[Quốc tế nổi bật] Ấn Độ - Pakistan có thể nổ ra chiến tranh hạt nhân?

Ông Imran Khan cho biết, khi hai nước đều sở hữu vũ khí nguyên tử lún sâu vào một cuộc chiến tranh thông thường, "vẫn có khả năng là mọi thứ sẽ biến thành chiến tranh hạt nhân".

- Thủ tướng Pakistan Imran Khan khẳng định mình là người chống chiến tranh nên Islamabad sẽ không phải là bên châm ngòi chiến tranh trước. Tuy nhiên, ông Imran Khan cho biết, khi hai nước đều sở hữu vũ khí nguyên tử lún sâu vào một cuộc chiến tranh thông thường, "vẫn có khả năng là mọi thứ sẽ biến thành chiến tranh hạt nhân".

Imran Khan
Thủ tướng Pakistan Imran Khan

- Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ vừa công bố phân tích về một căn cứ tên lửa bí mật ở phía Đông Triều Tiên. Theo CSIS, căn cứ này là đồn trú của một đơn vị được trang bị tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công xa tới một nửa lãnh thổ Nhật Bản.

- Ngày 15/9, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc chuyển giao khẩu đội thứ 2 của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã hoàn tất cùng ngày, đồng thời tiết lộ hệ thống này sẽ đưa vào trực chiến từ tháng 4/2020.

S-400
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

- Ngày 15/9, Giới chức Afghanistancho biết lực lượng an ninh của nước này được các lực lượng Mỹ hậu thuẫn đã tiêu diệt 2 thủ lĩnh cấp cao và khoảng 38 tay súng của nhóm phiến quân Taliban trong chiến dịch không kích chung ở các khu vực phía Tây và Bắc của Afghanistan.

- Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã lên tiếng bác bỏ rằng lãnh thổ Iraq được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống lại các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia. Hiện đang có một ủy ban được thành lập từ các bên liên quan ở Iraq để theo dõi vụ việc. Iraq lên tiếng kêu gọi tất cả các bên ngăn chặn các cuộc tấn công lẫn nhau.

Adel Abdul Mahdi
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi

- Ngày 15/9, hàng chục nghìn người biểu tình hô vang khẩu hiệu và diễu hành qua các khu mua sắm ở trung tâm Hong Kong bất chấp lệnh cấm của cảnh sát. Đám đông quá khích ném gạch vào khu vực gần căn cứ đồn trú Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở Hong Kong, phá nát các biểu ngữ kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

- Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden vừa lên tiếng kêu gọi chính phủ Pháp cho phép tị nạn sau một thời gian tị nạn ở Nga để tránh lệnh truy nã của Mỹ do rò rỉ hàng ngàn tài liệu mật. Ông Snowden tị nạn ở Nga kể từ năm 2013.

Edward Snowden
Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden

- Hàn Quốc có thể chính thức loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy vào đầu tuần tới. Động thái này được cho là nhằm trả đũa việc Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng" các nước được hưởng thương mại ưu đãi ngày 28/8 vừa qua.

Linh Đan