Quốc tế nổi bật: 20 bước chân lịch sử của nước Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đi vào lịch sử khi trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gây bão dư luận khi mời con gái Ivanka Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên sân khấu, lúc ông đến thăm căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, một khu vực nằm ở phía Nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ông Trump đã gọi họ là: "Thật là một cặp đôi đẹp. Người đẹp và Quái vật, Mike".

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Giám đốc chương trình tại Gaza thuộc Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) Matthias Schmale cảnh báo rằng tình hình tại dải đất bị Israel phong tỏa này đang diễn biến theo chiều hướng từ xấu sang tồi tệ hơn.

- Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố Ankara sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía các lực lượng của Tướng Khalifa Haftar ở Libya sau khi ông này ra lệnh tấn công tàu thuyền và những lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar

- Ngày 30/6, hai ứng viên sáng giá nhất kế nhiệm Thủ tướng Anh là Boris Johnson và Jeremy Hunt đều tuyên bố sẽ chi hàng tỷ bảng Anh cho các dịch vụ công, cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế. Cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ nắm quyền sẽ kết thúc vào ngày 23/7.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đi vào lịch sử khi trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên sau khi ông bắt tay với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại đường ranh giới giữa hai miền Triều Tiên hôm Chủ nhật(30/6), ông Trump đã đi vào địa phận Triều Tiên 20 bước chân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân lên đất Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân lên đất Triều Tiên

- Quân đội thuộc chính phủ lâm thời Libya (GNA) được Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn tuyên bố đã tái chiếm thành phố Gharyan, phía nam thủ đô Tripoli, từ tay Quân đội quốc gia Libya (LNA) và tịch thu nhiều loại vũ khí bao gồm tên lửa dẫn hướng chống tăng vác vai Javelin của Mỹ. 

- Ngày 30/6, Đức Giáo hoàng Francis đã lên tiếng ca ngợi cuộc gặp "bất ngờ" giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu vực phi quân sự giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên. Đức Giáo hoàng cho rằng, đây là cuộc gặp sẽ dẫn tới nền hòa bình cho toàn thế giới.

Đức Giáo hoàng Francis
Đức Giáo hoàng Francis

- Ngày 30/6, cảnh sát Israel cho biết họ đã bắt giữ và thẩm vấn Bộ trưởng Palestine phụ trách các vấn đề Jerusalem, Fadi al-Hadami về những hoạt động tại Jerusalem. Việc này dường như xuất phát từ những hành động gần đây của ông Hadami khi tháp tùng Tổng thống Chile Sebastian Pinera thăm quần thể đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem.

 

 

PV