm thủy sản Quảng Ninh năm 2020. Theo đó, Sở Công Thương chủ trì, phối kết hợp với Sở Nông nghiệp, Ban XD Nông thôn mới, các huyện thị địa phương tổ chức các chương trình Xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thủy sản và các sản phẩm OCOP…

Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch trên là 3.273.650.000 đồng, trong đó nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công Thương là 850.000.000 đồng, còn lại là từ nguồn ngân sách tỉnh.

Thực hiện kế hoạch trên, Sở Công Thương đã trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến và phát triển công thương triển khai đồng loạt các Phiên chợ tại các huyện, thị, thành phố. Đặc biệt là có 02 Hội chợ "Tuần giới thiệu tiêu thụ Hải sản Quảng Ninh" tại Hà Nội.

Đến nay, trên cơ bản đã hoàn thành 06 phiên chợ tại các huyện thị Miền đông, 01 Hội chợ OCOP tại cung Quy hoạch tỉnh, 01 Hội chợ tiêu thụ hải sản tại BigC Thăng Long Hà Nội.

Theo kế hoạch, thời gian tiếp theo, vào ngày 05/11/2020 sẽ tổ chức Hội chợ tiêu thụ hải sản và sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại MM Mega Market Hà Đông- Hà Nội. Và theo dự kiến sẽ tổ chức xúc tiến thương mại bằng các phiên chợ tại các huyện thị sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng 11, 12/2020.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại và phát triển công thương cũng đã tổ chức và liên kết tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các doanh nghiệp về kỹ năng "Xây dựng nhà phân phối, kênh bán lẻ", các lớp về kỹ năng đàm phán, kỹ năng bán hàng…

Cuối tháng 11/2020 Trung tâm sẽ tổ chức 03 lớp tập huấn về "Ứng dụng và quản trị Wedsite Thương mại điện tử", "Thiết kế và phát triển thương hiệu sản phẩm", "kỹ năng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên nghiệp".

Các lớp tập huấn miễn phí trên đã và đang được các doanh nghiệp quan tâm chú trọng cử cán bộ tham gia tích cực.

Cùng với đó là tổ chức các Hội nghị kết nối Cung – Cầu, các Hội thảo kết nối tiêu thụ có sự tham dự của đại diện các đơn vị phân phối lớn như: Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, siêu thị Coopmart… và đại diện các đơn vị sản xuất, chế biến, nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh, điển hình như Công ty TNHH TM & SX Thủy sản Quảng Ninh, Công ty chế biến thủy sản BimGroup, các cơ sở nuôi trồng thủy sản…

Với hàng loạt các chuỗi sự kiện quan trọng nhằm kích cầu phát triển thương mại, vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa có ý nghĩa chính trị, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và hành động kịp thời của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, nhằm hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp kết nối lại thị trường tiêu thụ, khôi phục các hoạt động sản xuất và kinh doanh, chắc chắn rằng hoạt động Xúc tiến thương mại sẽ ngày càng phát huy nhiều hiệu quả hơn nữa.

Lê Sỹ Trình