Quốc tế nổi bật: Áo vàng lại ra đường

Ngày 19/1, phe Áo vàng tại Pháp tiếp tục đổ ra các tuyến đường trong tuần biểu tình thứ 10 liên tiếp.

1/ Ngày 19/1, phe Áo vàng tại Pháp tiếp tục đổ ra các tuyến đường trong tuần biểu tình thứ 10 liên tiếp, dù Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đã tổ chức những cuộc tranh luận tại các hội đồng thành phố như diễn đàn để phe Áo vàng thể hiện quan điểm thay vì đổ ra đường. cuộc biểu tình tuần này có qui mô tối thiểu tương đương với cuộc biểu tình tuần trước khi trên 80.000 người đổ ra đường nhằm phản đối tình trạng mà họ cho là bất công, ưu ái các quan chức và sự thờ ơ của chính phủ. Trong cuộc biểu tình tuần này, các nhóm tuần hành từ Bảo tàng Chiến tranh Invalides tại Paris và di chuyển dọc theo mạn trái của sông Seine. Khoảng 80.000 nhân viên an ninh đã được huy động thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự trên cả nước trong đó tại Paris có khoảng 5.000 nhân viên.

2/ Các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ mới đây vừa thông qua khoản chi lên tới 1 tỉ USD đối với vấn đề biên giới, nằm trong gói các dự luật gây quỹ nhằm mở cửa trở lại phần lớn Chính phủ, vốn vẫn đang trong trạng thái tê liệt vào những ngày qua. Giới chức của đảng Dân chủ cho biết dự luật trên, bao gồm các biện pháp nhằm chi nhiều tiền hơn cho việc xây tường biên giới, dự kiến sẽ được đưa ra biểu quyết vào tuần sau.

3/ Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm nay (19/1) cam kết tăng cường nỗ lực trấn áp hành vi trộm cắp nhiên liệu sau vụ nổ nghiêm trọng tại một đoạn đường ống ở khu dân cư Tlahuelilpan vào tối 18/1 khiến 21 người thiệt mạng và 71 người khác bị thương. Hơn 4.000 binh sỹ hiện đang giám sát toàn bộ các cơ sở sản xuất và đường ống dẫn nhiên liệu của công ty dầu mỏ quốc doanh Pemex.

4/ Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết: Philippines nên xem xét lại thỏa thuận quốc phòng với Mỹ để làm rõ chuyện Washington sẽ ra tay giúp đỡ Manila khi nào giữa lúc căng thẳng ở biển Đông được xem là thách thức an ninh lớn nhất của nước này.

5/ Mạng xã hội Mỹ đang lan truyền câu chuyện cựu tổng thống Mỹ George W. Bush bỏ tiền túi mua pizza tặng các mật vụ vốn nhiều tuần chưa có lương vì chính phủ đóng cửa. "Laura Bush và tôi rất biết ơn đội ngũ mật vụ và hàng nghìn nhân viên liên bang đang làm việc không công, phục vụ đất nước", cựu tổng thống George W. Bush ngày 18/1 viết trên mạng xã hội Instagram, đăng kèm tấm ảnh ông tự tay mang bánh pizza đến tặng các mật vụ.

6/ Người phát ngôn của quân đội Afghanistan ngày 19/1 thông báo, một chỉ huy cấp cao của IS vừa bị bắt giữ tại tỉnh Faryab, phía Bắc nước này. Vị quan chức trên xác nhận rằng, một chỉ huy khét tiếng của IS, người đã cải trang thành một dân thường, đang lên kế hoạch tới một địa điểm chưa xác định được, đã bị cơ quan thực thi pháp luật Afghianistan phát hiện và bắt giữ tại thành phố Maimana chiều 18/1.

7/ Trong cuộc đàm phán thương mại song phương đang diễn ra, Trung Quốc đã đề xuất tăng nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ nhằm đi đến sự cân bằng thương mại với Mỹ. Theo đó, Trung Quốc tính sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa hàng năm từ Mỹ thêm tổng cộng 1 nghìn tỷ USD trong thời gian từ nay đến hết năm 2024. Trung Quốc gợi ý rằng việc nước này tăng mua hàng hóa Mỹ sẽ giúp ích cho khả năng tái đắc cử Tổng thống của ông Donald Trump vào năm 2020.

8/ Bộ Quốc phòng Nga ngày 19-1 cho biết, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của phi công thứ ba từ các máy bay ném bom Sukhoi Su-34 đã va chạm hôm 18-1 ở vùng Viễn Đông Nga. "Phi công thứ ba đã được tìm thấy trong tình trạng ‘không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống. Thi thể của anh đã được đưa lên một con tàu tham gia vào hoạt động cứu hộ ở khu vực này", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói. Trước đó, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hai phi công khác. Một trong bốn thành viên phi hành đoàn từ các máy bay Su-34 gặp nạn đã được giải cứu không gặp nguy hiểm về tính mạng. Phi công thứ tư vẫn mất tích.

9/ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Antonio Guterres cho biết, Nga và Mỹ không dành bất kỳ nỗ lực nào để giữ Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), và kêu gọi hai nước ngồi vào bàn đàm phán để mở rộng Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START). "Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi tin rằng, điều rất quan trọng là Hiệp ước về tên lửa tầm trung phải được bảo tồn. Chúng tôi hiểu rằng, có một số câu hỏi cần được giải quyết, và khuyến khích mạnh mẽ các bên giải quyết những câu hỏi đó để có quan điểm chung về những gì Hiệp ước thực sự nói, để Hiệp ước được bảo tồn"

10/ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, nước này đang phối hợp với các bên liên quan để ngăn đà xuống dốc của tình hình quốc tế xuất phát từ các bước đi do Mỹ tiến hành. Phát biểu với báo giới, ông Grushko nêu rõ, Moskva sẵn sàng tiếp tục đối thoại để duy trì Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Washington cùng với các nước khác.

 

PV