Quốc hội Anh có thể sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit

Không phải hoàn toàn không có khả năng Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận ly hôn vào tháng 1/2019

Theo đó, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề ngân sách Guenther Oettinger ngày 27/12 nhận định, vẫn có khả năng Quốc hội Anh sẽ ủng hộ thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit). Ông Oettinger cho rằng "không phải hoàn toàn không có khả năng Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận ly hôn vào tháng 1/2019".

Ông cũng khẳng định "chắc chắc" số nghị sĩ ủng hộ Brexit hỗn loạn hoặc tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân mới không chiếm đa số. Tuy có những ý kiến dư luận nhận định Anh sẽ ở lại EU đã tăng nhẹ những tháng gần đây, nhưng quan điểm của ông Oettinger cho rằng cuối cùng Anh cũng sẽ rời khỏi EU vào tháng 3/2019.

Trước đó, nước Anh dự kiến sẽ chính thức rời "mái nhà chung" EU vào ngày 29/3/2019, nhưng các nghị sĩ nước này vẫn chia rẽ sâu sắc về những điều khoản thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May và EU nhất trí hồi tháng 11/2018. Hiện, Chính phủ Anh đưa ra 2 sự lựa chọn đối với các nghị sĩ đó là: Thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit của chính phủ, hoặc chính phủ sẽ quyết định theo phương án sẽ rời liên minh đúng ngày đã định mà không đạt thỏa thuận nào với EU.

TH