Quốc tế nổi bật: Bà Trump "thô lỗ"

Người dùng mạng xã hội cho rằng việc bà Trump không tháo cặp kính râm trong suốt buổi lễ là "thiếu tôn trọng" và "thô lỗ".

- Nga vừa từ chối lời đề nghị của Iran trong việc cung cấp các tổ hợp hệ thống phòng không S-400. Hiện nay, Trung Quốc đang là nước duy nhất ngoài Nga sở hữu hệ thống phòng không này. Tuy nhiên, khách hàng đã đặt hàng của Nga còn có Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ bất chấp cảnh báo từ Mỹ. Các quốc gia như Qatar và Arab Saudi cũng tỏ ý muốn mua S-400 để tăng cường khả năng phòng thủ.

tổ hợp hệ thống phòng không S-400
Tổ hợp hệ thống phòng không S-400

- Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã kêu gọi "bảo vệ phẩm giá" của nước mình, đồng thời ủng hộ tình hữu nghị với quốc gia láng giềng Mỹ giữa lúc Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế đối với Mexico.

- Tham tán phụ trách Quan hệ châu Mỹ Latin trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Shchetinin vừa tuyên bố: "Chúng tôi có cam kết duy trì hoạt động cho những gì đã cung cấp cho Venezuela. Và mọi yêu cầu cần có sự tham gia của mọi người. Nếu phía bạn cần thêm chuyên gia, chúng tôi sẽ điều động".

Alexander Shchetinin
Tham tán phụ trách Quan hệ châu Mỹ Latin trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Shchetinin

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định rằng New Delhi sẽ mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất bất chấp nguy cơ bị Mỹ đe dọa trừng phạt. Tuy nhiên giới chức Ấn Độ cho rằng việc tăng cường năng lực phòng không bằng hệ thống S-400 là rất cần thiết, trong bối cảnh không quân Trung Quốc và Pakistan được trang bị những loại vũ khí hiện đại.

- Nhà sản xuất ô tô BMW không có lý do gì để thay đổi kế hoạch đầu tư của họ tại Mexico trước những lời đe dọa áp thuế của Mỹ. Nhà máy BMW trị giá 1 tỷ USD đặt ở thành phố San Luis Potosi thuộc miền Trung Mexico bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2019, tạo việc làm cho 2.500 lao động. Công suất sản xuất ô tô hàng năm của nhà máy này có thể lên tới 175.000 chiếc/năm.

Nhà máy BMW ở Mexico
Nhà máy BMW ở Mexico

- Cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg đã cam kết về việc sẽ ủng hộ 500 triệu USD để đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than còn lại của nước Mỹ vào năm 2030 trong nỗ lực giúp chống biến đổi khí hậu.

- Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ - bà Melania Trump cùng Tổng thống Donald Trump tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân đồng minh đổ bộ Normandy trong Thế chiến II để tỏ lòng kính trọng các cựu binh Mỹ. Bà mặc áo khoác đen dài, đi giày cao gót đen và đeo cặp kính râm. Người dùng mạng xã hội cho rằng việc bà Trump không tháo cặp kính râm trong suốt buổi lễ là "thiếu tôn trọng" và "thô lỗ".

Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ là bà Melania Trump cùng Tổng thống Donald Trump tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân đồng minh đổ bộ Normandy
Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ là bà Melania Trump cùng Tổng thống Donald Trump tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân đồng minh đổ bộ Normandy

- Điện Kremlin bác bỏ lời kêu gọi của London về việc "thay đổi hành vi" nhằm hàn gắn quan hệ song phương sau vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh. Trước đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng quan hệ giữa Anh và Nga "chỉ khác đi nếu Nga thay đổi hành vi" khi nhắc tới vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh.

Linh Đan