Quốc tế nổi bật: Bà May nhờ EU giải quyết vướng mắc

Thủ tướng Anh Theresa May hối thúc các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vướng mắc đang ngăn Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit vào tuần tới.

- Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã đại diện ký kết thỏa thuận này tại thủ đô Seoul. Theo đó, Hàn Quốc đồng ý chi trả 920 triệu USD trong năm 2019 cho hoạt động của lực lượng đồn trú Mỹ, tăng 8,2% so với mức 850 triệu USD trong năm 2018.

hàn quốc và mỹ ký thỏa thuận
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris

 

- Ngày 8/3, tòa án quận Solna ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển, đã tuyên mức án 7 năm tù đối với David Idrisson do âm mưu thực hiện đánh bom tại nước này. Sau 7 năm thụ án, đối tượng này sẽ bị trục xuất khỏi Thụy Điển.

- Ngày 8/3, Thủ tướng Anh Theresa May hối thúc các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vướng mắc đang ngăn Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit vào tuần tới.

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

 

- Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 8/3 bên lề kỳ họp quốc hội thường niên, Ngoại trưởng Vương Nghị đánh giá các quyết định gần đây của Mỹ liên quan đến Huawei và Giám đốc tài chính của tập đoàn này Mạnh Vãn Chu là "động thái chính trị có chủ đích".

- Liên hợp quốc ngày 8/3 cho biết hơn 62.000 người rời bỏ nhà cửa do các cuộc giao tranh tại hang ổ cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria đã đổ về trại di tản Al-Hol ở Syria, trong đó riêng từ ngày 5-7/3 có tới 5.200 người và hàng nghìn người nữa có thể sẽ đến trong những ngày tới.

trại di tản Al-Hol ở Syria
Trại di tản Al-Hol ở Syria

 

- Những người phụ nữ mặc áo, quàng khăn và đeo túi xách màu tím (màu sắc đặc trưng của phong trào vì bình đẳng cho phụ nữ trong những năm gần đây) đã tụ tập biểu tình tại quảng trường Puerta del Sol ở trung tâm thủ đô Tây Ban Nha lúc nửa đêm ngày 7/3. Đám đông còn mang theo nhiều nồi, chảo để gõ vang quảng trường đồng thời hô to khẩu hiệu: “Các chị em gái, chúng tôi tin vào các bạn” nhằm kêu gọi bình đẳng giới nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

- Ngày 8/3, Văn phòng Tổng thống Phần Lan thông báo Thủ tướng nước này Juha Sipila đã đệ đơn từ chức sau khi thất bại trong việc thúc đẩy kế hoạch cải cách hệ thống an sinh xã hội và y tế. Tổng thống Phần Lan đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Sipila, đồng thời yêu cầu chính phủ hiện tại hoạt động như một chính phủ tạm thời cho đến khi một nội các mới được chỉ định.

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila
Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila

 

- Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter sẵn sàng đến Triều Tiên gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thay cho Tổng thống Donald Trump. Ông Carter đã bày tỏ ý kiến này trong cuộc gặp với ông Ro Khanna, nghị sĩ Dân chủ đến từ bang Carlifornia. Hai người đã gặp nhau để thảo luận về dự luật do ông Khanna đề xuất để chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

PV