Quốc tế nổi bật: Anh triển khai quân tới vùng Vịnh

Các binh sĩ của Hải quân Hoàng gia Anh đã được triển khai đến vịnh Oman, nơi xảy ra hai vụ tấn công tàu chở dầu vào ngày 13/6, Daily Star đưa tin.
Hải quân Anh tại Oman

- Bộ Quốc phòng Anh cho biết thủy quân lục chiến của nước này đã được triển khai tới vịnh Oman. Quân đội Anh đã được trang bị súng bắn tỉa và súng máy hạng nhẹ, nhưng họ đã được hướng dẫn chỉ sử dụng chúng như là phương sách cuối cùng. Khoảng 120 binh sĩ từ một đơn vị đặc công của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đang tới Bahrain như một phần của chiến dịch này, theo Daily Star.

- Ngày 16/6, bà Leni Robredo Phó Tổng thống Philippines kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này yêu cầu chính phủ Trung Quốc truy tìm những kẻ đã bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines trên biển hôm 9/6 và trừng phạt theo các điều ước quốc tế và luật pháp Philippines.

bà Leni Robredo Phó Tổng thống Philippines
Bà Leni Robredo Phó Tổng thống Philippines

- Ngày 17/6, Iran sẽ thông báo những bước cắt giảm thêm đối với việc tuân thủ các cam kết trong hiệp ước hạt nhân quốc tế kí kết năm 2015. Mỹ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tin rằng Iran từng có một chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này đã từ bỏ. Tehran bác bỏ cáo buộc này, cho biết Iran chưa bao giờ có ý định phát triển vũ khí hạt nhân.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16/6 tái khẳng định quan điểm của Mỹ rằng Iran có liên quan đến vụ tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Oman, nhưng nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn một cuộc chiến với Tehran. Ông Pompeo cũng cho biết thêm rằng Washington sẽ đảm bảo tự do hàng hải thông qua các khu vực vận tải biển quan trọng của thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Vào lúc 8 giờ 45 phút ngày 16/6 (giờ địa phương), bà Carrie Lam - Trưởng Đặc khu Hong Kong đã công khai xin lỗi dân chúng trong lúc hàng ngàn người biểu tình đòi bà phải từ chức. Một số người phản đối dự luật dẫn độ cho biết chỉ đình chỉ việc thông qua là không đủ và muốn nó bị loại bỏ và bà Lam phải ra đi.

- Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã lên tiếng cảnh báo "nguy cơ lớn" leo thang căng thẳng ở vùng Vịnh, đồng thời nhấn mạnh Washington muốn tình hình này chấm dứt thông qua đàm phán. 

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt

- Ấn Độ bắt đầu áp thuế suất mới đối với 28 mặt hàng của Mỹ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận thương mại với New Delhi. Các mặt hàng đáng chú ý là quả hạnh, táo và quả óc chó. Ấn Độ là nước nhập khẩu quả hạnh nhiều nhất từ Mỹ với giá trị lên đến 543 triệu USD (12.628 tỉ đồng) trong năm 2018, chiếm hơn 50% lượng quả hạnh xuất khẩu của Mỹ.

- Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki vừa cho biết nhân dân Palestine và ban lãnh đạo Palestine sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch hay thỏa thuận nào không tương ứng với các chuẩn mực quốc tế, hiến chương và nghị quyết của Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki
Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki

- Cuộc khảo sát do BritainThinks, một tổ chức chuyên nghiên cứu ý kiến dư luận, tiến hành từ ngày 7-9/6 vừa qua cho thấy hiện có chưa đến 6% người dân Anh tin tưởng vào hệ thống chính trị nước này, 75% cho rằng hệ thống này có vấn đề.

Linh Đan