Quốc hội kết thúc phiên thảo luận về kinh tế - xã hội: Công nghiệp - Xây dựng và Dịch vụ chiếm 86% GDP

Quốc hội đã kết thúc phiên thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; tìm ra động lực chủ yếu cho tăng trưởng.
Cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng chuyển biến theo hướng tích cực.
Cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng chuyển biến theo hướng tích cực.

Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực

Trong 2 ngày thảo luận có 95 đại biểu Quốc hội phát biểu, 5 đại biểu tham gia tranh luận. Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải; Tư pháp; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư phát biểu, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng: tăng trưởng kinh tế có thể cao hơn mức ước thực hiện của Chính phủ là 6,8%, chất lượng tăng trưởng dần được cải thiện. Cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng chuyển biến theo hướng tích cực.

Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện, phản ánh qua kết quả tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Theo đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục phát triển mạnh, đóng vai trò dẫn dắt và là động lực cho tăng trưởng, giảm dần sự phụ thuộc vào công nghiệp khai khoáng và tăng trưởng tín dụng.

Kinh tế vĩ mô xét trên các mặt như kiểm soát lạm phát, nợ công, cán cân xuất nhập khẩu và lao động việc làm đều có kết quả khả quan, làm cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng thu ngân sách vượt dự toán là 3,3%.

Cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước chuyển dịch tích cực theo hướng giảm bội chi ngân sách nhà nước và giảm tỷ lệ nợ công trên GDP, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Động lực tăng trưởng

Động lực tăng trưởng kinh tế của năm 2019 đến từ cả phía cung và phía cầu. Về phía cung, trong khu vực công nghiệp - xây dựng có tốc độ tăng trưởng cao và ước đạt 8,4%, trong đó riêng công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 11% và tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực của tăng trưởng kinh tế.

Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò là động lực cho tăng trưởng
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò là động lực cho tăng trưởng

Cùng với đó khu vực dịch vụ cũng đạt được mức tăng trưởng cao và ước đạt khoảng 7%, tính chung của cả hai khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thì trong cơ cấu GDP đã chiếm tỷ trọng khoảng 86%, thể hiện sự chuyển dịch đúng hướng của cơ cấu nền kinh tế.

Về phía cầu, sức mua của thị trường trong nước liên tục phát triển trong những năm gần đây, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng luôn duy trì ở mức tăng trưởng 2 con số và ước cả năm 2019 đạt khoảng 11,5%, nhờ có kinh tế vĩ mô ổn định và lạm phát thấp, thu nhập tăng nên tổng cầu và sức mua của nền kinh tế được củng cố, duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng đạt khá trong bối cảnh căng thẳng thương mại và thị trường thế giới suy giảm, ước tăng 9,2% và xuất siêu khoảng 1 tỷ đôla Mỹ.

Đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp TFP hàng năm đã đạt trên 40%, tức là cao hơn giai đoạn trước là 33,58% và vượt mục tiêu đề ra là 30-35%. Năng suất lao động, giai đoạn 2016-2019 cũng đạt tốc độ tăng  ở mức khá cao là 5,8%/năm, vượt mục tiêu của kế hoạch 5 năm là 5,5%.

Trong thời gian tới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tiếp tục trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế.

Hòa Lạc