Quốc tế nổi bật: "Áo vàng" vẫn hàng tuần xuống phố

Các cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp trong ngày 2/3.

- Tổng tham mưu trưởng quân đội, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Valery Gerasimov, chỉ trích ý định của Mỹ sử dụng không gian vũ trụ cho mục đích quân sự là nhằm mục đích tạo điều kiện tiên quyết cho hoạt động quân sự hóa không gian. Cũng theo Tướng Valery Gerasimov, Nga cần phải đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng thông qua các biện pháp có qua có lại và bất đối xứng.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Valery Gerasimov
Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Valery Gerasimov

- Ngày 02/3/2019, quân đội Syria cùng lực lượng quân tình nguyện Hezbollah và các đơn vị vũ trang địa phương NDF đã tiêu diệt 7 tay súng IS đang cố gắng đào thoát khỏi khu vực bị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bao vây trong thung lũng bờ đông sông Euphrates, thuộc tỉnh Deir Ezzor.

- Không lực Iran (IAF) đã chính thức tiết lộ dây chuyền sản xuất trong nước máy bay chiến đấu không người lái có tên Kaman-12. Máy bay Kaman-12 này có thể bay với tốc độ 200 km mỗi giờ trong 10 giờ liên tục. Nó có thể dùng một đường băng ngắn khoảng 400 mét và có bán kính chiến đấu khoảng 1.000 km. Loại máy bay không người lái (UAV) này nặng 450 kg và có thể mang trọng tải khoảng 100 kg.

Máy bay khoogn người lái của iran
Máy bay không người lái của Iran

- Quân đội Ấn Độ và Pakistan liên tục nã pháo nhằm vào các chốt quân sự và làng mạc của nhau tại khu vực dọc đường ranh giới kiểm soát chia tách Kashmir, khiến ít nhất 6 dân thường thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Các cuộc nã pháo và đấu súng đã nổ ra trong suốt đêm 1/3 và kéo dài sang sáng 2/3.

- Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đa đưa ra tuyên bố đanh thép: "Biển Đen sẽ không bao giờ thuộc về Nga. Trên thực tế, nó sẽ trở thành "Tam giác quỷ Bermuda" với chính quyền Moscow, tôi khẳng định là 100%!".

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin
Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin

- Saudi Arabia công bố sắc lệnh hoàng gia đã tước quyền công dân của Hamza Bin Laden - con trai của cựu trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden. Hiện chưa rõ lý do vì sao sắc lệnh hoàng gia tước quyền công dân của Hamza giờ mới được công bố dù được ký từ tháng 11/2018. Việc này lại xảy ra sau khi chính quyền Mỹ công bố treo thưởng tìm bắt anh này ngày 1/3.

- Các cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp trong ngày 2/3. Đây là dịp cuối tuần thứ 16 liên tiếp, các cuộc biểu tình diễn ra tại "kinh đô ánh sáng" này và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tại thủ đô Paris, những người biểu tình đã tập trung tại khu vực Khải hoàn môn và dự kiến sẽ tuần hành trên nhiều tuyến phố chính.

áo vàng xuống phố tuần thứ 16 liên tiếp
"Áo vàng" xuống phố tuần thứ 16 liên tiếp

- Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ với Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và khẳng định cuộc chiến chống khủng bố không nhằm đối đầu với bất cứ tôn giáo nào. Tuyên bố của bà Sushma Swaraj dường như ám chỉ đến Pakistan, một thành viên sáng lập OIC và vắng mặt tại phiên họp này.

 

 

PV